Tận dụng cơ hội, doanh nghiệp Bắc Âu gia tăng tìm kiếm nguồn hàng từ Việt Nam

Đoàn doanh nghiệp Bắc Âu, trong đó có những nhà mua hàng lớn như IKEA, H&M... dự kiến sẽ tham dự chuỗi sự kiện kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế do Bộ Công Thương tổ chức tới đây.

EVFTA mở rộng cơ hội kinh doanh giữa doanh nghiệp Việt Nam và thị trường Bắc Âu

Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA) đã và đang giúp mở rộng hơn nữa các cơ hội kinh doanh giữa doanh nghiệp Việt Nam và thị trường Bắc Âu thông qua cải thiện khả năng tiếp cận thị trường và giải quyết các rào cản thương mại mà các doanh nghiệp có thể gặp phải. Các quy tắc và thực tiễn minh bạch cung cấp sự ổn định và cải thiện khả năng dự báo cho các doanh nghiệp, cho phép các doanh nghiệp yên tâm triển khai các kế hoạch dài hạn.

Thuận lợi có thể nhận thấy rõ ràng nhất đó là ưu đãi về thuế giúp nhiều mặt hàng của Việt Nam có lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ tại thị trường. Ví dụ, mặt hàng gạo, trước đây gần như vắng bóng tại Thụy Điển, kim ngạch chỉ vài chục đến hơn một trăm ngàn USD do không cạnh tranh được giá với gạo Campuchia và Thái Lan thì đến nay kim ngạch đã tăng lên khoảng 3 triệu USD và đang dần từng bước tăng thị phần tại khu vực này. Tương tự một số mặt hàng nông, thủy sản thuế về 0% ngay năm đầu tiên cũng cho thấy lợi thế cạnh tranh rõ rệt.

Đối với một số mặt hàng công nghiệp chế biến, chế tạo, Hiệp định EVFTA không những mang lại lợi ích về thuế mà còn giúp các doanh nghiệp Bắc Âu hào hứng với thị trường Việt Nam hơn, nhất là trong bối cảnh các doanh nghiệp này có nhu cầu lớn trong việc tìm kiếm thị trường mới để chuyển dịch đầu tư và kinh doanh. Ví dụ, các doanh nghiệp Bắc Âu bắt đầu quan tâm đầu tư vào Việt Nam, trong đó, Đan Mạch nổi lên là một nhà đầu tư mới, chỉ riêng Tập đoàn LEGO trong năm 2022 đã đầu tư hơn 1,3 tỷ USD để xây dựng nhà máy tại Việt Nam.

Mới đây nhất, ngày 4/7/2023 tại tỉnh Bình Dương, Trung tâm Bloom – trung tâm khơi nguồn sáng tạo và xúc tiến đổi mới toàn cầu đầu tiên tại Việt Nam (vốn đầu tư Thụy Điển) do hai đơn vị Tetra Pak và DenEast hợp tác đã chính thức đưa vào vận hành tại Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore IIA.

Trung tâm sáng tạo đổi mới Bloom được thiết kế nhằm giúp các doanh nghiệp trong ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) tăng tốc quá trình đổi mới, tạo ra sản phẩm nhanh hơn, giúp doanh nghiệp sản xuất rút ngắn chu kỳ để đưa sản phẩm xâm nhập thị trường. Đồng thời đáp ứng mục tiêu chuyển đổi sang nền kinh tế sáng tạo của Việt Nam, góp phần vào tăng trưởng xanh và cam kết bảo vệ môi trường.

Có thể thấy, với lợi thế của EVFTA, ngày càng nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp khu vực Bắc Âu quan tâm tới thị trường và các nhà cung cấp Việt Nam.

doanh nghiệp Bắc Âu
Các doanh nghiệp Bắc Âu mong muốn gặp gỡ giao thương với các doanh nghiệp tại sự kiện Viet Nam International Sourcing Expo 2023 để tìm kiếm, mở rộng nguồn hàng từ Việt Nam.

Kết nối trực tiếp để tìm kiếm nguồn hàng từ Việt Nam

Từ ngày 13-15/9/2023 tại TP.Hồ Chí Minh, Bộ Công Thương sẽ chủ trì tổ chức chuỗi sự kiện kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế Chuỗi sự kiện bao gồm các hội nghị, hội thảo, hoạt động kết nối giao thương và Triển lãm Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế (Viet Nam International Sourcing Expo 2023). Sự kiện nhằm hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp trong nỗ lực tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, thích ứng với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, cũng như thúc đẩy kết nối giữa các kênh phân phối, nhà nhập khẩu nước ngoài với các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trong nước.

Theo kế hoạch triển khai, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển đã tiến hành quảng bá Viet Nam International Sourcing Expo 2023 rộng rãi trên các kênh thông tin và chủ động, tích cực tìm kiếm, tiếp xúc, làm việc vận động, mời các đoàn thu mua, doanh nghiệp nhập khẩu, doanh nghiệp phân phối nước sở tại vào Việt Nam tham gia chuỗi hoạt động triển lãm, hội thảo nói trên.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy - Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, kiêm nhiệm Bắc Âu cho biết, Thương vụ dự kiến tổ chức đoàn thu mua với hơn 10 doanh nghiệp Bắc Âu tham dự sự kiện lần này. Các đối tác mua hàng tiềm năng như IKEA, H&M... dự kiến sẽ cử đại diện mua hàng của họ ở khu vực châu Á và Việt Nam tham dự sự kiện. Các doanh nghiệp Thuỵ Điển mong muốn được gặp gỡ giao thương tại Triển lãm với các doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng cao, đã đạt các chứng chỉ quốc tế, ở các ngành hàng Việt Nam có thế mạnh như thực phẩm, dệt may, giày dép, đồ thể thao, đồ gia dụng và nội thất...

Chúng tôi kỳ vọng thông qua chuỗi sự kiện doanh nghiệp Bắc Âu sẽ tìm thêm được nhiều nguồn hàng từ Việt Nam và có được các thoả thuận thương mại cũng như các ý tưởng kinh doanh mới gợi mở sau các diễn đàn, hội thảo, tiếp xúc giao thương. Đoàn cũng dự kiến tới khảo sát tại một số địa phương. Chúng tôi đang phối hợp với một số Sở Công Thương để chuẩn bị công tác tổ chức các hoạt động này”, bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy chia sẻ thêm.

Được biết, đoàn doanh nghiệp Bắc Âu tham dự sự kiện Viet Nam International Sourcing Expo lần này có Cảng Gothenburg là cảng lớn nhất khu vực Bắc Âu dù không phải là khách mua hàng trực tiếp nhưng lại là đối tác tiềm năng quan trọng nhất.

Lý do bởi Cảng Gothenburg với lịch sử hơn 400 năm là cảng biển lớn nhất Thụy Điển, vận chuyển 50% container của Thụy Điển, 30% hàng hóa xuất khẩu của Thụy Điển, hơn 800.000 container/năm. Đây cũng là cảng biển duy nhất trong khu vực Bắc Âu có thể tiếp nhận các tàu nước sâu lớn nhất thế giới; Là cảng trung tâm về năng lượng của khu vực Bắc Âu; Có hệ thống vận tải đường sắt, với 35 tuyến đường/ngày đến Oslo và các thành phố của Thụy Điển…

Hiện nay, hàng hóa Việt Nam vào thị trường Thụy Điển thường được nhập khẩu qua các đầu mối trung gian tại các nước châu Âu khác như Pháp, Đức, Bỉ, Ba Lan, Hà Lan. Do vậy, mặc dù hàng hóa Việt Nam ngày càng hiện diện nhiều tại thị trường nhưng kim ngạch xuất khẩu chưa được ghi nhận tương xứng. Nếu thúc đẩy được hợp tác cảng biển và hàng không, hàng hóa xuất nhập khẩu sẽ được vận chuyển trực tiếp, không qua các nước trung gian, sẽ giúp thúc đẩy thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Thụy Điển nói riêng và khu vực Bắc Âu nói chung.

Riêng với các doanh nghiệp Việt Nam, hợp tác với cảng Gothenburg còn mở ra cơ hội tiếp cận được hệ thống khách hàng của cảng để đẩy mạnh xúc tiến thương mại. Cảng Gothenburg tham dự sự kiện Viet Nam International Sourcing Expo để tìm các nhà cung ứng uy tín cho khách hàng của họ để tăng dịch vụ vận chuyển qua cảng.

Việc họ muốn có khách vận chuyển từ hai chiều giữa Việt Nam và Thụy Điển đồng nghĩa với việc họ hỗ trợ chúng ta xúc tiến thương mại. Ngoài việc liên kết khách hàng, liên kết các cảng Việt Nam để hàng hóa được vận chuyển qua cảng Gothenburg, việc hợp tác xây dựng cảng thông minh cũng được cảng Gothenburg quan tâm hợp tác với Việt Nam trong dịp này”, bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy cho biết.

Việt Hằng