Tận dụng hiệu quả ưu đãi của các FTA, thúc đẩy xuất khẩu bền vững

Tận dụng hiệu quả những ưu đãi từ các FTA giúp doanh nghiệp xây dựng kế hoạch sản xuất hàng hóa đáp ứng yêu cầu của các thị trường, lựa chọn thị trường phù hợp với lợi thế của địa phương, ngành hàng, góp phần thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa bền vững.

Tiếp nối chuỗi hoạt động phối hợp với Sở Công Thương các địa phương, Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương đã chủ trì, phối hợp cùng với Sở Công Thương tỉnh Bến Tre tổ chức Hội nghị “Tận dụng các ưu đãi từ Hiệp định thương mại tự do trong bối cảnh mới” tại TP. Bến Tre, tỉnh Bến Tre.

Hoạt động này nhằm triển khai Công điện số 238/CĐ-TTg ngày 10 tháng 4 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng và xuất nhập khẩu trong thời gian tới và thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên về phổ biến và tận dụng các Hiệp định thương mại tự do (FTA).

thúc đẩy xuất khẩu
Hội nghị thu hút sự tham dự của 100 đại biểu là Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Bến Tre; các doanh nghiệp, hợp tác xã, hội nông dân, phòng kinh tế hạ tầng trên địa bàn tỉnh.

FTA - lợi thế giúp thúc đẩy hàng hoá Việt Nam ra thế giới

Việt Nam đã tham gia và đang đàm phán 19 Hiệp định thương mại tự do (FTA) (trong đó 16 FTA đã ký kết và thực thi; 03 FTA đang trong quá trình đàm phán) và là quốc gia duy nhất ký kết Hiệp định thương mại tự do với tất cả các đối tác kinh tế lớn trên toàn cầu như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, EU, Anh, Nga...

Các FTA này cung cấp cho doanh nghiệp Việt Nam nhiều lợi thế thúc đẩy hoạt động giao thương, kết nối doanh nghiệp, mang sản phẩm, hàng hoá của Việt Nam đến tay người tiêu dùng cuối cùng tại nhiều thị trường lớn trên thế giới.

Hội nghị “Tận dụng các ưu đãi từ Hiệp định thương mại tự do trong bối cảnh mới” thu hút sự tham dự của 100 đại biểu là Sở, ban, ngành, Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Bến Tre; các doanh nghiệp, hợp tác xã, hội nông dân, phòng kinh tế hạ tầng trên địa bàn tỉnh.

Hội nghị tập trung thông tin về tình hình thị trường, nhu cầu thị hiếu, cơ chế chính sách nhập khẩu của các khu vực thị trường có FTA thế hệ mới. Để tận dụng cơ hội từ các FTA mang lại, địa phương, doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức cần nắm rõ thông tin thị trường, nhu cầu thị hiếu tiêu dùng, cơ chế chính sách nhập khẩu tại các thị trường đặc biệt là các thị trường có FTA từ đó xây dựng kế hoạch tổ chức sản xuất hàng hóa đáp ứng yêu cầu của các thị trường, lựa chọn thị trường phù hợp với lợi thế của địa phương, góp phần thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa bền vững.

Tận dụng tốt hơn để phát triển thị trường và định hướng xuất khẩu bền vững

Với những cam kết trong FTA thế hệ mới, các ưu đãi thuế quan mang lại, các doanh nghiệp cần tận dụng tốt hơn nữa đồng thời cần lưu ý trong việc tiếp cận, phát triển thị trường từ đó định hướng xuất khẩu bền vững, đặc biệt đối với các sản phẩm xuất khẩu của tỉnh Bến Tre.

Hội nghị cũng phổ biến cụ thể về những quy tắc xuất xứ trong các FTA thế hệ mới như: EVFTA, UKVFTA và CPTPP. Đây là phần quan trọng trong FTA giúp doanh nghiệp được hưởng ưu đãi khi xuất khẩu sang các thị trường có FTA. Tuy nhiên, hiện nay nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân vẫn chưa hiểu rõ vấn đề về xuất xứ hàng hóa cũng như quy tắc xuất xứ tại các FTA.

Việc hiểu rõ hơn về quy tắc xuất xứ để được hưởng ưu đãi thuế quan trong các FTA sẽ giúp doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đáp ứng được các quy định về xuất xứ hàng hóa, đồng thời, phòng chống gian lận xuất xứ hàng hóa, ngăn ngừa chuyển tải hàng hóa bất hợp pháp.

Trao đổi tại Hội nghị, các doanh nghiệp tỉnh Bến Tre đề nghị Cục Xuất nhập khẩu và các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương tiếp tục tổ chức các Hội nghị chuyên đề liên quan hướng dẫn doanh nghiệp tận dụng hiệu quản các cơ hội từ Hiệp định thương mại tự do mang lại, đồng thời đề xuất Bộ Công Thương, Sở Công Thương tỉnh Bến Tre hỗ trợ các giải pháp xúc tiến thương mại thị trường quảng bá sản phẩm, phát triển thương hiệu cũng như thông tin, quy định đối với các thị trường xuất khẩu mà nông thuỷ sản tỉnh Bến Tre có tiềm năng mở rộng thị trường.

Những thông tin hữu ích tại Hội nghị giúp cán bộ quản lý Nhà nước, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân nắm bắt rõ hơn việc tận dụng tối đa cơ hội, hạn chế rủi ro từ các FTA trong bối cảnh mới nói riêng. Đồng thời cập nhật thông tin thị trường và các cơ chế, chính sách nhập khẩu của các khu vực thị trường; hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, đẩy mạnh xuất khẩu.

Việt Hằng