Tăng 6% năng suất tinh luyện đồng từ cải tiến nhỏ

Trong 5 năm gần đây, đã có 131 sáng kiến cải tiến năng suất được áp dụng tại Chi nhánh, giúp làm lợi cho Chi nhánh Luyện đồng Lào Cai hàng chục tỷ đồng.

Chi nhánh Luyện đồng Lào Cai

Chi tiết các mô hình điểm tham gia Cuộc thi Nhóm cải tiến Năng suất Chất lượng ngành Công Thương năm 2020 

 

Lao động sáng tạo và đổi mới luôn được tập thể cán bộ, công nhân viên Chi nhánh Luyện đồng Lào Cai – Tổng Công ty Khoáng sản – TKV (Vimico) xác định là chìa khoá nâng cao năng suất, cải thiện chất lượng sản phẩm. Trong 5 năm gần đây, đã có 131 sáng kiến cải tiến năng suất được áp dụng tại Chi nhánh, giúp làm lợi cho đơn vị hàng chục tỷ đồng.

Khi rà soát các tồn tại, khâu lãng phí trong sản xuất để nâng cao sản lượng, Chi nhánh đã nhận thấy hiệu suất sử dụng của thanh cái đồng trong công đoạn sản xuất điện phân đồng sản phẩm sụt giảm nhanh. Nguyên nhân chủ yếu do bề mặt tiếp xúc của các thanh cái không thực sự phẳng và do làm việc trong môi trường cường độ điện lớn trong thời gian dài nên hiệu suất của thanh cái giảm dần. Đồng thời, bố trí kỹ thuật thanh cái đồng khiến việc vệ sinh bề mặt thanh cái gặp nhiều khó khăn.

Chi nhánh đã thành lập nhóm cải tiến tìm biện pháp nâng cao hiệu suất sử dụng thanh cái đồng. Nhóm cải tiến đã tiến hành nghiên cứu và thử nghiệm lý thuyết dẫn điện dạng thanh. Từ đó, bản vẽ gia công chế tạo thanh cái dạng mới được xây dựng để phù hợp với đặc tính kỹ thuật sản xuất tại Chi nhánh. Thanh cái đồng hình bán nguyệt đã được thử nghiệm kiểm chứng trong sản xuất tại hệ thống bể điện phân.

Với các kết quả tích cực, Chi nhánh đã triển khai giải pháp trên toàn bộ 144 bể. Giải pháp được đánh giá đã góp phần rất lớn trong việc nâng cao năng suất và nâng cao chất lượng sản phẩm đồng Cathode từ 99,95% Cu lên 99,99% Cu. Giải pháp đã giúp sản lượng của dây chuyền luyện đồng trong năm 2019 tăng 6% so với năm 2018 và dự kiến năm 2020 sẽ tăng 10,3%.

Đồng thời, giải pháp đã giúp giảm chi phí thay thế thanh cái do tuổi thọ thanh cái bán nguyệt cao hơn 30% - 40%, làm lợi cho Chi nhánh 2 tỷ đồng/năm, từ đó làm cơ sở để đơn vị hạ giá thành sản phẩm đồng.

Quang Đặng