Tăng trưởng tín dụng năm nay của Ngân hàng Techcombank (TCB) có thể đạt trên 20%?

Tăng trưởng tín dụng năm 2024 của Ngân hàng Techcombank (mã cổ phiếu TCB) được kỳ vọng có thể đạt trên 20%. Đồng thời, tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng này dự kiến sẽ tiếp tục giảm mạnh.
Ngân hàng Techcombank
Tăng trưởng tín dụng trong năm 2023 của Ngân hàng Techcombank cao vượt trội so với mặt bằng chung.

Trong năm 2023 vừa qua, tăng trưởng tín dụng của Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Ngân hàng Techcombank, mã cổ phiếu TCB - sàn HoSE) đạt 19,2%, cao hơn đáng kể so với mức tăng trưởng 13,5% của toàn hệ thống.

Tính riêng quý 4/2023, tăng trưởng tín dụng đạt 7,1% so với quý 3/2023, trở thành quý có tốc độ tăng trưởng tín dụng cao nhất trong năm của Ngân hàng Techcombank.

Xét theo cơ cấu khách hàng, nhóm doanh nghiệp lớn (WB) của ngân hàng này đã có mức tăng trưởng lên tới 74%, theo sau là nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) với mức tăng trưởng 17% so với quý 4/2022. Tín dụng của Ngân hàng Techcombank vẫn tập trung chủ yếu vào lĩnh vực bất động sản (chiếm 70% tổng dư nợ nhóm khách hàng doanh nghiệp).

Đáng chú ý, mảng cho vay bất động sản của Ngân hàng Techcombank cho nhóm khách hàng doanh nghiệp lớn đã có dấu hiệu hồi phục rõ ràng kể từ quý 3/2023 khi xác lập tăng trưởng dương so với quý liền trước và kéo dài đến hết năm 2023.

Ngân hàng Techcombank
Tăng trưởng tín dụng của Ngân hàng Techcombank theo từng nhóm khách hàng qua các quý. (Nguồn: Ngân hàng Techcombank, MBS)

Do đó, hãng chứng khoán MBS nhận định tăng trưởng tín dụng của Ngân hàng Techcombank trong năm 2024 có thể đạt trên 20% nhờ cho vay bất động sản tại nhóm khách hàng doanh nghiệp duy trì tích cực khi thị trường bất động sản phục hồi.

Lãi suất cho vay mua bất động sản trên thị trường hiện đã giảm đáng kể và nhiều ngân hàng thương mại đang tập trung đẩy mạnh cho vay mua nhà nhằm gia tăng tỷ trọng cho vay mảng bán lẻ, vốn suy yếu trên toàn hệ thống trong cả năm 2023. Bên cạnh đó, Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh việc tháo gỡ các khó khăn cho thị trường bất động sản. Những yếu tố này sẽ thúc đẩy sự hồi phục của thị trường bất động sản, chứng khoán MBS nhận định.

Về khả năng sinh lời, chứng khoán MBS hiện dự phóng NIM cả năm 2024 của Ngân hàng Techcombank có thể đạt 4,4%, tăng 40 điểm cơ bản so với mức 4% của năm 2023, chủ yếu nhờ chi phí sử dụng vốn (CoF) giảm mạnh 100 điểm cơ bản xuống chỉ còn trung bình 3,6% trong môi trường lãi suất thấp. Trong khi đó, lãi suất cho vay trung bình của ngân hàng này dự kiến chỉ giảm khoảng 60 điểm cơ bản.

Cổ phiếu TCB Ngân hàng Techcombank
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu TCB của Ngân hàng Techcombank từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "VDSC: Triển vọng phục hồi của Ngân hàng Techcombank (TCB) phụ thuộc vào thị trường bất động sản" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Đối với vấn đề chất lượng tài sản, tỷ lệ nợ xấu (NPL) của Ngân hàng Techcombank tại cuối quý 4/2023 là gần 1,2%. Mặc dù mức nợ xấu này vẫn cao hơn so với năm 2022 nhưng đã cho thấy dấu hiệu tạo đỉnh trong quý 3/2023. Trong đó, nợ nhóm 2 (nợ cần chú ý) của Ngân hàng Techcombank đã có quý thứ 2 liên tiếp giảm so với quý trước, xuống chỉ còn 0,9%.

Trong cơ cấu nợ xấu tại cuối năm 2023, nhóm khách hàng cá nhân và khách hàng SME của Ngân hàng Techcombank có tỷ lệ nợ xấu lần lượt là 2,3% và 1,7%, giảm mạnh so hồi cuối quý 3/2023. Tỷ lệ nợ xấu các khoản vay bất động sản của nhóm khách hàng cá nhân và SME lần lượt là 1,5% và 1,3%, cũng giảm đáng kể so với cùng kỳ. Trong khi đó, tỷ lệ nợ xấu của nhóm khách hàng doanh nghiệp tiếp tục ở mức 0%.

Hiện chứng khoán MBS kỳ vọng nợ xấu của Ngân hàng Techcombank sẽ tiếp tục giảm trong năm nay, xuống còn 1,1%. 

Duy Quang