Tạo đà cho hợp tác phát triển kinh tế, thương mại giữa Việt Nam - Bỉ

Ngày 01/12/2023, tại Thủ đô Brussels, Bộ Công Thương Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ và Liên minh Bỉ - Việt tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Bỉ
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Bỉ do Bộ Công Thương Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ và Liên minh Bỉ - Việt tổ chức

Diễn đàn do Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Bỉ Nguyễn Văn Thảo và ông Andries Gryffroy - Chủ tịch Liên minh Bỉ - Việt đồng chủ trì.

Tham dự diễn đàn còn có đại diện ủy ban châu Âu, Ban quản lý cảng Antwerp, lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công Thương cùng với gần 50 doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau của Việt Nam và Bỉ. Diễn đàn là sự kiện quan trọng trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 02 nước.

Phát biểu tại Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên bảy tỏ vui mừng và đánh giá cao những bước phát triển rất tốt đẹp, tạo đà cho hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam - Bỉ. Vương quốc Bỉ hiện là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Việt Nam trong số các nước thuộc EU. Ở chiều ngược lại, Việt Nam là thị trường xuất khẩu lớn thứ 18 của Bỉ, và là nhà cung ứng hàng hóa nội khối lớn thứ 15.

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Bỉ
Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao những bước phát triển tốt đẹp, tạo đà cho hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam - Việt Nam

Đồng thời, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng nhấn mạnh tiềm năng, vị thế, thành tựu đạt được của Việt Nam trong những năm gần đây và khẳng định rằng, những thành tựu đạt được nêu trên của 02 nền kinh tế là đáng ghi nhận và tự hào.

Tuy nhiên thời gian tới, những khó khăn, thách thức mang tính toàn cầu đòi hỏi những nền kinh tế mở, hội nhập sâu rộng như Việt Nam và Bỉ cần hợp tác chặt chẽ, hiệu quả hơn, nhất là trong lĩnh vực thương mại và đầu tư để cùng ứng phó và nâng cao sức chống chịu của mỗi nền kinh tế. Việc tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại song phương cũng như trong khuôn khổ đa phương giữa hai khối ASEAN và EU sẽ mang lại lợi ích to lớn cho cả Việt Nam và Bỉ.

Về thương mại, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng hai nước có nhiều tiềm năng để tiếp tục mở rộng quy mô thương mại song phương, bởi cơ cấu hàng xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Bỉ cơ bản không cạnh tranh nhau trực tiếp mà còn có tính bổ trợ cho nhau. Về đầu tư, với các cơ chế hợp tác toàn diện, thiết thực và hiệu quả như Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA), Hiệp định bảo hộ đầu tư (EVIPA) sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Bỉ nói riêng và EU nói chung mở rộng dự án đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Từ năm 2023 đến nay, các hoạt động trao đổi đoàn nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư đã diễn ra hết sức sôi động

Cũng tại Diễn đàn, Đại sứ Nguyễn Văn Thảo cho rằng để tiếp thục đẩy hợp tác hơn nữa, hai nước cần có chương trình hành động cụ thể. Từ năm 2023 đến nay, các hoạt động trao đổi đoàn nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư đã diễn ra hết sức sôi động. Các hoạt động kết nối giữa các doanh nghiệp hai nước đã diễn ra thường xuyên.

Trong vòng 3 tháng qua, đã có 3 đoàn doanh nghiệp lớn của Bỉ tới Việt Nam. Và cùng thời điểm diễn ra Diễn đàn ngày hôm nay, cũng đang có đoàn doanh nghiệp vùng Wallonia đang làm việc tại Việt Nam. Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ cũng đã đón 6 đoàn doanh nghiệp lớn từ Việt Nam sang thăm và làm việc. 

Đại sứ Nguyễn Văn Thảo đánh giá Bộ Công Thương là một trong những cơ quan quan trọng nhất đóng vai trò to lớn  trong việc thúc đẩy hợp tác giữa 2 nước và cam kết sẽ đồng hành cùng Bộ Công Thương trong việc hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp hai bên.

Tại Diễn đàn, các đại biểu tham dự được lắng nghe các tham luận giới thiệu về năng lực, tiềm năng hợp tác của Việt Nam cũng như các quy định, ưu đãi thông qua hiệp đinh EVFTA. Thông qua Diễn đàn, doanh nghiệp hai nước cũng có cơ hội trao đổi nhằm tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư, logistics và nhiều lĩnh vực khác.

Sau chương diễn đàn là phiên giao thương giữa doanh nghiệp hai nước. Thông qua các cuộc giao thương, trao đổi, doanh nghiệp hai bên đã tìm kiếm được các cơ hội hợp tác đầu tư liên quan đến các lĩnh vực như nông nghiệp hữu cơ, hóa mỹ phẩm, may mặc…

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ trong khuôn khổ chuyến công tác

Những thuận lợi và cơ hội đang mở ra trong quan hệ hai nước sẽ là nền tảng rất quan trọng, tạo thêm động lực và niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước mở rộng đầu tư, sản xuất, kinh doanh, qua đó đưa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước phát triển lên tầm cao mới, ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả, đem lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên.

Huyền My