Tập đoàn Điện lực Việt Nam đang thực hiện rất tốt việc cấp nước phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân năm 2022-2023

Để chuẩn bị cho đổ ải vụ Đông Xuân năm nay, EVN đã chủ động bố trí phương thức khai thác hợp lý để tích lượng nước đến mức tối đa trong các hồ chứa trên lưu vực sông Đà

Kiểm tra công tác lấy nước đợt 1 phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân năm 2022-2023 tại tỉnh Hà Nam và Nam Định vào ngày 7/1, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Hoàng Hiệp khẳng định, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã và đang phối hợp chặt chẽ với Bộ NN&PTNT thực hiện rất tốt công tác cấp nước đổ ải.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho hay, những năm qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã phối hợp rất chặt chẽ với các đơn vị của Bộ, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ về cấp nước đổ ải. Riêng năm 2023, ngay ngày đầu tiên của đợt 1 (ngày 6/1), mực nước bình quân đã đạt 1,61m, có thời điểm cao nhất đã đạt 1,9m tại Trạm thủy văn Hà Nội.

sản xuất vụ Đông Xuân
hứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp (thứ 2 từ phải sang) kiểm tra công tác đổ ải tại huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định

Cũng theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp, do mức nước hồ thủy điện Hòa Bình đang thấp hơn so với cùng kỳ những năm trước đây, nên Bộ NN&PTNT sẽ phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam cố gắng tiết kiệm tối đa lượng nước xả, vừa phục vụ sản xuất nông nghiệp vừa đảm bảo sản xuất điện. Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho hay, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Bộ NN&PTNT sẽ phối hợp thật tốt, phấn đấu tiết kiệm khoảng từ 1,5-2 tỷ m3 nước của vụ đổ ải năm nay.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cũng đề nghị các địa phương và người dân thực hiện đúng chỉ đạo của Bộ và các cam kết của địa phương trong quá trình lấy nước đổ ải; tích trữ nước; đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, áp dụng công nghệ vào nhằm nâng cao giá trị sản xuất, giảm sức lao động, vừa hỗ trợ việc lấy nước tốt hơn…

Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam Ngô Sơn Hải
Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải (thứ 2 từ trái sang) cùng đoàn công tác EVN kiểm tra công tác cấp nước đổ ải tại Trạm bơm Nhâm Tràng, huyện Thanh Liêm, Hà Nam

Theo ông Ngô Sơn Hải – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam, để chuẩn bị cho đổ ải vụ Đông Xuân năm nay, EVN đã chủ động bố trí phương thức khai thác hợp lý để tích lượng nước đến mức tối đa trong các hồ chứa trên lưu vực sông Đà nhằm đáp ứng các nhu cầu sử dụng nước cho vùng đồng bằng Bắc bộ và nhu cầu phụ tải mùa khô năm 2023. Tuy nhiên, mực nước các hồ thủy điện trên Sông Đà đến cuối năm 2022 vẫn thấp hơn so với mực nước dâng bình thường là 2 tỷ m3.

Với tình hình mực nước tương đối thấp, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị phát điện cố gắng đáp ứng tối đa yêu cầu của Bộ NN&PTNT phục vụ công tác đổ ải; đồng thời phối hợp chặt chẽ với Bộ NN&PTNT, Tổng cục Thủy lợi điều tiết một cách tối ưu, tập trung hai đợt xả vào dịp nước triều lên để đạt hiệu quả nước dâng.

Song song, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng chỉ đạo cho các công ty Điện lực khu vực phía Bắc đảm bảo điện tuyệt đối an toàn cho tất cả các trạm bơm. Các trạm bơm đầu mối được cấp điện từ 2 nguồn khác nhau; còn tại các trạm bơm dã chiến, CBCN Điện lực sẽ tăng cường ứng trực để kịp thời khắc phục nhanh nhất các sự cố nếu có.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng rất mong các địa phương cố gắng lấy nước tích cực vào các đợt xả nước tăng cường, để nâng cao hiệu quả lấy nước, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam Ngô Sơn Hải chia sẻ.

Theo Bộ NN&PTNT, năm 2023, nhiều địa phương đã nhiều giải pháp khác nhau để nâng cao hiệu quả lấy nước. Hiện tỉnh Phú Thọ đã đạt khoảng 40 % rồi, Hà Nam đạt trên 10%. Bộ NN&PTNT đặt mục tiêu, đến hết đợt 1, tỷ lệ lấy nước ở các địa phương sẽ đạt trung bình khoảng 70%.

Nghi Viên