Tập đoàn Hóa chất Việt Nam: Lợi nhuận 6 tháng lần đầu vượt mốc 4.000 tỷ đồng

Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã ghi dấu vượt bậc khi mang về 4.098 tỷ đồng lợi nhuận, tạo nền tảng vững chắc cho hoạt động sản xuất kinh doanh phát triển hơn trong nửa cuối năm.

hoa chat

Sáng 8/7/2022, tại Đà Nẵng, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Sơ kết kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm 2022 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022. Ông Hồ Sỹ Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đến dự và chỉ đạo tại Hội nghị.

Vượt khó đạt kết quả kỷ lục

Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, trong bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng của các yếu tố kinh tế thế giới, do tác động của các chính sách và khó khăn về cung ứng và biến động tăng giá các loại nguyên vật liệu, làm tăng chi phí sản xuất, Tập đoàn và các đơn vị thành viên đã nỗ lực, cố gắng phấn đấu để đạt kết quả 6 tháng đầu năm 2022 cao hơn cùng kỳ của năm 2021.

6 tháng đầu năm 2022, giá trị sản xuất theo giá thực tế của nhóm Công ty con thuộc Tập đoàn ước đạt 31.800 tỷ đồng, bằng 63% kế hoạch năm, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong đó, nhóm sản phẩm phân bón và thuốc bảo vệ thực vật ước đạt 19.435 tỷ đồng, tăng 46% so với cùng kỳ năm 2021; Apatit ước đạt 1.950 tỷ đồng, tăng 38%; cao su ước đạt 5.204 tỷ đồng, tăng 14%; điện hoá (pin, ắc quy) ước đạt 1.923 tỷ đồng, tăng 14%; hoá chất cơ bản, khí công nghiệp ước đạt 1.790 tỷ đồng, tăng 47%; chất giặt rửa ước đạt 1.364 tỷ đồng, bằng cùng kỳ năm 2021.

ong thang
Ông Bùi Văn Thắng - Trưởng Ban KHKD Tập đoàn trình bày báo cáo kết quả SXKD của Tập đoàn tại Hội nghị

Doanh thu cộng hợp 6 tháng ước đạt 32.830 tỷ đồng, bằng 63% kế hoạch năm, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2021. Lợi nhuận cộng hợp toàn Tập đoàn 6 tháng đầu năm 2022 ước lãi 4.098 tỷ đồng.

Đặc biệt, các đơn vị thuộc Đề án xử lý các tồn tại yếu kém của một số dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương ước lãi 2.114 tỷ đồng, tăng hiệu quả 3.128 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, Đạm Hà Bắc tăng hiệu quả 1.757 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2021; Đạm Ninh Bình tăng hiệu quả 1.196 tỷ đồng; DAP số 2 - Vinachem tăng hiệu quả 175 tỷ đồng.

Nộp Ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm toàn Tập đoàn ước đạt 1.185 tỷ đồng, bằng 72% so với kế hoạch năm 2022. Tiền lương bình quân 12,02 triệu đồng/người/tháng, bằng kế hoạch năm. Các doanh nghiệp thành viên bố trí đủ việc làm cho người lao động.

6 tháng đầu năm Tập đoàn đã sản xuất 1,6 triệu tấn phân bón các loại; 1,9 triệu lốp ô tô; hơn 2,7 triệu lốp xe máy; 131 nghìn tấn chất giặt rửa và nhiều sản phẩm hoá chất phục vụ cho nhu cầu sản xuất và đời sống xã hội. Xuất nhập khẩu 6 tháng năm 2022 ước đạt 397,7 triệu USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2021.

Doanh thu của 2 Công ty liên doanh mà Tập đoàn trực tiếp tham gia góp vốn ước 6 tháng đầu năm đạt 4.425 tỷ đồng, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2021. Các Công ty liên kết như Bột giặt NET, Cao su Sao Vàng, XNK Hóa chất miền Nam có kết quả doanh thu, lợi nhuận 6 tháng đầu năm tăng trưởng ổn định.

Trong 6 tháng, HĐTV Tập đoàn đã chấp thuận chủ trương thực hiện đầu tư Dự án Mở rộng, nâng công suất Nhà máy lốp Radial lên 1 triệu lốp/năm của Công ty CP Cao su Đà Nẵng, chuyển bước đầu tư cho 4 dự án và bổ sung kế hoạch chuẩn bị đầu tư cho 2 dự án. Tổng giám đốc Tập đoàn đã chấp thuận chuyển bước đầu tư cho 7 dự án và các đơn vị tự chuyển bước đầu tư cho 19 dự án.

Giá trị thực hiện công tác đầu tư xây dựng 6 tháng đầu năm 2022 của toàn Tập đoàn đạt 138 tỷ đồng.

Không để cơ hội trượt mất trong thời điểm “vàng”

 Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Phú Cường - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Hóa chất Việt Nam khẳng định con số lợi nhuận hơn 4.000 tỷ đồng là “chưa từng có” ở Tập đoàn. Cùng với sự đồng hành, hỗ trợ của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Công Thương và các Bộ, ban, ngành có liên quan, kết quả này có được nhờ sự nỗ lực của cả một tập thể, là sự kế thừa và phát huy hiệu quả những bài học có được trong năm 2021 khi ứng phó với đại dịch Covid-19.

ong cuong
Ông Nguyễn Phú Cường, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Hóa chất Việt Nam khẳng định con số lợi nhuận hơn 4.000 tỷ đồng là “chưa từng có” ở Tập đoàn. 

Quan trọng hơn cả, là sức mạnh đến từ tinh thần đoàn kết, chia sẻ giữa con người, giữa các đơn vị trong Tập đoàn, thể hiện qua sự chung tay giải quyết nhiều vấn đề như nguồn cung nguyên liệu, giá cả trong bối cảnh thế giới và trong nước có nhiều sức ép, khó khăn.

Dù vậy, ông Nguyễn Phú Cường cho rằng không thể tự hài lòng trước kết quả tích cực đã đạt được, bởi đây là thời điểm “vàng” cho ngành Hóa chất cạnh tranh và có tích lũy. Nếu không nắm bắt, cơ hội sẽ trượt đi và không quay trở lại.

Chia sẻ sự khó khăn của hoạt động sản xuất kinh doanh khi nguồn cung nguyên liệu thời gian qua có nhiều hạn chế, Chủ tịch Nguyễn Phú Cường đề nghị các đơn vị chủ động, tích cực tìm kiếm nguồn cung hơn nữa; phải làm sao vận hành máy tối ưu nhất, không để xảy ra sự cố.

“Dư địa của chúng ta vẫn còn, nếu như chúng ta thu xếp tốt được nguồn nguyên liệu như quặng, than; nếu chúng ta phát huy được thế mạnh, vượt qua những tồn đọng. Đây là lúc phải làm nhanh nhất, tốt nhất, nhiều nhất để có tích lũy, để chống chịu được với những đợt khủng hoảng tới đây”, ông Nguyễn Phú Cường nhấn mạnh.

Một lần nữa biểu dương thành quả “vượt bậc” của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam trong 6 tháng, ông Hồ Sỹ Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp khẳng định hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn đang cho thấy sự sôi động, khởi sắc, bắt đầu từ những tín hiệu thuận lợi trong năm 2021 bất chấp bối cảnh dịch bệnh. Các dự án của Tập đoàn trong Đề án 1468 cũng được chú trọng cải thiện hiệu quả sản xuất kinh doanh, bước đầu đạt được kết quả tích cực. Bộ máy lãnh đạo, nhân sự trong hệ thống Tập đoàn được triển khai kiện toàn quy củ, rõ nét.

ong hung
Ông Hồ Sỹ Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban quản lý vốn doanh nghiệp tại nhà nước khẳng định hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn đang cho thấy sự sôi động, khởi sắc, bắt đầu từ những tín hiệu thuận lợi trong năm 2021 bất chấp bối cảnh dịch bệnh.

Song, ông Hồ Sỹ Hùng cũng cho rằng cần có sự chuẩn bị tốt để “đương đầu” với những thách thức, những diễn biến phát sinh chưa thể lường hết trước mắt.

Thứ nhất, Tập đoàn cần tiếp tục phát huy tốt lợi thế, chủ động thực hiện các giải pháp đồng bộ trong toàn hệ thống, tranh thủ thời cơ để nắm bắt cơ hội phát triển.

Thứ hai, xem xét giao chỉ tiêu phấn đấu cả năm 2022 phù hợp với tình hình thực tiễn gắn với động viên, khuyến khích mỗi người lao động, đơn vị nỗ lực vượt kế hoạch đề ra.

Thứ ba, điều chỉnh hoạt động sản xuất kinh doanh theo hướng tăng cường hiệu quả, như áp dụng khoa học công nghệ hiện đại để nâng cao năng lực cạnh tranh; đẩy mạnh xử lý chất thải tại các bãi gyps; thực hiện đồng bộ các giải pháp quản trị trên mọi lĩnh vực.

Thứ tư, chú trọng xây dựng và thực hiện hiệu quả chiến lược phát triển 5 năm 2021-2025 và đề án tái cơ cấu của Tập đoàn trên cơ sở thực tiễn, xác định đây là những quyết sách quan trọng ảnh hưởng tới vị thế, tương lai của Tập đoàn thời gian tới. Trong đó, ông Hồ Sỹ Hùng gợi ý nên tập trung nguồn lực hợp lý để phát triển lĩnh vực thế mạnh của Tập đoàn là cao su (tại cả thị trường trong và ngoài nước), hóa chất cơ bản, phân bón. Có giải pháp chiến lược giữ vững nguồn cung quặng apatit về dài hạn để đảm bảo duy trì ổn định, hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh trong Tập đoàn.

Tiếp tục ứng phó linh hoạt với bối cảnh nhiều biến động

Theo ông Phùng Quang Hiệp - Tổng giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, 6 tháng cuối năm là giai đoạn nước rút, có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với kết quả của cả năm 2022, mà còn là nền tảng để thực hiện mục tiêu đề ra trong kế hoạch 5 năm 2021-2025.

ong hiep
Ông Phùng Quang Hiệp, Tổng giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam nhấn mạnh cần tăng cường liên kết giữa các đơn vị trong Tập đoàn nhằm khai thác tốt những thế mạnh của mỗi đơn vị và tăng hiệu quả chung của toàn Tập đoàn.

“Trước dự báo về những yếu tố địa chính trị có thể diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, chúng ta tiếp tục phải xây dựng được kế hoạch ứng phó linh hoạt trước những diễn biến về giá cả, vật tư đầu vào, lãi suất, tỷ giá”, Tổng Giám đốc Tập đoàn nhấn mạnh.

Đối với các đơn vị thành viên, để khắc phục khó khăn, tận dụng thời cơ, đẩy mạnh sản xuất, phấn đấu hoàn thành mục tiêu năm 2022, bên cạnh các giải pháp đã đề ra, Tổng Giám đốc Phùng Quang Hiệp đề nghị các đơn vị chủ động, tích cực thực hiện các giải pháp quản trị theo hướng chuyển đổi số; tăng cường liên kết giữa các đơn vị trong Tập đoàn nhằm khai thác tốt những thế mạnh của mỗi đơn vị và tăng hiệu quả chung của toàn Tập đoàn.

Đối với các ban chuyên môn của Tập đoàn, Tổng Giám đốc yêu cầu chỉ đạo các đơn vị chủ động, linh hoạt triển khai các giải pháp dự trữ nguyên vật liệu và sản phẩm tồn kho hợp lý để luôn giữ vững vai trò đầu ngành trong lĩnh vực hóa chất, đảm bảo vai trò bình ổn và chiếm lĩnh thị trường. Giám sát, đôn đốc các dự án, doanh nghiệp đẩy mạnh xây dựng và triển khai các giải pháp thiết thực, hiệu quả trong mọi mặt hoạt động của đơn vị.

Tiến hành các giải pháp đồng bộ tại Công ty mẹ và các đơn vị thành viên trong Tập đoàn để thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022. Trên cơ sở đề án tái cơ cấu Tập đoàn 2021-2025, khẩn trương xây dựng, hoàn thiện chiến lược phát triển Tập đoàn. Tiếp tục hoàn thiện đề án tái cơ cấu tại các đơn vị Hà Bắc, Đạm Ninh Bình và DAP- Vinachem số 2. Chủ động, tính cực trong việc xin ý kiến các cơ quan quản lý cấp trên để từng bước hoàn thiện và triển khai phương án tái cơ cấu chủ đầu tư dự án Muối Lào. Tiếp tục triển khai các bước để thực hiện thoái vốn của Tập đoàn theo kế hoạch đã được phê duyệt.

Từng bước xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện chuyển đổi số trong toàn Tập đoàn đến năm 2025, định hướng 2030. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng, chống cháy nổ, công tác bảo vệ môi trường tại các đơn vị thành viên trong Tập đoàn trước thời điểm bước vào mùa mưa bão, đảm bảo an toàn về người, máy móc, thiết bị trong quá trình sản xuất.

Triển khai đồng bộ, hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm trong nước giữa Tập đoàn với các Tập đoàn, Tổng công ty trong UBQLVNN, phấn đấu sử dụng tối đa các sản phẩm của các đơn vị trong Tập đoàn. Hoàn thành công tác quy hoạch, rà soát, bổ sung quy hoạch lãnh đạo, quản lý Tập đoàn giai đoạn 2021-2025.

Tổng Giám đốc Phùng Quang Hiệp một lần nữa đề nghị các ban của Tập đoàn, các đơn vị thành viên bám sát quyết liệt các nhiệm vụ để phấn đấu thực hiện tốt nhất kế hoạch Tập đoàn đề ra trong năm 2022.

hoa chat 1

hoa chat 2

hoa chat 3

Trong khuôn khổ Hội nghị, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam cũng tổ chức buổi gặp mặt chia tay ông Bùi Thế Chuyên - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn về nghỉ hưu theo chế độ từ tháng 7/2022. Trải qua nhiều vị trí khác nhau trong suốt thời gian công tác tại các đơn vị thành viên và tại Tập đoàn, ông Bùi Thế Chuyên đã khẳng định được năng lực, phẩm chất, có những đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển của Tập đoàn nói riêng và ngành công nghiệp hóa chất nói chung. Tại buổi chia tay, Ban lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã gửi lời tri ân sâu sắc và ghi nhận những đóng góp này của ông, đồng thời hy vọng ông tiếp tục dõi theo từng bước đi lớn mạnh của Tập đoàn trong thời gian tới.

Một số chỉ tiêu của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam 6 tháng cuối năm và cả năm 2022:

- Giá trị sản xuất công nghiệp 6 tháng cuối năm ước đạt 25.507 tỷ đồng; lũy kế năm 2022 ước đạt 57.307 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2021.

- Doanh thu 6 tháng cuối năm ước đạt 29.668 tỷ đồng, lũy kế năm 2022 ước đạt 62.498 tỷ đồng, bằng 120% so với kế hoạch năm 2022, tăng 18% so với thực hiện năm 2021.

- Lợi nhuận cộng hợp 6 tháng cuối năm đạt 1.115 tỷ đồng, lũy kế năm 2022 ước đạt 5.212 tỷ đồng, bằng 286% so với kế hoạch năm 2022, tăng 145% so với thực hiện năm 2021.

- Tổng giá trị đầu tư xây dựng năm 2022 đạt 421 tỷ đồng.

Trần Bản