Tập đoàn năng lượng hàng đầu Nhật Bản JERA mua lại 35% cổ phần Điện Gia Lai (GEG)

Tập đoàn năng lượng JERA (Nhật Bản) thông qua công ty con JERA Asia đã chính thức trở thành cổ đông chiến lược nước ngoài của Công ty Cổ phần Điện Gia Lai và lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa hai bên đã diễn ra trong ngày 16/8.

Theo đó, JERA sẽ nhận chuyển nhượng phần vốn góp từ Công ty Tài chính Quốc tế (IFC) thuộc Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Đầu tư Năng lượng Tái tạo Armstrong Asset Management(Singapore) để sở hữu 35,1% cổ phần tại Công ty Cổ phần Điện Gia Lai (mã chứng khoán GEG - sàn HoSE).

Giá trị thương vụ hiện chưa được tiết lộ. Trong khi đó, theo tờ Nikkei Asia (Nhật Bản), JERA là liên doanh giữa hai doanh nghiệp năng lượng hàng đầu Nhật Bản là Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) và Công ty Điện lực Chubu (Chuden), và dự kiến JERA Asia sẽ chi khoảng 112 triệu USD để thực hiện thương vụ này.

Trên thị trường chứng khoán, chốt phiên giao dịch ngày 17/8, cổ phiếu GEG tăng 1,1% lên 22.800 đồng/cổ phiếu. 

Cổ phiếu GEG
 Diễn biến giá cổ phiếu GEG từ đầu năm đến nay (Nguồn: FireAnt)

JERA hiện đang sở hữu tổng công suất phát điện lên đến gần 80 GW tại Nhật Bản và 16 quốc gia thuộc 4 châu lục. Tại Nhật, JERA đang vận hành 26 nhà máy nhiệt điện với tổng công suất 66 GW, cung cấp 255 TWh sản lượng điện, tương ứng 33% thị phần sản lượng điện của Nhật Bản.

Thương vụ mua lại cổ phần của GEG diễn ra trong bối cảnh JERA đặt mục tiêu tăng sản lượng điện từ các nguồn năng lượng tái tạo lên mức 5.000 MW vào năm 2025. Việc mua lại cổ phần GEG sẽ giúp bổ sung thêm 190 MW năng lượng tái tạo cho JERA Asia, qua đó nâng tổng công suất phát điện từ nguồn năng lượng tái tạo của tập đoàn này lên 1.900 MW.

Về phía GEG, thương vụ này được kỳ vọng sẽ giúp GEG tiếp nhận công nghệ và chuyên môn từ JERA khi GEG có kế hoạch chi 1 tỷ USD để nâng công suất năng lượng tái tạo lên hơn 2.000 MW; trong đó, dự kiến năng lượng gió sẽ chiếm khoảng 75%, tăng từ mức 25% như hiện nay. Với kinh nghiệm và nền tảng công nghệ hiện đại, JERA là một trong những đơn vị hàng đầu trong cung cấp dịch vụ O&M (Vận hành - bảo dưỡng) cho các nhà máy điện với chi phí thấp hơn 20% so với các đối thủ cạnh tranh.  

Bên cạnh đó, GEG và JERA sẽ thảo luận về tiềm năng phát triển nhiệt điện khí tự nhiên hoá lỏng (LNG) – lĩnh vực mà JERA có thế mạnh. JERA hiện là một trong những tập đoàn cung cấp LNG lớn nhất Nhật Bản với tần suất giao dịch 37 triệu tấn LNG từ 13 quốc gia. Tập đoàn này cũng sở hữu 19 tàu chuyên dụng để vận chuyển LNG cho thị trường Nhật Bản và các nhà máy nhiệt điện đang sở hữu.

Tại thị trường Việt Nam, sau khi thành công trong việc đầu tư vào Dự án Nhiệt điện khí Phú Mỹ tại Vũng Tàu, JERA định hướng phát triển các dự án LNG.

Kết thúc 6 tháng đầu năm nay, GEG ghi nhận mức doanh thu thuần hợp nhất và mức lợi nhuận sau thuế hợp nhất, lần lượt là 1.076 tỷ đồng (93% đến từ doanh thu bán điện) và 213 tỷ đồng. Như vậy, doanh thu tăng 72% và lợi nhuận tăng 42% so với 6 tháng đầu năm 2021. Nếu so với mục tiêu lợi nhuận trước thuế cả năm nay ở mức 400 tỷ đồng, công ty hiện đã hoàn thành 57% kế hoạch đề ra.

Quỳnh Trang