Thái Lan kỳ vọng xuất khẩu gạo sẽ tăng mạnh trong nửa cuối năm nay

Thái Lan hiện kỳ vọng hoạt động xuất khẩu gạo của nước này sẽ tăng mạnh trong nửa cuối năm nay khi đồng baht Thái suy yếu và giá gạo nước này giảm mạnh. Bên cạnh đó Malaysia có thể nhập khẩu tới 900.000 tấn gạo từ Thái Lan trong thời gian tới.

Ông Chookiat Ophaswongse, chủ tịch danh dự của Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan (TREA), vừa cho biết tình hình xuất khẩu gạo của Thái Lan trong những tháng còn lại của năm nay sẽ tương đối lạc quan nhờ đồng baht Thái suy yếu và giá gạo của nước này hiện tương đối thấp, cạnh tranh hơn so với giá gạo của các quốc gia khác.

Trên thị trường nội địa Thái Lan, giá gạo trắng 5% tấm hiện đạt 12 baht (tương đương 0,36 USD)/kg, giảm tới 25% so với mức giá 16 baht/kg hồi đầu năm nay; giá gạo Hom Mali của nước này hiện cũng chỉ còn khoảng 20 baht/kg so với mức 26 – 27 baht/kg hồi đầu năm nay.

Trên thị trường xuất khẩu, giá gạo 5% tấm Thái Lan hiện được chào bán ở mức 380 USD/tấn (giá FOB). Trong khi đó, giá gạo 5% tấm của Việt Nam hiện có giá từ 380 USD – 385 USD/tấn và giá gạo 5% tấm của Ấn Độ hiện ở mức 370 USD/tấn.

Giá gạo xuất khẩu
Diễn biến giá gạo trắng 5% tấm xuất khẩu của Việt Nam, Thái Lan, Pakistan và Ấn Độ từ tháng 5/2021 đến nay (Đồ hoạ: S&P Global Platts)

Ông Chookiat Ophaswongse nhận định “Việc giá gạo Thái Lan trở nên cạnh tranh hơn giá các đối thủ khác sẽ giúp thu hút nhiều khách hàng mới. Trong vòng 5 tháng cuối năm nay, xuất khẩu gạo sẽ đạt trung bình từ 600.000 – 700.000 tấn/tháng và đạt mục tiêu xuất khẩu 6 triệu tấn gạo trong năm nay”.

Bên cạnh đó, Vụ Ngoại thương Thái Lan cũng cho biết hoạt động xuất khẩu gạo của Thái Lan sang Malaysia trong nửa cuối năm nay có nhiều tín hiệu khởi sắc khi Bernas, cơ quan điều phối nhập khẩu gạo của Chính phủ Malaysia, có thể nhập khẩu tới 900.000 tấn gạo Thái Lan trong thời gian tới, tương đương 30% - 35% tổng lượng gạo được tiêu thụ hàng năm của Malaysia.

Tuy nhiên, ông Chookiat Ophaswongse cũng cho biết việc thiếu hụt container rỗng nghiêm trọng, hoạt động vận chuyển gặp nhiều khó khăn cùng với đó là giá cước vận tải ở mức cao kỷ lục, đặc biệt là trên các tuyến đi thị trường Châu Âu và Hoa Kỳ sẽ tác động tiêu cực đến hoạt động xuất khẩu gạo của Thái Lan. Giá cước vận tải từ Thái Lan đi New York (Hoa Kỳ) hiện đã lên đến 18.000 USD/1 container loại 40 feet, cao gấp 4 – 6 lần so với mức giá thông thường trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Ngoài ra, ngành gạo Thái Lan đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt trầm trọng lao động tại một số khu vực canh tác lúa gạo chính trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại nước này.  

Quang Đặng