Tháng Công nhân này, Mỏ sắt Tiến Bộ mới thật là tiến bộ!

Ngày 22/5/2020 sẽ là một ngày không thể quên đối với tập thể người lao động Mỏ sắt Tiến Bộ, khi mà ước mơ về một nhà ăn khang trang, sạch sẽ, thoáng mát, rộng rãi… đã trở thành sự thật!

Thấm thoắt đã gần 9 năm sau sự kiện Công ty CP Gang thép Thái Nguyên đã tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Mỏ sắt Tiến Bộ tại xã Linh Sơn, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên. Từ đó đến nay, 283 cán bộ công nhân của 4 phòng và 3 phân xưởng của Mỏ miệt mài ngày đêm như những con kiến tha lâu cũng đầy tổ, “đánh thức” nguồn trữ lượng tài nguyên quặng gốc khoảng 19 triệu tấn quặng sắt, hàm lượng quặng sắt bình quân 48-50%, để trở thành những nguyên liệu quan trọng cho quá trình sản xuất của Công ty CP Gang thép Thái Nguyên.

mỏ sắt tiến bộ
Công đoàn Công Thương Việt Nam và Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam - CTCP trao quà hỗ trợ cho công nhân Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên nhân Tháng Công nhân 2020

Vạn sự khởi đầu nan, Mỏ đi vào hoạt động đúng vào lúc Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên đang trong giai đoạn khó khăn hơn cả. Chia sẻ với Công ty, anh em công nhân Mỏ sắt Tiến Bộ luôn không ngừng cố gắng vượt qua để hoàn thành nhiệm vụ.

Từ khi thành lập đến nay Mỏ luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh Công ty giao. Nhà ăn ca của họ là một căn nhà cũ kỹ lợp mái tôn tứ bề bốn bên mùa đông thì không nói làm gì nhưng mùa hè thì rất nóng.

Được sự quan tâm của Mỏ, Công ty, Công đoàn Công ty, Công đoàn Tổng công ty, những vật dụng cần thiết như máy uống nước, máy điều hòa… cũng dần được trang bị, tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều thiếu hụt. Trong hệ thống Tổng công ty Thép Việt Nam -  CTCP nói chung, Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên nói riêng, hiện đã có 26 đơn vị có nhà ăn ca tự chọn cho người lao động.

Tập thể người lao động Mỏ sắt Tiến Bộ cũng ao ước một ngày nào đó họ có một nhà ăn ca đẹp đẽ, khang trang để vào đó không chỉ ăn những bữa ăn sau hoặc trước mỗi ca làm việc mà còn được nghỉ ngơi, trò chuyện, thư giãn, giao lưu trong đó. Tình hình khó khăn còn dài thế này biết bao giờ ước mơ mới trở thành sự thật!

Thế mà ước mơ đó hôm nay đã trở thành sự thật!

mỏ sắt tiến bộ
Công đoàn Công Thương Việt Nam và Công đoàn Tổng công ty Thép trao 100 triệu hỗ trợ cho nhà ăn ca mới của Mỏ sắt Tiến Bộ

Thực hiện kết luận chỉ đạo của Tổng giám đốc Công ty và quyết tâm trên dưới đồng lòng của Mỏ, một nhiệm vụ quan trọng phải thực hiện bằng được trong năm nay đã đề ra là: xây nhà ăn ca tự chọn, nhà để xe tập trung cho người lao động.

Sau khi khảo sát các nhà ăn ca tự chọn của các nhà máy khác trong Công ty, Mỏ tiến hành thiết kế và lập phương án, dự toán và thiết kế, cuối cùng ngày 22/5/2020 được chọn để làm ngày khởi công xây dựng.

Nhà ăn ca tự chọn mới của Mỏ sẽ có tổng diện tích là 288 m2, có thể chứa được khoảng 130 chỗ ngồi. Tổng chi phí được dự tính là 800 triệu đồng (trong đó vật liệu là 550 triệu, chi phí nhân công là 250 triệu).

Nắm bắt được tinh thần này của Mỏ sắt Tiến Bộ, nhân dịp Tháng Công nhân, hưởng ứng tinh thần cả nước hướng về người lao động, đồng thời cũng nằm trong chương trình hoạt động Công đoàn năm 2020, thiết thực kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và chào mừng Đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đảng bộ Tổng công ty Thép Việt Nam lần thứ 3, Đại hội Đảng bộ Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên lần thứ 16; Công đoàn Công Thương Việt Nam, Công đoàn Tổng Công ty Thép Việt Nam – VNSTEEL và Công đoàn Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên đã phối hợp tổ chức chương trình trao quà hỗ trợ cho công nhân ngay trong lễ khởi công công trình Nhà ăn ca tự chọn, nhà để xe công nhân của Mỏ.

mỏ sắt tiến bộ
Lễ khởi công Nhà ăn ca tự chọn, nhà để xe của Mỏ sắt Tiến Bộ
mỏ sắt tiến bộ
Quà hỗ trợ ngoài tiền còn có các vật dụng cần thiết phục vụ đời sống cho người lao động

Niềm vui nối tiếp niềm vui, Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam – CTCP và Công đoàn Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên đã trao cho Mỏ 100 triệu đồng để mua sắm các trang thiết bị phục vụ nhà ăn ca tự chọn. Tại buổi lễ, ông Nguyễn Minh Hạnh, Tổng giám đốc Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên cũng thay mặt hơn 5.000 lao động nhận rất nhiều sự hỗ trợ của công đoàn cấp trên gồm: 64,300 triệu đồng của Công đoàn Công Thương Việt Nam; 205,948 triệu đồng của Công đoàn Tổng công ty Thép Việt Nam – CTCP nhân Tháng Công nhân 2020.

Khó có thể diễn tả niềm vui sướng của 283 người lao động Mỏ sắt Tiến Bộ hôm đó! Ông trời dường như cũng chiều lòng người bởi thời tiết hôm đó nắng to nhưng thoáng gió, dễ chịu hơn so với ngày hôm trước khá nhiều khiến cho ai cũng cảm thấy háo hức như nhìn thấy tương lai ngày càng tốt đẹp của đời sống công nhân Mỏ sắt Tiến Bộ.

 

Minh Thủy