Thanh niên Bộ Công Thương khánh thành Công trình “Tiếp bước em đến trường” tại xã Chế Tạo

Vừa qua, Chi đoàn Cục Phòng vệ thương mại đã phối hợp với các cơ sở đoàn trực thuộc Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương tổ chức Chương trình Tuổi trẻ Công Thương: Tiếp bước em đến trường tại xã Chế Tạo, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái.

Tham gia đoàn tự thiện có đại diện của Chi đoàn Cục Phòng vệ thương mại, Đoàn Thanh niên Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Đoàn Thanh niên Cục Xuất nhập khẩu và Đoàn Thanh niên Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số. Về phía huyện Mù Cang Chải có ông Giàng A Vừ, Phó Bí Thường trực Huyện ủy; ông Hảng A Ký, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng ban dân vận, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện; ông Giàng A Ly, Ủy viên BCH Đảng bộ huyện, Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện và ông Sùng A Dinh, Chủ tịch UBND xã Chế Tạo cùng hơn 100 em học sinh trường mầm non bán trú bản Tà Dông và bà con nhân dân xã Chế Tạo.

Thanh niên Công Thương: Tiếp bước em đến trườngXã Chế Tạo cách trung tâm huyện Mù Cang Chải 35km, là xã xa nhất tỉnh Yên Bái. 100% người dân đang sinh sống tại 7 bản thuộc xã là dân tộc Mông, trong đó các bản Háng Tày, Pú Vá, Tà Xung cách trung tâm xã từ 15 đến 19 km. Do cách trở về địa lý gần như biệt lập với xã hội hiện tại, điều kiện sinh sống của người dân ở nơi đây cực kỳ khó khăn, chủ yếu tự cung tự cấp, không có điện, không có đường ô tô, không điện thoại,…

Tại các trường mầm non ở khu trung tâm xã, các em học sinh có một nhà bán trú, tuy nhiên còn thiếu thốn, không có nhà tắm và nhà vệ sinh, công trình nước rất sơ sài và tạm bợ. Các em phải tự nấu ăn, nhưng bữa ăn rất thiếu dinh dưỡng, chủ yếu chỉ có rau. Còn tại các điểm trường khác, đa số các em sinh hoạt tại gia đình, cơ sở vật chất phòng học còn sơ sài, thiếu thốn nhiều trang thiết bị và đồ dùng học tập.

Thanh niên Công Thương: Tiếp bước em đến trườngTrong quá trình tìm hiểu, các đoàn viên thanh niên thuộc Chi đoàn Cục Phòng vệ thương mại đã bắt gặp hình ảnh giữa thời tiết mùa đông rét buốt trên dưới 10 độ C của vùng núi, trên những đoạn đường núi với nhiều khúc cua và đoạn dốc cao liên tiếp các em chân không đi tất, mặc những tấm áo mỏng vượt sương vượt mưa cắp cặp tới trường.

Hiểu được những khó khăn này, Chi đoàn Cục Phòng vệ thương mại đã phát động Chương trình từ thiện “Tiếp bước em đến trường” để kêu gọi các nhà hảo tâm cùng đóng góp, hỗ trợ các nhu cầu cần thiết của các em học sinh nói riêng và của bà con xã Chế Tạo nói chung.

Thanh niên Công Thương: Tiếp bước em đến trườngTrong đó, Chi đoàn Cục Phòng vệ thương mại đã huy động được 70 tấn xi măng (trị giá khoảng 200 triệu đồng) để xây dựng đường nối giữa hai bản khó khăn nhất của xã Chế Tạo là bản Tà Dông và Nả Háng. Đoạn đường được hơn 2.000 lượt đoàn viên thanh niên và nhân dân tham gia xây dựng, khởi công từ ngày 09/3, với chiều dài khoảng 3km, rộng 1m và bề dày mặt đường 10-12cm. Công trình có ý nghĩa vô cùng thiết thực, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, học tập của các em học sinh giữa hai bản.

Thanh niên Công Thương: Tiếp bước em đến trường
Đoạn đường với hơn 2.000 lượt đoàn viên thanh niên và nhân dân tham gia xây dựng tại xã Chế Tạo
Thanh niên Công Thương: Tiếp bước em đến trường
Khánh thành Công trình thanh niên "Tiếp bước em đến trường" tại xã Chế Tạo, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái

“Để có được công trình “Tiếp bước em đến trường” này là sự chung tay không chỉ của đoàn viên thanh niên, cơ sở đoàn trực thuộc Đoàn thanh niên Bộ Công Thương mà còn có cả sự giúp đỡ của các cá nhân, tổ chức, các nhà hảo tâm và lãnh đạo, người dân xã Chế Tạo. Chúng tôi hy vọng, bên cạnh giá trị động viên tinh thần, những sự hỗ trợ này sẽ góp phần thiết thực vào giúp đỡ các bạn nhỏ được học tập, vui chơi trong điều kiện tốt hơn, qua đó nâng cao đời sống của người dân tại xã Chế Tạo và lan tỏa thông điệp tương thân tương ái, tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng” - ông Nguyễn Đức Dũng, Phó Bí thư Chi đoàn Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương nhấn mạnh.

Thanh niên Công Thương: Tiếp bước em đến trườngThanh niên Công Thương: Tiếp bước em đến trườngBên cạnh đó, Cục Phòng vệ thương mại và các nhà hảo tâm cũng chuẩn bị 100 phần quà (mỗi phần quà trị giá 200.000 đồng) bao gồm: áo, mũ và dụng cụ học tập cho các em học sinh hiếu học của xã; đồng thời hỗ trợ thêm tại điểm trường mầm non một số đồ chơi như bập bênh, xích đu,… giúp các em có những giờ học vui vẻ, ý nghĩa hơn.

Thanh niên Công Thương: Tiếp bước em đến trường

Thanh niên Công Thương: Tiếp bước em đến trường
Đoàn từ thiện hỗ trợ điểm trường mầm non một số đồ chơi như bập bênh, xích đu,… giúp các em có những giờ học vui vẻ, ý nghĩa hơn.

Thanh niên Công Thương: Tiếp bước em đến trườngThay mặt xã Chế Tạo gửi lời cảm ơn trân trọng đến đoàn từ thiện, ông Sùng A Dinh, Chủ tịch UBND xã Chế Tạo khẳng định, công trình “Tiếp bước em đến trường” có ý nghĩa vô cùng quan trọng không chỉ hỗ trợ các em học sinh dễ dàng đến trường mà còn giúp bà con nhân dân giữa 2 bản Tà Dông và Nả Háng thuận tiện đi lại. Lãnh đạo xã Chế Tạo cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các cá nhân, tổ chức, nhà hảo tâm để giúp nâng cao đời sống của bà con nhân dân xã trong thời gian tới.

Trong khuôn khổ chuyến đi, Đoàn từ thiện đã tham quan và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Căng và Đồn Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái.

Thanh niên Công Thương: Tiếp bước em đến trường

Thanh niên Công Thương: Tiếp bước em đến trường

Đoàn từ thiện xin trân trọng cảm ơn các đoàn viên thanh niên, các cơ sở đoàn trực thuộc Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương; Tổng công ty công nghiệp xi măng Việt Nam (Vicem); Công ty xi măng và khoáng sản Yên Bái và các cá nhân, các nhà hảo tâm, các tổ chức đã đồng hành, hỗ trợ Chương trình. Trân trọng cảm ơn lãnh đạo huyện Mù Cang Chải, đặc biệt là lãnh đạo xã Chế Tạo đã hỗ trợ đoàn triển khai Chương trình.

Huyền My - Quốc Hùng