Thế giới Di động (MWG): Lợi nhuận chuỗi Bách Hoá Xanh sẽ sớm vượt mốc nghìn tỷ đồng

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 vừa diễn ra, ban lãnh đạo Thế giới Di động cho biết hoạt động kinh doanh quý 1/2024 của chuỗi Bách Hoá Xanh đang diễn ra “đúng hướng và tích cực”.

Chủ tịch Thế giới Di động cảm ơn và xin lỗi cổ đông

Toàn cảnh Đại hội đồng cổ đông Thế giới Di động
Toàn cảnh Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Thế giới Di động.

Ngày 13/4, Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã cổ phiếu MWG - sàn HoSE) đã tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.

Khác với mọi năm, mở màn Đại hội năm nay là lời cám ơn và xin lỗi của ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) Thế giới Di động.

"Tôi cám ơn những cổ đông đã đủ niềm tin ở lại với Thế giới Di động dù doanh nghiệp có nhiều biến động, song, cũng xin lỗi vì năm qua đã không đem lại hiệu quả đầu tư cho mọi người", ông Nguyễn Đức Tài bộc bạch.

Chủ tịch Thế giới Di động cho biết, sau những năm tái cấu trúc toàn diện hệ thống, năm nay doanh nghiệp sẽ hoạt động hiệu quả. Công ty đang vận hành đúng hướng và tự tin là sức mua tăng hay giảm, "nước vẫn đổ về chỗ trũng". Ngoài tập trung cải thiện về dịch vụ và sản phẩm, thúc đẩy tăng trưởng doanh thu, công ty còn tiếp tục giảm mạnh các chi phí lớn như logistics hay vận hành cửa hàng.

Một trong những vấn đề được cổ đông đặt câu hỏi nhiều nhất đến ban lãnh đạo Thế giới Di động là hoạt động kinh doanh và bán vốn tại chuỗi Bách Hoá Xanh. Chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng thiết yếu này được xem là điểm sáng trong bức tranh kinh doanh của Thế giới Di động khi thị trường hàng công nghệ, điện tử đã đến điểm bão hoà.

Chủ tịch Thế giới Di động
Ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT Thế giới Di động phát biểu tại Hội nghị.

Theo ban lãnh đạo Thế giới Di động, năm 2023 khó khăn với ngành bán lẻ nhưng Bách Hóa Xanh đã tăng trưởng 2 chữ số. Điều này đến từ việc chuỗi này đã tiến hành tái cấu trúc trong năm qua và hưởng lợi một phần từ việc khách hàng chuyển hướng mua sắm từ kênh truyền thống sang hiện đại. Đồng thời, do các ngành hàng thực phẩm là mặt hàng thiết yếu nên hoạt động của Bách Hoá Xanh vẫn tương đối ổn định dù sức mua tổng thể có giảm sút.

Cụ thể, trong năm 2023, Bách Hóa Xanh đạt 31.600 tỷ đồng doanh thu, tăng 17% so với cùng kỳ 2022. Riêng quý 4 doanh thu của chuỗi này tăng tới 31% so với cùng kỳ năm trước. Bách Hóa Xanh vẫn liên tục tăng doanh thu qua từng tháng dù không mở mới cửa hàng. So với cùng kỳ, số lượt mua hàng của Bách Hóa Xanh cũng đã tăng 20% và giá trị trên mỗi đơn hàng vẫn xấp xỉ năm 2022.

Đặc biệt, trong tháng 12 Bách Hóa Xanh ghi nhận trung bình 1,8 tỷ đồng doanh thu/cửa hàng và đạt mục tiêu hòa vốn tại cấp độ cửa hàng.

Ông Phạm Văn Trọng - Giám đốc điều hành của Bách Hóa Xanh cho biết: "Tháng 12/2023, Bách Hóa Xanh đã có thể tự nuôi được chính mình".

Trong quý 1/2024, hoạt động kinh doanh chuỗi này đã có nhiều cải thiện vượt bậc. Bách Hóa Xanh đã bắt đầu có lợi nhuận.

Bách Hoá Xanh sẽ có lãi trong năm nay, nghiên cứu mở rộng chuỗi

Với việc đã đạt điểm mốc hoà vốn quan trọng, Bách Hoá Xanh chỉ cần bán vốn 5% cho CDH Investment (Trung Quốc) thay vì 10 - 20% như dự định trước đây, Chủ tịch Thế giới Di động cho biết.

Chia sẻ thêm về thương vụ bán vốn cho đối tác Trung Quốc, ông Nguyễn Đức Tài khẳng định, việc CDH Investment mua một phần vốn tại Bách Hoá Xanh “không làm ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh” mà còn gia tăng nhiều lợi ích. Trong đó, quỹ đầu tư ngoại cung cấp các khoản hỗ trợ tài chính, kết nối các nhà bán lẻ trong nước và trên thế giới với chuỗi. Hiện, dòng tiền từ đợt bán vốn trên đã bắt đầu "chảy" trực tiếp vào công ty.

Bách Hoá Xanh
Ông Phạm Văn Trọng - Giám đốc điều hành của Bách Hóa Xanh phát biểu tại Hội nghị.

Xem thêm: "Thế giới Di động (MWG) bán 5% vốn chuỗi Bách Hoá Xanh cho nhà đầu tư Trung Quốc" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Trả lời câu hỏi của cổ đông về kế hoạch mở rộng, ông Phạm Văn Trọng cho biết, trong năm 2024 Bách Hóa Xanh đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu và tối ưu chi phí, có lợi nhuận để "đem tiền về cho mẹ".

Từ này đến năm 2025, Bách Hoá Xanh sẽ mở thêm 100 cửa hàng và "đem tiền về cho mẹ". Trong vòng 02 năm tới, Bách Hóa Xanh có thể đạt lợi nhuận 1.000-2.000 tỷ đồng. Cuối năm nay, ban lãnh đạo sẽ bàn về khả năng mở rộng chuỗi ra miền Trung và miền Bắc, ông Phạm Văn Trọng cho biết.  

Tuy nhiên, với câu hỏi của cổ đông về kế hoạch 5 năm tới với chuỗi Bách Hoá Xanh, Chủ tịch Thế giới Di động không dám nói trước vì “sợ nếu không đúng kỳ vọng thì cổ đông sẽ mất niềm tin”.  

Đồng thời, ông Nguyễn Đức Tài phân tích, hiện Thế giới Di động đã có hơn 3.000 cửa hàng bán điện thoại và điện máy nên câu chuyện của Bách Hóa Xanh là phải có một khối lượng cửa hàng lớn hơn rất nhiều.

"Đây là cái đích của chúng tôi nhưng nếu nói kế hoạch đến tận 2030 thì láo quá", ông Nguyễn Đức Tài cho hay.

Duy Quang - Lan Anh