Sở hữu “núi tiền” 1 tỷ USD, sẵn sàng giải ngân khi thị trường thuận lợi
Nửa đầu năm 2023 là giai đoạn khó khăn đối với các hãng bán lẻ, đặc biệt là những đơn vị kinh doanh sản phẩm không thiết yếu do sức mua của người dân có phần giảm sút. Dịp cuối năm có thể sẽ là thời điểm phục hồi nhu cầu do có nhiều dịp lễ, Tết, đối với bán lẻ công nghệ còn có sự kiện iPhone ra mắt sản phẩm mới.
Tuy nhiên, theo đánh giá mới nhất của KB Securities Vietnam (KBSV), sức mua sẽ khó phục hồi mạnh mẽ khi người tiêu dùng còn giữ tâm lý thận trọng trước các biến số kinh tế, nhất là khi nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi rõ ràng. Chia sẻ với các nhà đầu tư hồi giữa tháng 8 vừa qua, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã cổ phiếu MWG – sàn HoSE) nhận định "Việc đặt kỳ vọng thị trường bán lẻ sẽ phục hồi vào nửa cuối năm 2023 và đầu năm 2024 là lạc quan quá mức".
Đồng thời, vị lãnh đạo Thế giới Di động cho biết mục tiêu chính của công ty trong năm nay là duy trì doanh thu tại các cửa hàng hiện hữu, tối ưu cơ cấu chi phí và rất hạn chế mở mới cho tất cả các chuỗi.
Thế giới Di động cho biết đã đóng cửa một số cửa hàng do không thương lượng được mặt bằng, hoặc chuyển cửa hàng tới các vị trí hợp lý hơn trong cùng khu vực. Đối với các chuỗi bán lẻ đồ điện tử và công nghệ Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh, thị trường được nhận định đã tương đối bão hoà khiến việc mở mới sẽ trở nên cạnh tranh. Các chuỗi bán lẻ còn lại như Bách Hoá Xanh, An Khang, AVAKids sẽ được phát triển theo hướng tối ưu chi phí để đạt được điểm hoà vốn trước khi mở mới hàng loạt.
Mặc dù mức lợi nhuận rất thấp (thậm chí ghi nhận lỗ từ hoạt động kinh doanh cốt lõi) nhưng Thế giới Di động lại đang có một thế mạnh ít doanh nghiệp có được trong thời kỳ kinh tế giảm tốc đó là lượng tiền mặt rất lớn.
Với đặc thù hàng tồn kho là sản phẩm công nghệ dễ lỗi thời, mất giá trị nhanh khi ra phiên bản mới, Thế giới Di động bằng chiến lược giá cạnh tranh của mình và khả năng quản trị hàng tồn kho tốt đã đưa tỷ lệ hàng tồn kho về mức thấp nhất trong nhiều năm. Trong hai quý liên tiếp vừa qua, tỷ lệ Hàng tồn kho/Tài sản ngắn hạn của hãng bán lẻ này đã về dưới 50%.
Chiến lược này đã đem lại lượng tiền mặt rất lớn cho Thế giới Di động, lần đầu tiên trong lịch sử lượng tiền mặt và đầu tư ngắn hạn của hãng bán lẻ này vượt mức 1 tỷ USD. Lượng tiền mặt “khủng” sẽ là một lợi thế rất lớn của Thế giới Di động khi thị trường phục hồi sức mua trở lại khi có thể mở thêm nhiều cửa hàng và cân đối nâng tỷ lệ hàng tồn kho phục vụ nhu cầu.
Kết quả kinh doanh được cải thiện tạo thuận lợi cho việc bán 20% vốn Bách Hoá Xanh
Thế giới Di động cũng đang ghi nhận những kết quả hết sức tích cực từ chuỗi Bách Hoá Xanh. Với những nỗ lực gia tăng doanh thu trên cửa hàng (SSSG), tăng trưởng doanh thu trên cửa hàng cũ tại chuỗi bán lẻ này trong quý 2/2023 đã tăng tới 21% so với quý 2/2023.
Dữ liệu chi tiết cho thấy, doanh thu ngành hàng tươi sống tăng 35%-40% so với quý 1/2023; trong khi doanh thu ngành hàng tiêu dùng nhanh (FFMCG) tăng 5% so với quý 1/2023. Mức SSSG của chuỗi Bách Hoá Xanh đạt trung bình 1,4 tỷ đồng/cửa hàng/tháng trong quý 2/2023, tăng 15% so với mức trung bình của quý 1/2023, và đang tăng đều đặn trong các tháng gần đây.
Trong tháng 7/2023, mức SSSG của Bách Hoá Xanh là 1,6 tỷ đồng, tăng 10% so với tháng trước. Trong đó, doanh thu bình quân của các cửa hàng ở khu vực TP.Hồ Chí Minh là từ 1,7 - 1,8 tỷ đồng, và cửa hàng ở khu vực tỉnh là khoảng 1,4 - 1,5 tỷ đồng.
Hiện tại Bách Hoá Xanh vẫn đang cố gắng tăng doanh thu trên cửa hàng bằng cách tăng lưu lượng khách hàng và cải thiện giá trị giỏ hàng. Lưu lượng khách hàng trong thời gian qua liên tục tăng do khách hàng cũ tăng tần suất quay lại và thu hút thêm khách hàng mới từ các kênh khác thể hiện ở số lượng hoá đơn tăng. Trong khi đó giá trị trung bình giỏ hàng vẫn đi ngang do nhu cầu vẫn còn khá yếu, kì vọng khi sức mua hồi phục giá trị giỏ hàng tăng sẽ giúp Bách Hoá Xanh cải thiện doanh thu đáng kể.
Về điểm hoà vốn, ban lãnh đạo Thế giới Di động hiện kỳ vọng mức SSSG của Bách Hoá Xanh sẽ đạt 1,8 tỷ đồng vào tháng 12/2023, tăng 10% so với tháng 7/2023 và đạt điểm hoà vốn, bắt đầu đóng góp lợi nhuận cho công ty từ năm 2024.
Theo chia sẻ của ban lãnh đạo Thế giới Di động, để sớm đạt điểm hoà vốn, Bách Hoá Xanh sẽ tập trung vào ba giải pháp: (1) Tăng doanh thu trên cửa hàng (tăng số lượng hoá đơn và giá trị giỏ hàng); (2) Tối ưu chi phí vận hành (chi phí mặt bằng); (3) Tối ưu chi phí logistic từ mức 6% ở quý 1 xuống 5% tại quý 2 và cố gắng đạt mức 3,5 - 4% khi doanh thu cửa hàng đạt tối ưu.
Việc kết quả kinh doanh của Bách Hoá Xanh được cải thiện sẽ tạo thuận lợi cho Thế giới Di động trong việc tái khởi động thương vụ bán vốn tại chuỗi này trong thời gian tới.
Trước đó, hồi giữa năm 2022, hãng tin Reuters đã thông tin về việc Thế giới Di động đã thuê cố vấn để tư vấn bán 20% cổ phần của chuỗi Bách Hoa Xanh với định giá chuỗi bán lẻ này ở mức hơn 1,5 tỷ USD. Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị tạm hoãn do các điều kiện không thuận lợi về cả thị trường lẫn kết quả kinh doanh của Bách Hoá Xanh. Thương vụ này có khả năng thu hút sự quan tâm từ các nhà bán lẻ trong nước và quốc tế cũng như các nhà đầu tư tài chính.