Thu giữ lượng lớn bánh Trung thu không nguồn gốc

Trong những ngày gần đây, lực lượng Quản lý thị trường trên cả nước đã liên tiếp phát hiện và bắt giữ các vụ vi phạm về các hành vi sản xuất, buôn bán sản phẩm bánh trung thu nhập lậu, chất lượng kém, thậm chí nhiều sản phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Hiện, trên cả nước, nhiều địa phương đang áp dụng Chỉ thị 16 của Chính phủ về giãn cách xã hội bởi diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay, nắm bắt được nhu cầu của người dân tăng cao trong các dịp lễ, Tết, đặc biệt khi mùa Trung thu đang đến gần, bằng nhiều hình thức, thủ đoạn tinh vi, các đối tượng đã nhập lậu một lượng lớn bánh trung thu do nước ngoài sản xuất vào tiêu thụ tại thị trường nội địa.

Thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát thị trường, trong những ngày qua lực lượng Quản lý thị trường trên cả nước đã đồng loạt triển khai công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, đặc biệt đối với các mặt hàng phục vụ mùa Trung thu như các loại bánh nướng, bánh dẻo, bánh trung thu do nước ngoài sản xuất, đồ chơi…

Cụ thể, chỉ trong 3 ngày (từ 14/9 - 16/9/2021), Cục Quản lý thị trường tỉnh Nghệ An đã xử lý 15 vụ, thu phạt trên 90 triệu đồng, gồm: 480 đồ chơi trẻ em mang tính bạo lực (súng nhựa, kiếm nhựa); 51 đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc xuất xứ; 1.450 bánh trung thu không có nguồn gốc xuất xứ; 85 bánh ngọt quá hạn sử dụng và 15 gói bột nguyên liệu làm bánh quá hạn.

Cận Tết Trung thu, thu giữ lượng lớn bánh kẹo không nguồn gốc
Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh đã tạm giữ, buộc tiêu hủy hơn 2.000 chiếc bánh trung thu các loại

Hay tại Bắc Ninh, từ ngày 10/9 - 17/9, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh đã tạm giữ, buộc tiêu hủy hơn 2.000 chiếc bánh trung thu các loại, 40kg hạt hạnh nhân làm bánh và 320 món đồ chơi trẻ em.

Gần đây nhất, chiều 20/9/2021, Cục Quản lý thị trường thành phố Đà Nẵng đã kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh trên địa bàn thành phố và tạm giữ tổng cộng 43.463 đơn vị sản phẩm sản phẩm là bánh, kẹo do nước ngoài sản xuất nhưng không có hóa đơn, chứng từ kèm theo chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa.

Theo đại diện Cục Quản lý thị trường Đà Nẵng, trong tổng số hàng hóa tạm giữ có lượng lớn là bánh trung thu do Trung Quốc sản xuất. Do không được các cơ quan chức năng kiểm nghiệm theo quy định, các loại bánh này thường tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an toàn vệ sinh thực phẩm, có thể gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người sử dụng.

Cận Tết Trung thu, thu giữ lượng lớn bánh kẹo không nguồn gốc
Lực lượng QLTT Thái Nguyên kiểm tra, phát hiện lượng lớn bánh trung thu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc

Trước đó, ngày 15/9/2021, Đội Quản lý thị trường số 2 (Cục Quản lý thị trường Thái Nguyên) tiến hành kiểm tra một số cơ sở kinh doanh bánh kẹo thực phẩm trên địa bàn Thành phố Thái Nguyên, tại 02 cơ sở kinh doanh là cửa hàng Thanh Trà 2, địa chỉ tổ 2, phường Gia Sàng và cửa hàng Lê Thảo, địa chỉ tổ 6, phường Gia Sàng.

Đoàn kiểm tra phát hiện có bày bán nhiều mặt hàng thực phẩm có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ. Quá trình làm việc, các chủ cơ sở kinh doanh khai nhận số hàng hóa trên được mua trôi nổi trên thị trường.

Đáng chú ý, trong bối cảnh dịch bệnh, một số đối tượng đã chuyển sang kinh doanh trên mạng xã hội. Mới đây nhất, qua sàng lọc, theo dõi, tìm kho chứa của trang Facebook có tên https://www.facebook.com/khobuongiasigialai, tại Gia Lai, Đội QLTT số 2, Cục QLTT Gia Lai đã tiến hành khám kho chứa hàng của ông Nguyễn Xuyến Thắng Thiện ở tại địa chỉ số nhà 02/01 đường Đinh Công Tráng, phường Thống Nhất, thành phố Pleiku phát hiện 110 thùng sản phẩm thực phẩm bánh trung thu với số lượng 6.000 chiếc trên nhãn ghi chữ nước ngoài. Chủ lô hàng không cung cấp được hóa đơn, chứng từ để chứng minh nguồn gốc hợp pháp. Toàn bộ số bánh đang chuẩn bị đóng gói để chuyển đến các khách hàng đã chốt đơn trên trang Facebook trước đó.

Qua làm việc, chủ lô hàng thừa nhận nhập số bánh trôi nổi trên thị trường để chứa tại kho và sử dụng mạng xã hội để bán kiếm lời.

Cũng tại tỉnh này, tại thôn La Lâm, xã La Krêl, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai, Đội QLTT số 3 đã phát hiện và tiến hành khám đột xuất phương tiện vận tải xe “luồng xanh” do ông Vũ Châu Quốc Hoàn điều khiển. Ông Hoàn có địa chỉ thường trú tại phường yên Đỗ, Thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Tại đây, Đoàn kiểm tra đã phát hiện gần 60 thùng hàng hóa với tổng cộng trên 3.000 cái bánh trung thu các nhãn hiệu như: GANCHI TANGYUAN, AIDEBAO, JZYUKANG. Toàn bộ số hàng hóa có ghi nhãn tiếng nước ngoài nhưng không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của hàng hóa.

Chủ sở hữu lô hàng đã thừa nhận nhập số bánh trôi nổi trên thị trường vận chuyển từ TP. Pleiku qua Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh, huyện Đức Cơ để xuất qua nước Campuchia bán kiếm lời.

Trong khi đó, tại Hà Nội, vừa qua, Đội QLTT số 24 đã phối hợp với lực lượng Công an tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh tại địa chỉ số 1, ngõ 72, đường La Phù, Hoài Đức (Hà Nội) do ông Nguyễn Quang Thạch là chủ. Tại đây, lực lượng chức năng đã phát hiện và thu giữ 11.130 chiếc bánh trung thu, do nước ngoài sản xuất, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt. Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở không xuất trình được hóa đơn, chứng từ, chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.

Cận Tết Trung thu, thu giữ lượng lớn bánh kẹo không nguồn gốc
 Lực lượng QLTT cả nước đã và đang tăng cường quản lý địa bàn, thu thập thông tin, giám sát thị trường để kịp thời triển khai các biện pháp kiểm tra, kiểm soát thị trường

Để góp phần bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng, ngày 20/8/2021 Tổng cục QLTT, Bộ Công Thương đã ban hành Công văn số 1799/TCQLTT-CNV về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp Tết Trung thu năm 2021.

Ông Trần Hữu Linh - Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT cho biết, trong dịp Tết Trung thu năm 2021, lực lượng QLTT cả nước đã và đang tăng cường quản lý địa bàn, thu thập thông tin, giám sát thị trường để kịp thời triển khai các biện pháp kiểm tra, kiểm soát thị trường.

Song song đó, kịp thời ngăn chặn, xử lý các vị phạm về sản xuất, buôn bán hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đối với các mặt hàng thiết yếu phục vụ tiêu dùng trong dịp Tết Trung thu như: bánh kẹo, hoa quả, đồ chơi...

Đồng thời, lực lượng QLTT cả nước cũng chú trọng kiểm tra nguồn gốc xuất xứ, mẫu mã, nhãn hiệu, chất lượng, an toàn thực phẩm, đo lường, các nguyên liệu, thành phẩm có nguồn gốc nước ngoài.

An Hạ