Thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng hàng Việt Nam

Chiều ngày 11 tháng 12 năm 2023, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, TP. Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng hàng Việt Nam”.

Tới dự Diễn đàn có Lãnh đạo các Ban, Bộ ngành, Lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố; Hiệp hội ngành hàng và cộng đồng doanh nghiệp, cùng đại diện các cơ quan truyền thông báo chí.

Thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng hàng Việt Nam
Diễn đàn "Thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng hàng Việt Nam” nằm trong chuỗi các sự kiện thuộc Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam với tên “Tự hào hàng Việt Nam”,“Tinh hoa hàng Việt Nam” năm 2023

Diễn đàn là hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện thuộc Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam với tên “Tự hào hàng Việt Nam”,“Tinh hoa hàng Việt Nam” năm 2023. Đây là Chương trình thường niên do Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương)  và Tạp chí Công Thương thực hiện.    

Diễn đàn “Thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng hàng Việt Nam” là cơ hội để các cơ quan, đơn vị, các địa phương và cộng đồng doanh nghiệp thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm về các khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn hoạt động sản xuất và tiêu dùng hàng Việt; từ đó đề xuất các giải pháp hỗ trợ, chính sách khuyến khích, ưu đãi nhằm đẩy mạnh sản xuất, tiêu dùng hàng Việt trong những năm tiếp theo; qua đó góp phần thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng hàng Việt Nam
Phó Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước, Bộ Công Thương Lê Việt Nga phát biểu tại Diễn đàn

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước, Bộ Công Thương Lê Việt Nga cho biết, sau hơn 14 năm triển khai Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, hàng Việt Nam có thế mạnh (đặc biệt là hàng hóa thiết yếu, hàng tiêu dùng) đã, đang và tiếp tục bao phủ rộng khắp các mạng lưới phân phối từ các kênh phân phối truyền thống tới các hệ thống phân phối hiện đại. Theo báo cáo của các địa phương, trong hệ thống siêu thị của một số doanh nghiệp trong nước, hàng hoá sản xuất trong nước chiếm tỷ trọng lớn từ 80 - 90% như Co.opmart (90%), Winmart (90%), BRG Retail (80-90%),...Các hệ thống phân phối có vốn đầu tư nước ngoài như Aeon, Central Retail, MM Mega Market, LotteMart… cũng có nhiều nỗ lực trong việc đóng góp cho cộng đồng nơi mở cơ sở kinh doanh bằng việc thu mua, hỗ trợ xúc tiến tiêu thụ sản phẩm địa phương, đặc sản vùng miền (OCOP, hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu, hàng chủ lực của địa phương,…) và giữ tỷ lệ hàng Việt cao trong kênh phân phối của mình.

Đồng thời đưa ra định hướng để phát triển sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam gắn với Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trong tình hình mới. Theo đó, triển khai đồng bộ 4 nhóm giải pháp bao gồm (i) Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về Cuộc vận động; (ii) Rà soát, bổ sung, ban hành luật pháp, cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất, tiêu dùng trong nước, bảo vệ người tiêu dùng, không trái với quy định của tổ chức Thương mại thế giới (WTO); (iii) Hỗ trợ doanh nghiệp trong các hoạt động xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường trong nước; (iv) Đổi mới công tác quản lý, chấn chỉnh công tác quản lý thị trường.

Tại Diễn đàn, các đại biểu đã nghe các tham luận:

- Phát triển sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam trong tình hình mới (triển khai Cuộc Vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam) do Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương trình bày;

- Xu hướng phát triển sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam trong tình hình mới của Hiệp hội Dệt may Việt Nam trình bày

- Xu hướng phát triển sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam trong tình hình mới của Hiệp hội Phát triển Hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD) trình bày.

Thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng hàng Việt Nam
Thảo luận "Nâng cao vị thế, gia tăng nhận diện hàng Việt Nam tại thị trường trong nước" tại Diễn đàn "Thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng hàng Việt Nam"

Trong khuôn khổ Chương trình, Diễn đàn tập trung thảo luận chủ đề “Nâng cao tâm thế mới cho hàng Việt Nam tại thị trường trong nước” với các diễn giả đại diện cho Viện nghiên cứu, Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp sản xuất và phân phối.

Tại Diễn đàn, các đại biểu cũng đã tham quan các gian hàng và trải nghiệm sản phẩm, hàng hoá Việt Nam chất lượng cao.

Thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng hàng Việt Nam
Hàng Việt Nam
Thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng hàng Việt Nam
Thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng hàng Việt Nam
Thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng hàng Việt Nam
Thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng hàng Việt Nam

Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam với tên “Tự hào hàng Việt Nam”,“Tinh hoa hàng Việt Nam” năm 2023  là nhiệm vụ thuộc Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021 - 2025, và là nhiệm vụ trong Chương trình hành động của Bộ Công Thương thực hiện Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, Dự toán ngân sách nhà nước và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2023; Nghị quyết 105/NQ-CP ngày 15/7/2023 về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh.

Nhóm PV