Tin vui cho thép dây không gỉ của Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Mới đây, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã ban hành kết luận cuối cùng vụ việc điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá với sản phẩm thép dây không gỉ dạng tròn nhập khẩu từ Việt Nam.
Vụ việc điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá với thép dây không gỉ dạng tròn của Việt Nam được Hoa Kỳ khởi xướng từ tháng 2/2022
Vụ việc điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá với thép dây không gỉ dạng tròn của Việt Nam được Hoa Kỳ khởi xướng từ tháng 2/2022

Tháng 5/2021, nhà sản xuất của Hoa Kỳ là North American Stainless (NAS) đã nộp đơn yêu cầu DOC điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá đối với thép dây không gỉ dạng tròn (stainless steel round wire) nhập khẩu từ Việt Nam khi cho rằng sản phẩm dây thép không gỉ của Việt Nam được sản xuất từ nguyên liệu nhập khẩu từ Hàn Quốc. Thép dây không gỉ (stainless steel wire rod) của Hàn Quốc là mặt hàng hiện đang chịu thuế chống bán phá giá tại Hoa Kỳ.

Theo số liệu của Uỷ ban thương mại quốc tế Hoa Kỳ (USITC), sản lượng thép mã HS 7223 của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ trong năm 2021 là xấp xỉ 4,9 triệu USD.  

Trên cơ sở yêu cầu của nhà sản xuất Hoa Kỳ, tháng 2/2022, DOC chính thức khởi xướng điều tra vụ việc. Thời kỳ điều tra là từ 1/1/2020 đến 31/12/2021.

Đến tháng 12/2022, DOC công bố kết luận sơ bộ của vụ việc, theo đó tạm thời nhận định sản phẩm dây thép không gỉ của Việt Nam được sản xuất từ nguyên liệu nhập khẩu từ Hàn Quốc là không lẩn tránh thuế chống bán phá giá mà Hoa Kỳ đang áp dụng với mặt hàng tương tự của Hàn Quốc. 

Tại kết luận cuối cùng ban hành ngày 22/5/2023 mới đây, DOC giữ nguyên nhận định trong kết luận sơ bộ ban hành tháng 12/2022. Như vậy, thép dây không gỉ dạng tròn của Việt Nam sản xuất từ nguyên liệu nhập khẩu từ Hàn Quốc được xác định là không lẩn tránh thuế chống bán phá giá mà Hoa Kỳ đang áp dụng với mặt hàng tương tự của Hàn Quốc.

Thy Thảo