TKV: Quyết liệt nâng cao cấp độ công tác phòng chống dịch Covid-19

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TKV vừa tổ chức hội nghị trực tuyến với 71 điểm cầu về công tác phòng, chống dịch bệnh trước những diễn biến mới phức tạp. Tổng Giám đốc - Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid - 19 TKV Đặng Thanh Hải chủ trì hội nghị.
tkv
CNLĐ Công ty than Mạo Khê thực hiện khai báo y tế bằng hình thức quét mã QR

Theo báo cáo của Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TKV, tính từ thời điểm dịch bùng phát trở lại lần thứ 4, Tập đoàn có 15 trường hợp F0, trong đó Viện Cơ khí Năng lượng và Mỏ có 13 trường hợp F0 - đã điều trị khỏi 04 ca; Chi nhánh Hoá chất mỏ Bắc Ninh thuộc Tổng công ty CN Hoá chất mỏ có 01 ca - đã điều trị khỏi; Công ty CP sản xuất kinh doanh vật tư thiết bị thuộc Tổng công ty CN mỏ Việt Bắc có 01 ca - đang điều trị. Các đơn vị khác trực thuộc TKV đều nghiêm túc triển khai công tác phòng chống dịch theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Tập đoàn cũng như của các địa phương.

Đối với Viện Cơ khí Năng lượng và Mỏ - đơn vị có số lượng F0 nhiều nhất TKV đến thời điểm hiện tại, công tác kiểm soát và chống dịch đã được thực hiện tương đối tốt. Ngay khi phát hiện có trường hợp F0, Viện đã thực hiện khoanh vùng sớm, nhanh chóng, quyết liệt với mục tiêu đảm bảo sức khỏe người lao động, không để dịch lây lan ra cộng đồng.

Tiến hành xác định đúng và nhanh đối tượng F1 và các F liên quan; đưa đi cách ly các F1 và cho cách ly tại chỗ với các F liên quan nhằm tránh lây nhiễm chéo, đồng thời thực hiện các biện pháp phòng ngừa cao hơn mức cần thiết để không bỏ sót các trường hợp, giảm thiểu tối đa khả năng lây lan dịch bệnh. Song song với các biện pháp phòng chống dịch, nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của Tập đoàn cùng các đơn vị trong TKV, Viện vẫn duy trì hoạt động ổn định, giảm thiểu thiệt hại, giữ uy tín với khách hàng và đối tác.

Tính đến thời điểm hiện tại, trụ sở Viện đã hết thời gian phong tỏa cách ly, hầu hết các F1 đều đã âm tính trong thời gian cách ly tập trung và tiếp tục thực hiện tự cách ly tại nhà theo quy định. Dự kiến Viện sẽ trở lại hoạt động bình thường vào ngày 12/8.

Về công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, tính đến ngày 04/8/2021, Tập đoàn có hơn 7.000 người được tiêm vắc xin phòng Covid-19, trong đó trên 300 người đã được tiêm mũi 2. Tập đoàn phấn đấu dự kiến hết tháng 8/2021 sẽ có xấp xỉ 30% số lao động trong TKV được tiêm ít nhất một mũi vắc xin phòng Covid-19.

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo tình hình về công tác phòng chống dịch, Tổng Giám đốc - Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid - 19 TKV Đặng Thanh Hải nhấn mạnh, trong bối cảnh bùng phát dịch bệnh, Tập đoàn đã chủ động có những giải pháp phòng ngừa, giảm thiểu tối đa ảnh hưởng của dịch bệnh và đạt được những kết quả khả quan.

tkv chong dich
Công tác kiểm tra, khai báo y tế tại các khu tập thể được thực hiện nghiêm túc

Sự đoàn kết, sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau giữa các đơn vị trong TKV đã giúp những đơn vị bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh vượt qua khó khăn, ổn định hoạt động SXKD, từ đó góp phần thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu chính của Tập đoàn trong 7 tháng đầu năm 2021. Đặc biệt, Tổng Giám đốc Tập đoàn ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của CBCNV Viện Cơ khí Năng lượng và Mỏ đã chủ động, sáng tạo, quyết liệt trong công tác chống dịch, sớm ngăn chặn, không để dịch bệnh lan rộng.

Thắng thắn nhìn nhận những vấn đề còn tồn tại, rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu trong công tác phòng chống dịch, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đặng Thanh Hải nhận định, trong thời gian tới, tình hình dịch bệnh sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, cam go. Vì vậy các đơn vị thuộc TKV cần phải chủ động, quyết liệt hơn nữa trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Tổng Giám đốc Tập đoàn nhấn mạnh những nhóm giải pháp cần tập trung đẩy mạnh thực hiện. Vấn đề ưu tiên hàng đầu là công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, phấn đấu có được nguồn vắc xin đảm bảo để tiêm chủng cho toàn thể CBCNV Tập đoàn trong thời gian sớm nhất. Các đơn vị cần huy động nhân lực hỗ trợ công tác tiêm chủng đảm bảo an toàn.

Đề nghị Bệnh viện Than - Khoáng sản khẩn trương đăng ký là cơ sở tiêm chủng đối với Trung tâm Y tế khu vực Mạo Khê để phục vụ công tác tiêm chủng của TKV. Quán triệt toàn thể CBCNV Tập đoàn nghiêm túc thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế nhằm hạn chế tối đa trường hợp lây nhiễm dịch bệnh.

Đồng thời đề nghị các đơn vị phổ biến và quán triệt sâu sắc lời kêu gọi của Tổng Bí thư gửi đồng bào, đồng chí, chiến sỹ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài về công tác phòng chống dịch Covid-19, cũng như các văn bản chỉ đạo của Tập đoàn và các địa phương đến CBCNV, người lao động.

Bên cạnh đó, Tổng Giám đốc Tập đoàn cũng nhấn mạnh, các đơn vị cần quyết liệt, chủ động nâng cấp độ phòng chống dịch lên mức cao hơn nữa. Trên cơ sở Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 30/7/2021 của Quốc hội, các Nghị quyết của Chính phủ, chỉ thị, công điện của Thủ tướng Chính phủ, văn bản chỉ đạo của các địa phương và của TKV, các đơn vị rà soát lại phương án phòng, chống dịch trong tình hình mới. Trong đó lưu ý việc triển khai phương án 3 tại chỗ (sản xuất, ăn uống, nghỉ ngơi tại chỗ) đối với các đơn vị thành viên của TKV là rất cần thiết, để không bị đứt gãy các chuỗi cung ứng, đặc biệt và cung ứng than, điện, khoáng sản cho nền kinh tế quốc dân.

Tập trung triển khai ngay việc mua sắm, dự trữ nguyên vật liệu, vật tư dự phòng; dự trữ thực phẩm, thuốc men thiết yếu để hỗ trợ điều trị, nâng cao sức đề kháng cho người lao động; rà soát, sắp xếp lại các khu nhà ở tập thể công nhân để bố trí công nhân ngoại tỉnh hoặc nội tỉnh nhưng ở xa, ở lại để làm việc, hạn chế tối đa di chuyển; tính toán quy mô, sản lượng phù hợp để đảm bảo an toàn phòng, chống nguy cơ lây lan dịch bệnh…

Các đơn vị trong TKV cần nêu cao tính tự chủ trong công tác phòng chống dịch, đồng thời xây dựng và diễn tập các kịch bản, tình huống có thể xảy ra nhằm chủ động trước mọi diễn biến phức tạp của dịch bệnh trong thời gian tới.

PV