[Tọa đàm trực tuyến] Phát triển nguồn nhân lực chuyên gia, tăng hiệu quả thực thi FTA

Tọa đàm “Phát triển nguồn nhân lực chuyên gia, tăng hiệu quả thực thi FTA” do Tạp chí Công Thương tổ chức sẽ phát trực tuyến trên nền tảng Tạp chí Công Thương điện tử và Fanpage Tự hào hàng Việt Nam vào 9h30 ngày 13/11/2023.
nhân lực thực thi FTA
Tọa đàm do Tạp chí Công Thương thực hiện với chủ đề “Phát triển nguồn nhân lực chuyên gia, tăng hiệu quả thực thi FTA”

Thời gian qua, việc tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới như CPTPP, EVFTA, UKVFTA,… đã mở ra nhiều cơ hội để Việt Nam tăng trưởng và đa dạng hoá thị trường xuất nhập khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài, mang lại những tác động tích cực đối với phát triển kinh tế - xã hội, nhất là thúc đẩy tăng trưởng giá trị thương mại.

Thực thi các hiệp định FTA cũng góp phần thúc đẩy cải cách thể chế, chính sách của Việt Nam; tạo động lực đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa, doanh nghiệp Việt Nam....

Mặc dù vậy, những kết quả thực thi FTA trong những năm vừa qua cho thấy Việt Nam vẫn còn dư địa rất lớn để khai thác hiệu quả hơn nữa các thị trường này. 

Một trong những nguyên nhân của thực trạng trên được cho nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực chuyên gia thực thi các FTA còn rất hạn chế, chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu của công tác này. 

Kết luận cuộc họp Ban Chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế tổ chức mới đây nêu rõ, cần tăng cường tổ chức tham vấn với cộng đồng doanh nghiệp và hiệp hội ngành hàng trong quá trình triển khai cam kết hội nhập kinh tế quốc tế và thực thi các FTA, hỗ trợ doanh nghiệp khai thác hiệu quả dung lượng các thị trường có FTA với Việt Nam. Đây cũng là một trong những kỳ vọng lớn khi các FTA bước sang giai đoạn thực thi mới. 

Vai trò và yêu cầu về nguồn nhân lực chuyên gia trong hội nhập kinh tế quốc tế và thực thi FTA? Giải pháp nào để gia tăng số lượng và chất lượng nguồn nhân lực chuyên gia nhằm tăng hiệu quả thực thi của các FTA?...

Những vấn đề này sẽ được chia sẻ dưới những góc nhìn đa dạng và sâu sắc hơn tại Tọa đàm do Tạp chí Công Thương thực hiện với chủ đề: “Phát triển nguồn nhân lực chuyên gia, tăng hiệu quả thực thi FTA”.

Tọa đàm có sự tham dự của các khách mời: 

- Bà Nguyễn Thị Lan Phương  - Phó Trưởng phòng WTO và FTA, Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương

- Bà Hồ Ngọc Linh - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư và Tận dụng Hiệp định thương mại tự do (KTPC)

- Bà Lê Thị Hằng - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cà phê Detech

- Ông Nguyễn Công Hân - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hải Phòng (kết nối qua nền tảng trực tuyến)

Tại Tọa đàm, đại diện các cơ quan nhà nước, hiệp hội, doanh nghiệp và chuyên gia sẽ thảo luận, chia sẻ về tác động của nguồn nhân lực tới việc thực thi các FTA của các doanh nghiệp và địa phương; những khó khăn, thách thức đối với nguồn nhân lực chuyên gia chuyên trách hội nhập FTA cũng như nhân sự có chuyên môn thực thi các FTA hiện nay;…

Từ đó nhận diện những thuận lợi, khó khăn và đưa ra những giải pháp đối với các cơ quan quản lý nhà nước, địa phương, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và hỗ trợ thúc đẩy tận dụng hiệu quả hơn những cơ hội do các FTA mang lại trong thời gian tới.

Trân trọng kính mời quý độc giả quan tâm theo dõi.

Streaming:

Facebook Fanpage Tự hào hàng Việt:

https://www.facebook.com/TuhaohangVietNam.vn;

Website Tạp chí Công Thương: http://tapchicongthuong.vn;

và Kênh Youtube Tạp chí Công Thương:

https://www.youtube.com/@tapchicongthuongofficial

Hoàng Phương