Tổng Công ty Phát điện 2: Nâng cao độ tin cậy và khả dụng các tổ máy, đảm bảo nhiệm vụ cung ứng điện

Trong các ngày 14-15/3/2024, tại Tp Hồ Chí Minh, Tổng công ty Phát điện 2 đã tổ chức Hội nghị Quản lý kỹ thuật nâng cao độ tin cậy khả dụng trong vận hành và ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý Nhà máy điện.

Đây là một trong những hoạt động của Tổng Công ty Phát điện 2 (Phát điện 2) nhằm nỗ lực thực hiện mục tiêu nâng cao độ tin cậy và khả dụng cho các tổ máy phát điện, quyết tâm đảm bảo nhiệm vụ cung ứng điện mùa khô năm 2024 và những năm tiếp theo.

Hội nghị có sự tham dự của ông Ngô Sơn Hải - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam; Lãnh đạo các Ban Kỹ thuật Sản xuất, Viễn thông & Công nghệ Thông tin EVN.

Về phía EVNGENCO2 có sự tham dự của ông Trần Phú Thái - Chủ tịch HĐQT; ông Trần Văn Dư - Phó Tổng Giám đốc phụ trách; các thành viên HĐQT, Ban Tổng Giám đốc; Lãnh đạo các Ban chức năng và Lãnh đạo, các Phòng, Phân xưởng thuộc 10 Đơn vị thành viên. Đặc biệt Hội nghị còn có sự tham dự của đại diện Ban Kỹ thuật Sản xuất Tổng công ty Phát điện 3, các Nhà sản xuất thiết bị chính hãng và các Tập đoàn/Công ty công nghệ trong và ngoài nước.

Với 20 tham luận Hội nghị chia thành 3 phân ban thảo luận chuyên sâu vào từng nội dung cụ thể như Nhiệt điện, Thuỷ điện và Chuyển đổi số. Các tham luận đã nhìn thẳng vào vấn đề, phản ánh cụ thể, khách quan, trung thực về hiện trạng các hệ thống thiết bị, công tác quản lý kỹ thuật, vận hành, bảo dưỡng sửa chữa của các Nhà máy điện và tình hình chuyển đổi số trong Tổng Công ty Phát điện 2. 

Cụ thể tại sự kiện các phân ban đã thảo luận, trao đổi chuyên sâu về các vấn đề liên quan. Tại các tham luận các đơn vị đều cho thấy sự cầu thị, cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin, tình hình hiện trạng các hệ thống thiết bị từ đó nhận được tư vấn, khuyến cáo của các đối tác, nhà sản xuất thiết bị uy tín với mục tiêu xử lý triệt để các tồn tại kỹ thuật, nâng cao độ tin cậy, hiệu quả vận hành, giảm suất tiêu hao…, từ đó nâng cao hiệu suất các tổ máy.

Sau 01 ngày làm việc nghiêm túc, hiệu quả, tại buổi tổng kết Hội nghị diễn ra vào sáng ngày 15/3/2024, ông Ngô Sơn Hải - Phó Tổng Giám đốc EVN đánh giá cao tinh thần làm việc của Tổng Công ty Phát điện 2.

đại diện Lãnh đạo EVN phát biểu tại Hội nghị của Tổng Công ty Phát điện 2
Ông Ngô Sơn Hải – Phó Tổng Giám đốc EVN phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Đồng thời ông Ngô Sơn Hải cho biết, chỉ trong hai tháng đầu năm 2024, nhu cầu điện đã tăng trưởng ở mức cao. Hiện đã bước vào cao điểm nắng nóng, trọng trách cung ứng điện sẽ càng đặt lên khối Nhiệt điện, đặc biệt là các Nhà máy tại khu vực miền Bắc. Theo đó Phó Tổng Giám đốc EVN chỉ đạo các cấp lãnh đạo Phát điện 2 và các Đơn vị thành viên phải luôn tập trung cao độ, thực hiện tốt các giải pháp đảm bảo độ khả dụng các tổ máy, không để xảy ra sự cố chủ quan, sự cố lặp lại.

Đồng thời tăng cường kỷ luật vận hành, kỷ luật lao động, kiểm tra, giám sát đảm bảo độ tin cậy thiết bị. Đối với công tác nhiên liệu, cần tính toán dự phòng các tình huống bất thường để luôn kịp thời xử lý; đảm bảo đủ than cho phát điện trong mọi kịch bản.

Đối với công tác môi trường, lãnh đạo EVN chỉ đạo các Đơn vị cần tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp kiểm soát thông số môi trường, đẩy mạnh tiêu thụ tro xỉ, kiểm soát bụi, tiếp tục làm tốt việc giữ gìn khuôn viên Nhà máy xanh, sạch, đẹp. Trong đó các Đơn vị Thuỷ điện Phát điện 2 phải phối hợp chặt chẽ, linh hoạt với chính quyền địa phương, Đơn vị quản lý vận hành hồ chứa, cập nhật thường xuyên và bám sát tình hình thủy văn để có kế hoạch vận hành tối ưu và hiệu quả, tuân thủ quy định và quy trình vận hành liên hồ, đơn hồ, đảm bảo nguồn nước cấp về cho hạ du, đảm bảo an ninh, an toàn cung cấp điện.

ông Trấn Phú Thái - Lãnh đạo Tổng Công ty Phát điện 2
Ông Trần Phú Thái – Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Phát điện 2 phát biểu tại Hội nghị

Tiếp thu các ý kiến chỉ đạo từ Lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, tại sự kiện ông Trần Phú Thái - Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Phát điện 2 ghi nhận những chỉ đạo, kết luận sát tình hình thực tế tại Tổng công ty. Theo đó ông Trần Phú Thái yêu cầu Ban điều hành Tổng công ty và các Đơn vị khẩn trương làm việc với các nhà sản xuất thiết bị chính hãng để khảo sát, đánh giá và khuyến cáo về tình trạng các tổ máy, triển khai công việc ngay trong kỳ sửa chữa lớn năm 2024 và các năm tiếp theo để nhằm đảm bảo các tổ máy vận hành an toàn, liên tục đảm bảo cung cấp điện trong mùa khô năm 2024;

Đồng thời các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật quan trọng như tỷ lệ điện tự dùng, suất sự cố, tỷ lệ ngừng máy sự cố phải giảm dần qua các năm; Suất hao nhiệt của các tổ máy Nhiệt đến năm 2026 phải được đưa về giá trị trong Hợp đồng mua bán điện PPA; Thực hiện bài bản hơn các công tác khảo sát, lập phương án kỹ thuật, triển khai thực hiện sửa chữa bảo dưỡng để đảm bảo sớm đạt được mục tiêu không sự cố, không suy giảm công suất, giảm suất hao nhiệt và điện tự dùng nâng cao độ tin cậy, khả dụng sẵn sàng đáp ứng yêu cầu huy động cao của Hệ thống điện.

Lãnh đạo Tổng Công ty Phát điện 2 đồng thời chỉ đạo nghiên cứu áp dụng các giải pháp kỹ thuật, ứng dụng các công nghệ mới, các giải pháp chuyển đổi số, chủ động lập phương án bổ sung các hệ thống thiết bị giám sát, phân tích online để có thể thu thập dữ liệu và hỗ trợ đưa ra phương án vận hành tối ưu theo thời gian thực…

Các đơn vị trong Phát điện 2 ký cam kết thi đua
10 Đơn vị thành viên của Tổng Công ty Phát điện 2 ký cam kết thi đua thực hiện tốt công tác quản lý kỹ thuật các nhà máy điện trong hệ thống.

Theo đó thời gian tới trong toàn hệ thống Phát điện 2 sẽ triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm như: triển khai khắc phục triệt để các tồn tại thường xuyên dẫn đến sự cố của lò hơi, tuabin, hệ thống nghiền than, hệ thống lọc bụi, hệ thống thải xỉ, tình trạng suy giảm công suất phát, tăng suất hao nhiệt… trong các Nhà máy Nhiệt điện; Tiến hành đánh giá hiện trạng tổ máy Thủy điện đã nhiều năm vận hành và lập kế hoạch chi tiết để khắc phục các hư hỏng, tồn tại…

Ngọc Mai; Ảnh: Minh Lương