Trung Quốc: Đảm bảo an ninh năng lượng thông qua đổi mới công nghệ và cải cách

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc gia Trung Quốc, trong quá trình chuyển đổi năng lượng xanh, Trung Quốc sẽ tiếp tục đảm bảo an ninh năng lượng trong nước thông qua đổi mới công nghệ và cải cách và mở cửa sâu rộng.

Trung Quốc cam kết tăng hơn nữa tỷ lệ năng lượng không hóa thạch và tối ưu hóa các chính sách phát triển công nghiệp. Tỷ lệ công suất lắp đặt năng lượng phi hóa thạch trong sản xuất điện được đặt mục tiêu tăng lên khoảng 55%, trong khi sản xuất điện gió và năng lượng mặt trời nhằm đóng góp trên 17% sản lượng điện quốc gia.

Theo hướng dẫn về công tác năng lượng vào năm 2024, tỷ lệ năng lượng phi hóa thạch trong tổng mức tiêu thụ năng lượng dự kiến sẽ tăng lên khoảng 18,9%.

Chính phủ Trung Quốc cũng sẽ thúc đẩy đều đặn việc xây dựng các cơ sở năng lượng gió và mặt trời quy mô lớn, đồng thời thúc đẩy việc xây dựng các cơ sở năng lượng gió ngoài khơi, hướng tới các khu vực biển sâu và xa bờ.

nặng lượng
Trung Quốc sẽ thúc đẩy đều đặn việc xây dựng các cơ sở năng lượng gió và mặt trời quy mô lớn

Để đảm bảo hơn nữa nguồn cung năng lượng trong nước, tổng sản lượng năng lượng trên toàn quốc dự kiến sẽ đạt khoảng 4,98 tỷ tấn than tiêu chuẩn. Sản lượng than vẫn ổn định với sản lượng tăng, trong khi sản lượng dầu thô ổn định ở mức trên 200 triệu tấn, khí tự nhiên duy trì xu hướng tăng trưởng nhanh.

Zhu Yicong, nhà phân tích cấp cao về năng lượng tái tạo và năng lượng tại công ty nghiên cứu độc lập Rystad Energy, cho biết hướng dẫn mới nhất sẽ đẩy nhanh hơn nữa quá trình chuyển đổi năng lượng của Trung Quốc bằng cách đặt ra các mục tiêu rõ ràng cho sự phát triển trong năm nay.

Zhu cho biết, Trung Quốc đã trải qua một năm lịch sử trong việc lắp đặt công suất tái tạo vào năm 2023, với gần 300 GW công suất gió và mặt trời được đưa vào vận hành.

Mặt khác, sự phát triển nhanh chóng cũng dẫn đến tỷ lệ cắt giảm tăng lên trong nửa cuối năm 2023 cũng như các vấn đề tắc nghẽn lưới điện ở những khu vực phát triển năng lượng phân tán nhanh chóng.

Trung Quốc cũng sẽ thúc đẩy việc phê duyệt các dự án điện hạt nhân ven biển một cách có trật tự, đồng thời tăng cường nỗ lực xây dựng các điểm sạc xe điện (EV) ở khu vực thành thị, dọc theo đường cao tốc và trong cộng đồng dân cư, như Lĩnh vực NEV của quốc gia bùng nổ trong bối cảnh chuyển đổi xanh trên toàn quốc.

nặng lượng
IEA dự báo gần một nửa sản lượng điện của Trung Quốc sẽ đến từ các nguồn năng lượng tái tạo vào năm 2028.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, Trung Quốc đã trở thành quốc gia thống trị trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, có một số lợi thế mà các nước khác không có, bao gồm khả năng phê duyệt và xây dựng lưới truyền tải cũng như các dự án năng lượng tái tạo hiệu quả hơn và tài trợ cho các dự án hiệu quả hơn. dễ dàng nhờ các ưu tiên chính sách.

Cơ quan này tin rằng Trung Quốc là động lực chính thúc đẩy việc mở rộng nhanh chóng công suất phát điện tái tạo trên thế giới vào năm ngoái, tăng 50% lên 510 GW.

Trung Quốc dự kiến sẽ củng cố vị thế của mình hơn nữa trong 5 năm tới, vì chi phí thấp hơn khiến việc sản xuất điện mặt trời ở quy mô tiện ích hấp dẫn hơn so với sản xuất điện than và khí đốt.

IEA dự báo gần một nửa sản lượng điện của Trung Quốc sẽ đến từ các nguồn năng lượng tái tạo vào năm 2028.

Đinh Hương biên dịch