Với thông điệp xuyên suốt: “Phân loại nhanh – Mua sắm xanh – Giảm rác thải”, theo đó từ giữa tháng sáu đến hết tháng 7 năm 2025 trong Chiến dịch Ngày không sử dụng túi ni-lông tại Việt Nam nhiều hoạt động truyền thông được tổ chức tại các siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng bán lẻ… tại Hà Nội và Tp. Huế.
Từ năm 2009, Sáng kiến Thế giới không dùng túi nylon (Bag Free World) đã chính thức chọn ngày 3/7 hàng năm là Ngày Quốc tế không sử dụng túi nylon (ni-lông) với mục đích khuyến khích người tiêu dùng giảm sử dụng túi ni-lông, thúc đẩy các giải pháp thân thiện với môi trường trên toàn thế giới.
Tại Việt Nam từ năm 2021 Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (nay là Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và môi trường – CLCSNN&MT) phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội thiết lập Liên minh các nhà bán lẻ giảm túi ni-lông dùng một lần gồm 16 siêu thị, nhà bán lẻ (TH True Mart, Central Retail, MM Mega Market, AEON Việt Nam, LOTTE Việt Nam...).
3 năm gần đây Viện CLCSNN&MT phối hợp với Liên minh và các siêu thị, nhà bán lẻ, đơn vị đồng hành, tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế không sử dụng túi ni-lông (ngày 3/7 hàng năm) với nhiều hoạt động như lễ phát động và các chuỗi sự kiện… chia sẻ vấn đề các bên cùng quan tâm liên quan đến giảm rác thải nhựa.
Từ đây các nhà bán lẻ, siêu thị cũng đồng thời tổ chức nhiều hoạt động đồng hành với khách hàng không sử dụng túi ni-lông tại hệ thống các cửa hàng và các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi cho người tiêu dùng về tác hại của túi ni-lông, rác thải nhựa.
Năm nay Ngày không sử dụng túi ni-lông tại Việt Nam do Viện CLCSNN&MT và Sở Công Thương Thành phố Hà Nội phát động tổ chức, cùng sự phối hợp của Unilever Việt Nam, Tổ chức Môi trường Thái Bình Dương (PE), Quỹ Vì Tầm Vóc Việt (VSF) và sự tham gia của hệ thống các nhà bán lẻ như LOTTE Mart Việt Nam, Central Retail Việt Nam, AEON Việt Nam, MM Mega Market, Coopmart và TH true mart.
Theo Viện CLCSNN&MT, với trọng tâm phân loại rác tại nguồn, giảm sử dụng túi ni-lông và thúc đẩy hành vi tiêu dùng bền vững, Ngày không sử dụng túi ni-lông tại Việt Nam năm nay mang đến chuỗi hoạt động trực quan, dễ tiếp cận và đầy cảm hứng tại các nhà bán lẻ như chụp ảnh check-in xanh, xem triển lãm ảnh ấn tượng về môi trường tại TH true mart; chia sẻ cùng cây thông điệp và trả lời câu hỏi về chủ đề rác thải nhựa tại AEON; tham quan gian hàng túi mua sắm dùng nhiều lần tại LOTTE Mart; tham gia các chương trình Sắm xanh, Refill xanh, Tự mang túi của Coopmart.
Giảm tiêu dùng túi ni-lông: Các siêu thị trung tâm thương mại, nhà bán lẻ có vai trò quan trọng trong cao nhận thức, dẫn dắt, định hướng thay đổi hành vi tiêu dùng
Tại sự kiện ông Nguyễn Trung Thắng, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và môi trường nhấn mạnh vai trò quan trọng của các siêu thị trung tâm thương mại, các nhà bán lẻ trong việc tuyên truyền nâng cao nhận thức triển khai các chính sách dẫn dắt, định hướng, thay đổi hành vi của người tiêu dùng từ đó giảm tiêu dùng túi ni-lông, rác thải nhựa ra môi trường. Tại lễ phát động Chiến dịch ông Nguyễn Trung Thắng đồng thời chia sẻ “Muốn giảm rác thải, chúng ta phải bắt đầu từ việc phân loại. Muốn thay đổi hành vi, cần bắt đầu từ nơi gắn bó mật thiết nhất với người tiêu dùng – đó là các siêu thị, cửa hàng bán lẻ. Thông điệp “Phân loại nhanh – Mua sắm xanh – Giảm rác thải” không chỉ là khẩu hiệu mà là lời kêu gọi chúng ta cùng hành động mỗi ngày”.

sự kiện.
Chia sẻ về sự kiện Bà Lê Thị Hồng Nhi - Phó Tổng giám đốc Truyền thông, Đối ngoại và Phát triển bền vững của Unilever Việt Nam cho biết: “Tại Unilever, chúng tôi tin rằng phân loại rác tại nguồn là bước khởi đầu quan trọng nhất để xây dựng một hệ thống quản lý chất thải hiệu quả và thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn. Chúng tôi không chỉ tập trung vào thiết kế bao bì bền vững mà còn đồng hành cùng người tiêu dùng trong hành trình phân loại – tái chế – tái sử dụng. Thông điệp “Phân loại nhanh – Mua sắm xanh – Giảm rác thải” mà Ngày không sử dụng túi ni-lông tại Việt Nam năm nay hướng tới cũng chính là một trong các định hướng của Unilever trong việc giảm thiểu rác thải nhựa, vì một tương lai sạch và xanh hơn cho ngôi nhà chung Việt Nam.”.

Giám đốc Siêu thị LOTTE Mart Tây Hồ cũng cho biết là một trong những nhà bán lẻ đi đầu trong việc triển khai các hoạt động “tiêu dùng xanh”, LOTTE Mart xác định đây không chỉ là xu hướng mà là chiến lược lâu dài nhằm khuyến khích thay đổi thói quen mua sắm của khách hàng. Theo đó từ 2019 với Chiến dịch “Tôi hành động – Bạn cũng thế” , góc “Sống xanh”, LOTTE Mart đã triển khai đặt máy thu hồi tái chế tái sử dụng chai nhựa… Từ đầu năm 2025 doanh nghiệp cũng đã áp dụng cải tiến nổi bật là triển khai tính năng phiếu thanh toán điện tử, thay thế cho phiếu thanh toán giấy truyền thống. Thống kê ban đầu cho thấy với giải pháp này LOTTE Mart đã tiết kiệm được một lượng giấy đáng kể ra môi trường, khoảng hơn 20.000 m giấy in hóa đơn. Đồng thời, LOTTE Mart còn thực hiện Chương trình “Hành động nhỏ - Thay đổi lớn” khuyến khích khách hàng sử dụng túi môi trường khi mua sắm.

Hưởng ứng Chiến dịch Ngày không sử dụng túi ni-lông tại Việt Nam, Central Retail Việt Nam, Siêu thị AEON Coopmart, MM Mega Market, TH true mart cũng đồng loại triển nhiều hoạt động như: khuyến khích khách hàng mang theo túi cá nhân hoặc tái sử dụng túi sinh thái, bán túi Lohas với giá không lợi nhuận và hỗ trợ miễn phí thùng carton để đóng gói hàng hóa thay vì dùng túi ni-lông (Central Retail Việt Nam) …; cho khách hàng mượn túi môi trường với phí 5.000 đồng và được hoàn 100% khi trả lại túi… (AEON); triển khai nhiều chương trình nhằm thay đổi nhận thức về tái chế chất thải đối với người tiêu dùng…(Coopmart); Chấm dứt hoàn toàn việc sử dụng túi ni-lông, thay thế bằng túi làm từ vật liệu sinh học thân thiện hơn với môi trường…(TH True mart)…
Tại lễ phát động Chiến dịch, Viện CLCSNN&MT cho biết, sẽ tổ chức Phiên thảo luận với chủ đề “Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong ngành bán lẻ” do Viện phối hợp với Central Retail Việt Nam và các đối tác đồng hành sẽ được tổ chức vào cuối tháng 7 năm 2025 nhằm tổng kết những kết quả đạt được của Ngày không sử dụng túi ni-lông tại Việt Nam, chia sẻ các quy định pháp luật liên quan đến giảm các sản phẩm nhựa dùng một lần cũng như trao đổi về việc áp dụng kinh tế tuần hoàn(KTTH) trong chuỗi cung ứng bán lẻ; cũng như chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong việc thúc đẩy các mô hình KTTH.
Thực tế túi ni-lông và sản phẩm nhựa dùng một lần đang được sử dụng ngày càng phổ biến do có giá thành thấp và tiện lợi. Tuy nhiên, việc tiêu dùng các sản phẩm nhựa dùng một lần này đang gây ra tác hại lớn đến môi trường và các loài sinh vật, ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế và xã hội. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ô nhiễm nhựa gây hại cho động vật hoang dã, làm gián đoạn hệ sinh thái và thậm chí xâm nhập vào chuỗi thức ăn, đe dọa sức khỏe con người. Vi nhựa đã được phát hiện trong máu người và động vật nuôi, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ sức khỏe như tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Dù có nhiều nỗ lực từ cấp địa phương đến toàn cầu nhằm giảm rác thải nhựa, xã hội vẫn phụ thuộc rất nhiều vào loại vật liệu đa năng này, đặc biệt là trong lĩnh vực bao bì, chiếm khoảng 40% tổng sản lượng nhựa toàn cầu.
Tại Việt Nam, theo số liệu khảo sát vào tháng 3/ 2021 do Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường thực hiện cùng các đối tác, số lượng túi ni-lông sử dụng một lần tại các siêu thị là khoảng 104.000 túi/ngày, tương đương với 38 triệu túi ni-lông/năm. Trung bình, mỗi siêu thị tiêu thụ khoảng 1.454 túi ni-lông/ngày, dao động từ 70 đến 2.800 túi/ngày tùy quy mô từng siêu thị. Đây là những con số đáng lo ngại và ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường sống.