Trung Quốc đối mặt nguy cơ tái bùng phát dịch tả lợn Châu Phi

Đợt mưa lũ lịch sử đang xảy ra tại tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc, được nhận định sẽ gây thiệt hại lớn cho các trang trại lợn tại đây và làm dấy lên lo ngại nguy cơ dịch tả lơn Châu Phi tái bùng phát trở lại tại nước này.
Lũ lụt trung quốc
 Mưa lũ nghiêm trọng tại tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) sẽ khiến nguồn cung thịt lợn thiếu hụt cũng như gia tăng rủi ro dịch tả lợn Châu Phi bùng phát trở lại tại nước này (Ảnh: Reuters)

Hãng tư vấn nông nghiệp Shanghai JC Intelligence (Thượng Hải) cho biết những trang trại lợn quy mô nhỏ sẽ là đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề trong đợt mưa lũ này và chuỗi cung ứng thịt lợn sẽ chịu ảnh hưởng “nghiêm trọng” trong ngắn hạn, bao gồm việc vận chuyển lợn hơi. Tỉnh Hà Nam là khu vực chăn nuôi lợn lớn thứ hai tại Trung Quốc, đóng góp gần 30% tổng sản lượng lợn của nước này.

Trong khi đó, ông Lin Guofa – nhà phân tích cấp cao thuộc hãng tư vấn nông nghiệp Bric Agriculture Group (Trung Quốc) cảnh báo lũ lụt diện rộng làm tăng nguy cơ tái bùng phát dịch tả lợn Châu Phi (ASF) khi mầm bệnh được phát tán vào nguồn nước và thức ăn hoặc những con lợn khoẻ mạnh có thể tiếp xúc với lợn mắc bệnh.

Phần lớn các khu vực chăn nuôi lợn lớn của Trung Quốc đã phục hồi sau đợt dịch tả lợn Châu Phi xảy ra hồi cuối năm 2018 nhưng từ đầu năm đến nay nước này đã ghi nhận 11 ổ dịch mới tại các khu vực địa phương. Nếu bệnh dịch tái bùng phát trở lại trên diện rộng, Trung Quốc sẽ lại đối mặt với những khó khăn mới trong việc đảm bảo nguồn cung thịt lợn. Trung Quốc hiện là quốc gia tiêu thụ thịt lợn lớn nhất thế giới.

Dữ liệu chính thức cho thấy sự bùng phát của dịch tả lợn Châu Phi trong giai đoạn 2019 – 2020 đã khiến tổng đàn lợn của Trung Quốc suy giảm tới 60%. Sự thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung thịt lợn đã đẩy giá thịt lợn hơi trên thị trường nội địa nước này chạm ngưỡng cao nhất lịch sử gần 40 Nhân dân tệ/1 kg. Thậm chí, tại một số khu vực giá thịt lợn vào tháng 2/2020 đã đạt gần 60 Nhân dân tệ/kg, cao hơn gấp 2 lần so với mức giá hồi tháng 5/2020.

Ngày 20/7 vừa qua, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho biết đã ghi nhận những biến chủng mới của virus dịch tả lợn Châu Phi với thời gian ủ bệnh kéo dài hơn, triệu chứng bệnh nhẹ hơn. Điều này khiến việc phát hiện sớm những con lợn bị mắc bệnh cũng như việc ngăn chặn dịch bệnh lây lan gặp nhiều khó khăn hơn.

Đợt mưa lũ tại tỉnh Hà Nam có thể sẽ khiến giá thịt lợn tại Trung Quốc thay đổi đáng kể trong ngắn hạn. Từ đầu năm đến trước khi đợt mưa lũ này xảy ra, giá thịt lợn hơi tại Trung Quốc đã lao dốc mạnh từ 36 Nhân dân tệ/kg xuống chỉ còn quanh mốc 16 Nhân dân tệ/kg do nguồn cung thịt lợn tăng mạnh.

Giá thịt lợn biến động mạnh luôn là vấn đề trọng tâm đối với Chính phủ Trung Quốc, bởi đây là mặt hàng có tầm quan trọng đặc biệt trong bữa ăn hàng ngày của người dân nước này. Đồng thời, việc thiếu hụt nguồn cung nội địa có thể khiến Trung Quốc phải tăng cường nhập khẩu thịt lợn trở lại trong ngắn hạn.

Hà Nam cũng là địa phương sản xuất lúa mì của Trung Quốc. Vụ lúa mì ở tỉnh này đã được thu hoạch, nhưng mưa lớn, độ ẩm cao sẽ ảnh hưởng xấu đến chất lượng lúa mì. Điều này có thể khiến Trung Quốc sẽ gia tăng nhập khẩu lúa mì và đẩy giá lúa mì trên thị trường quốc tế tăng cao hơn nữa. Giá lúa mì trên toàn cầu đã tăng cao liên tục trong 2 tuần gần đây khi các khu vực canh tác lúa mì lớn trên thế giới đều gặp tình hình thời tiết bất lợi.

Bên cạnh đó, Hà Nam cũng là vùng sản xuất trứng lớn nhất của Trung Quốc, chiếm khoảng 15% sản lượng toàn quốc. Vì vậy, đợt lũ này cũng có thể đẩy giá trứng ở Trung Quốc tăng lên.

Quang Đặng