Trung Quốc: Giá thịt lợn tăng vọt hơn 22% do nguồn cung suy giảm

Giá thịt lợn tại Trung Quốc trong tháng 8 tiếp tục tăng mạnh 22,5% bất chấp việc giới chức nước này đang can thiệp thị trường.
Giá thịt lợn tại Trung Quốc tăng mạnh
Giá thịt lợn tại Trung Quốc trong tháng 8 tiếp tục tăng vọt 22,5% so với cùng kỳ năm ngoái (Ảnh: Bloomberg)

Dữ liệu mới nhất cho thấy giá thịt lợn tại Trung Quốc trong tháng 8 tiếp tục tăng mạnh cho dù Chính phủ Trung Quốc đang có các động thái can thiệp thị trường để đảm bảo nguồn cung và bình ổn giá mặt hàng này.

Cụ thể, mức giá trung bình của thịt lợn đã tăng 22,5% trong tháng 8 so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 23,4 Nhân dân tệ/kg (tương đương 82.000 đồng/kg). Giá thịt lợn làm sẵn nguyên con tại các chợ bán buôn có giá tương đương 108.000 đồng/kg.

Trước đó, giá thịt lợn đã tăng 20,2% trong tháng 7 do tình trạng khan hiếm nguồn cung. Nếu so với mức giá hồi tháng 5 thì giá thịt lợn hiện nay tại Trung Quốc đã tăng 53%.

Thịt lợn là mặt hàng có tỷ trọng lớn nhất trong danh sách các loại thực phẩm, dùng để tính toán chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc. Do đó việc kiềm chế giá thịt lợn là nhiệm vụ quan trọng để kiểm soát lạm phát tại nước này. Đầu tuần trước khi dịp Tết Trung thu gần diễn ra, Chính phủ Trung Quốc thông báo xả kho thịt lợn đông lạnh dự trữ lần đầu tiên trong năm nay để bình ổn giá mặt hàng này khi nhu cầu sử dụng thịt tăng mạnh. Trung Quốc thường xuyên sử dụng phương án này để bình ổn thị trường.  

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia phân tích và các thương nhân kinh doanh thịt lợn tại Trung Quốc cho rằng giải pháp trên sẽ chỉ có tác dụng trong ngắn hạn, khó kìm chế đà tăng giá thịt lợn hiệu quả. Chuyên gia phân tích Deng Shaorui từ hãng chứng khoán Huatai Securities (Trung Quốc) cho rằng sự can thiệp thị trường của Chính phủ Trung Quốc chỉ có thể giải tỏa mối lo về nguồn cung thịt lợn trong ngắn hạn.

“Giá thịt lợn sẽ duy trì ở mức cao khi thời tiết đã lạnh hơn và mức tiêu thụ thịt lợn theo mùa đã phục hồi, nhu cầu được dự báo sẽ tăng lên trước thềm kỳ nghỉ lễ Quốc khánh của Trung Quốc”, ông Deng Shaorui cho biết.

Từ tháng 5 đến nay, giá thịt lợn tại Trung Quốc liên tục tăng do sự sụt giảm quy mô đàn lợn tại nước này vốn bắt đầu từ năm ngoái đã bắt đầu tác động tới nguồn cung ra thị trường. Trong khi đó, nhu cầu của người tiêu dùng đã phục hồi dần sau các đợt phong tỏa phòng chống COVID-19. Trung Quốc hiện sắp bước vào kỳ nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài cả tuần vào đầu tháng 10 tới đây. Nhu cầu sử dụng thịt lợn được dự báo sẽ tăng vọt vào dịp này.

Bên cạnh đó, thị trường Trung Quốc còn xuất hiện hiện tượng đầu cơ khi người nông dân găm giữ đàn lợn, không chịu bán để chờ giá lên hơn nữa. Hồi tháng 7, giới chức Trung Quốc đã kêu gọi các đơn vị chăn nuôi lợn lớn của nước này tăng tốc giết mổ lợn, đồng thời cảnh báo họ về việc đầu cơ và chi phối giá thịt lợn.

Khủng hoảng thịt lợn diễn ra trong bối cảnh Chính phủ Trung Quốc đang chật vật chống đỡ xu hướng suy giảm kinh tế khi các đợt phong tỏa phòng chống COVID-19 mới tại đại đô thị Thành Đô với hơn 21 triệu dân và trung tâm sản xuất - công nghệ Thẩm Quyến đang gây sức ép lên tăng trưởng của nước này. Trung Quốc cũng đang phải đối phó với cuộc khủng hoảng trên thị trường bất động sản.

Tường Vy