Trường Trung cấp nghề Hồng Ngự: Ngày càng phát triển vững mạnh

Trường Trung cấp nghề Hồng Ngự được thành lập theo Quyết định số 73/QĐ-UBND-HC, ngày 20 tháng 6 năm 2007 của UBND tỉnh Đồng Tháp tiền thân là Trung tâm dạy nghề huyện Hồng Ngự.

Từ khi thành lập đế nay, Trường đã tuyển sinh được 15 khóa với trên 4.500 học viên trúng tuyển và nhập học. Hoạt động đào tạo nghề của nhà Trường luôn gắn liền với việc thực hành, thực tập thực tế tại các cơ quan, công ty, doanh nghiệp và bám sát nhu cầu của xã hội, hầu hết lên học sinh của trường có việc làm sau khi tốt nghiệp.

Trường Trung cấp nghề Hồng Ngự được thành lập theo Quyết định số 73/QĐ-UBND-HC, ngày 20 tháng 6 năm 2007 của UBND tỉnh Đồng Tháp tiền thân là Trung tâm dạy nghề huyện Hồng Ngự.

Lễ khai giảng năm học mới và trao bằng tốt nghiệp
Lễ khai giảng năm học mới và trao bằng tốt nghiệp

 Những năm qua, công tác đào tạo trung cấp nghề luôn được nhà trường quan tâm thực hiện có hiệu quả, trong đó có 3 ngành nghề đào tạo trọng điểm gồm: Điện công nghiệp; Chế biến và bảo quản thủy sản và Nuôi trồng thủy sản nước ngọt.

Mô hình dây chuyền chế biến thủy sản
Mô hình dây chuyền chế biến thủy sản

Dù phải đương đầu với nhiều khó khăn thách thức song thời gian qua, Lãnh đạo Nhà trường đã tập trung chỉ đạo các phòng, khoa, triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ đã đề ra. Năm học 2021 – 2022, Trường Trung cấp Hồng Ngự tuyển sinh, đào tạo và liên kết đào tạo cho hơn 1.220 người học, trình độ đào tạo từ 03 tháng, sơ cấp, trung cấp. Bên cạnh đó, Trường còn phối hợp với các đơn vị khác mở 09 lớp liên thông từ Trung cấp, Cao đẳng lên Đại học với 498 học viên và 06 lớp lái xe A1, B2 với 329 học viên.

Mô hình cầu trục mini
Mô hình cầu trục mini

Từ đầu năm 2022 đến nay, Nhà trường đã thực hiện đào tạo 252 học viên trong đó có 139 học viên tốt nghiệp các lớp nghề lao động nông thôn. Đặc biệt, Trường phối hợp với Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Tam Nông cùng Công ty TNHH Fashion Garments Mekong bế giảng 02 lớp May công nghiệp khóa 02 với 70/70 học viên tốt nghiệp và khai giảng 02 lớp May công nghiệp - khóa 03/2022 với 60 học viên tham gia học tập.

Bên cạnh đó, Nhà trường tổ chức xét tuyển các lớp trung cấp với các nghề: Điện công nghiệp; Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí; Công nghệ ô tô; Chế biến thực phẩm; Nuôi trồng thủy sản nước ngọt; Kế toán tin học; Thiết kế đồ họa; Tin học văn phòng; Tiếng Nhật; Kế toán doanh nghiệp. Trường cũng liên kết đào tạo bằng lái xe mô tô A1, xe ô tô B2.

Năm học qua Nhà trường đã phối hợp với Trung tâm liên kết đào tạo Trường Đại học Cần Thơ tổ chức học tập theo kế hoạch học kỳ 6 lớp Đại học Luật khóa 3 hình thức đào tạo từ xa; tiếp tục học tập theo kế hoạch các lớp Đại học Luật, Đại học Kế toán hình thức đào tạo trực tuyến; phối hợp với Trung tâm liên kết đào tạo Trường Đại học Đồng Tháp tổ chức học tập theo kế hoạch học kỳ 5 lớp Đại học giáo Tiểu học (Khóa 3 liên thông từ Trung cấp lên Đại học) và xét tốt nghiệp lớp Đại học giáo Tiểu học (Khóa 3 liên thông từ Cao đẳng lên Đại học); phối hợp với Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long tổ chức giảng dạy học kỳ I lớp Đại học Điện – Điện tử.

Dạy nghề nông thôn
Dạy nghề nông thôn

Thời gian tới, Nhà trường tiếp tục khai giảng các lớp nghề lao động nông thôn, kịp thời chấn chỉnh cũng như tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình tổ chức giảng dạy, thực hiện đúng các quy định trong dạy nghề cho Lao động nông thôn. Đồng thời, Nhà trường tiếp tục các kế hoạch tuyển sinh các lớp trung cấp và các lớp liên kết đào tạo.

Các đoàn thể nhà trường hoạt động sôi nổi và hiệu quả. Trong đó Đoàn trường tích cực tham gia hoạt động tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho học sinh; tổ chức các hoạt động văn nghệ kỷ niệm chào mừng các ngày lễ lớn, tăng cường hoạt động tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch tỉnh Đồng Tháp, tổ chức hỗ trợ các suất học bổng quyên góp từ các mạnh thường quân đến những học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Thực hành nghề điện công nghiệp
Thực hành nghề điện công nghiệp

Thầy Hà Thanh Long – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để đáp ứng nhu cầu nhân lực được đào tạo nghề cho doanh nghiệp và xã hội, nhà trường tiếp tục thường xuyên liên hệ với các cơ quan, công ty, xí nghiệp trong và ngoài tỉnh để đào tạo, tư vấn, hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho học sinh.

Năm học 2022 – 2023, Trường tuyển sinh trình độ Trung cấp 428 học viên, đạt tỷ lệ 107%. Phát huy những thành tích đã đạt được, Nhà trường tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục nghề nghiệp; chăm lo, đầu tư phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; phát triển cơ sở hạ tầng trường lớp và tăng cường khai thác, tận dụng cơ sở vật chất thiết bị dạy học; tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục nghề nghiệp linh hoạt, thích ứng với tình hình nhiệm vụ, từng bước tiến tới tự chủ về kinh phí; Tăng cường cho học sinh thực hành, thực tập thực tế tại các cơ quan, công ty, doanh nghiệp; đoàn kết, thống nhất, chung sức, đồng lòng xây dựng Trường Trung cấp Hồng Ngự ngày càng phát triển vững mạnh./.

 

Văn Thắng