Ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong sản xuất gạch không nung tại Trà Vinh

Để đáp ứng nhu cầu gạch không nung cho thị trường, năm 2023, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Trà Vinh đã hỗ trợ 200 triệu đồng cho Công ty TNHH Xây dựng Điện Minh Đạt cải tiến dây chuyền máy móc, thiết bị sản xuất vật liệu xây không nung, đáp ứng nhu cầu vật liệu xây trên địa bàn tỉnh.

Sau khi Chính phủ có chủ trương tăng tỷ lệ sử dụng gạch không nung trong ngành vật liệu xây dựng, số lượng gạch nung trên địa bàn tỉnh Trà Vinh dần thay thế, nhất là đối với công trình có vốn đầu tư xây dựng từ ngân sách. Việc tăng cường sử dụng vật liệu không nung và hạn chế sản xuất, sử dụng gạch đất sét nung, với tốc độ phát triển đô thị rất nhanh như hiện nay thì nhu cầu về vật liệu xây dựng là rất lớn.

Để đáp ứng nhu cầu gạch không nung cho thị trường, năm 2023, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Trà Vinh đã hỗ trợ 200 triệu đồng cho Công ty TNHH Xây dựng Điện Minh Đạt cải tiến dây chuyền máy móc, thiết bị sản xuất vật liệu xây không nung, đáp ứng nhu cầu vật liệu xây trên địa bàn tỉnh.  Theo đó, dây chuyền máy móc với tổng vốn đầu tư thực hiện Đề án là 495.000.000 đồng, trong đó: kinh phí khuyến công quốc gia hỗ trợ là 200.000.000 đồng, vốn đối ứng của Công ty TNHH Xây dựng Điện Minh Đạt là 295.000.000 đồng.

Trên cơ sở Hợp đồng ký kết giữa Cục Công Thương địa phương với Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Trà Vinh, việc thực hiện Đề án khuyến công quốc gia năm 2023 đối với mua sắm máy móc thiết bị tiên tiến.

Ông Huỳnh Ngọc Xuân, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Trà Vinh cho biết, việc hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong sản xuất gạch không nung có ý nghĩa quan trọng và cần thiết, giúp doanh nghiệp chủ động hơn trong quá trình sản xuất và làm ra sản phẩm đạt chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu vật liệu xây không nung vốn rất thiếu trên thị trường Trà Vinh hiện nay, góp phần giải quyết việc làm cho người lao động tại địa phương với mức thu nhập ổn định. Hiện nay, trong ngành sản xuất vật liệu xây dựng, gạch không nung có ưu điểm vượt trội, ngày càng chiếm ưu thế, so với gạch đất nung.

Theo đại diện Công ty TNHH Xây dựng Điện Minh Đạt, từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia, doanh nghiệp đã trang bị Máy ép gạch Terrazzo, công xuất 1.000 - 1.200 viên/ca (1 ca: 8 giờ); tủ điện điều khiển tự động PLC, thiết bị khác như khuôn gạch, đầu ép 300 x 300mm có logo…

Cùng với đó, doanh nghiệp cũng trang bị Máy mài gạch 3 đầu Terrazzo, công suất: 3.500 – 5.000 viên/ca (1 ca: 8 giờ).

Vừa qua, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Trà Vinh phối hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng, Phòng Kinh tế, chính quyền địa phương và cơ sở công nghiệp nông thôn nghiệm thu Đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong sản xuất gạch không nung” tại xưởng sản xuất của Công ty TNHH Xây dựng Điện Minh Đạt - ấp Nô Công, xã Thuận Hòa, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh

gạch không nung
Nghiệm thu Đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong sản xuất gạch không nung” tại xưởng sản xuất của Công ty TNHH Xây dựng Điện Minh Đạt - ấp Nô Công, xã Thuận Hòa, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh

Cũng theo ông Huỳnh Ngọc Xuân, tiến độ thực hiện Đề án theo đúng theo hợp đồng đã ký kết giữa Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến  thương mại Trà Vinh với Công ty TNHH Xây dựng Điện Minh Đạt.

Máy móc thiết bị sản xuất gạch không nung đã được lắp đặt đúng yêu cầu về thông số kỹ thuật, đã đi vào hoạt động ổn định, sản phẩm làm ra đạt chất lượng theo yêu cầu.

Đánh giá hiệu quả đề án, ông Huỳnh Ngọc Xuân cho rằng, khi đề án được triển khai hoàn thành sẽ góp phần tạo ra nhiều sản phẩm gạch không nung với chủng loại đa dạng, phong phú, chất lượng ngày càng được nâng cao và khai thác được nhu cầu tiềm năng của ngành xây dựng, thay thế dần việc nhập các sản phẩm gạch không nung từ các tỉnh khác. 

Từ đó, góp phần củng cố, phát triển cơ sở, doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây không nung trong tỉnh và làm tăng giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh Trà Vinh trong thời gian tới. Đồng thời, đề án đã tạo thêm việc làm cho 12 lao động địa phương, với thu nhập từ 5.500.000 đồng đến 10.000.000 đồng/người/tháng.

Đông Sơn