Ứng phó linh hoạt với những khó khăn trong cung ứng điện

Bộ Công Thương vừa có Công văn số 3736/BCT-ĐTĐL ngày 15/6/2023 gửi Tập đoàn Điện lực Việt Nam về việc triển khai các giải pháp đảm bảo cung ứng điện năm 2023.

Xây dựng kịch bản ứng phó linh hoạt

Công văn nêu rõ, hiện nay tình hình vận hành hệ thống điện quốc gia, đặc biệt là hệ thống điện miền Bắc đang rất căng thẳng. Tiếp tục thực hiện các chỉ đạo tại Công điện số 517/CĐ-TTg ngày 6/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa khô năm 2023 và thời gian tới, để đảm bảo cung ứng đủ điện phục vụ nhu cầu sản xuất - kinh doanh và đời sống sinh hoạt của người dân trong các tháng còn lại của năm 2023, Bộ Công Thương yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khẩn trương thực hiện một số nội dung.

Cụ thể, Bộ Công Thương yêu cầu EVN tập trung nhân lực, vật tư và các điều kiện cần thiết khắc phục ngay các sự cố vừa phát sinh, có tính chất ngắn hạn; khẩn trương xử lý, khắc phục các tổ máy phát điện đang bị sự cố dài ngày; đồng thời thực hiện duy tu bảo dưỡng các nhà máy điện để đảm bảo vận hành an toàn và nâng cao độ khả dụng các tổ máy trong thời gian còn lại của năm 2023.

Sau khi hoàn thành công tác sửa chữa sự cố, từ ngày 13/6, tổ máy số 1 của Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 (thuộc Tổng công ty Phát điện 1) đã vận hành trở lại, góp phần cung ứng thêm cho lưới điện miền Bắc 7 triệu kWh mỗi ngày
Sau khi hoàn thành công tác sửa chữa sự cố, từ ngày 13/6, tổ máy số 1 của Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 (thuộc Tổng công ty Phát điện 1) đã vận hành trở lại, góp phần cung cấp thêm cho lưới điện miền Bắc 7 triệu kWh mỗi ngày

Thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao tại Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 2/12/2019 về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động sản xuất kinh doanh than và cung cấp than cho sản xuất điện; đảm bảo chuẩn bị đủ nhiên liệu phục vụ cho sản xuất điện.

Chủ động xây dựng các kịch bản linh hoạt ứng phó với những khó khăn về cung ứng điện, đảm bảo an ninh hệ thống điện; đồng thời phải bám sát tình hình thời tiết, thủy văn các hồ chứa thủy điện, tình hình vận hành các nguồn điện để có điều chỉnh linh hoạt, điều tiết mức nước các hồ thủy điện lớn đảm bảo công suất huy động và điều chỉnh tấn số hệ thống điện.

Bộ Công Thương cũng yêu cầu EVN thường xuyên báo cáo Bộ về việc đảm bảo cung cấp điện các tháng còn lại của năm 2023, đặc biệt là khu vực miền Bắc; tình hình khắc phục sự cố các nhà máy thuộc phạm vi quản lý. Trong trường hợp có khó khăn vướng mắc, phải báo cáo ngay các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để chỉ đạo kịp thời.

Tình hình khó khăn vẫn tiếp diễn, cố gắng tiết giảm điện ở mức thấp nhất

Theo báo cáo của EVN, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, EVN đã nỗ lực triển khai thực hiện nhiều giải pháp và đạt được các kết quả nhất định.

Hiện nay, công tác cung ứng điện cho toàn bộ các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung và miền Nam từ Hà Tĩnh trở vào được đảm bảo. Tuy nhiên, do tình trạng nước về rất kém của các hồ thủy điện phía Bắc, nên từ 1/6 EVN đã phải thực hiện điều hòa phụ tải và tiết giảm điện ở miền Bắc.

Thủy điện Lai Châu đã thoát mực nước chết nhưng vẫn phải vận hành cầm chừng để đảm bảo an toàn cho các tổ máy
Thủy điện Lai Châu đã thoát mực nước chết nhưng vẫn phải vận hành cầm chừng để đảm bảo an toàn cho các tổ máy

Dự báo, từ ngày 18-23/6 thời tiết miền Bắc lại có nắng nóng gia tăng. Nước về các hồ thuỷ điện vẫn chưa được cải thiện nhiều, chưa có thông tin lũ về trên các hồ miền Bắc.

Do đó, EVN dự kiến trong tuần tới (từ 17-24/6) vẫn tiếp tục phải thực hiện tiết giảm nhu cầu sử dụng điện. Tuy nhiên, EVN tiếp tục bám sát diễn biến thủy văn của các nhà máy thủy điện để có điều chỉnh kịp thời và sẽ thông báo cho các Tổng công ty Điện lực ngay khi có thay đổi để đảm bảo lượng công suất tiết giảm là nhỏ nhất. Đồng thời, tổ máy S1 của Nhiệt điện Nghi Sơn dự kiến đưa vào vận hành ngày 21/6 sau khi khắc phục sự cố ngắn ngày sẽ góp phần tăng nguồn, giảm áp lực cho hệ thống điện.

Thy Thảo