Vì sao giá gạo xuất khẩu lên cao kỷ lục, lợi nhuận của Gạo Trung An (TAR) vẫn giảm 99%?

Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An, một trong những doanh nghiệp gạo lớn niêm yết trên thị trường chứng khoán, vừa báo lãi ròng nửa đầu năm nay giảm 99% mặc dù giá gạo xuất khẩu liên tục tăng mạnh thời gian qua.

Lãi ròng nửa đầu năm nay “bốc hơi” 99%

Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An (Gạo Trung An, mã cổ phiếu TAR – sàn HNX) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2023 với doanh thu thuần đạt 1.615 tỷ đồng, tăng 111% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, tốc độ tăng của giá vốn hàng bán cao hơn tốc độ tăng của doanh thu thuần trong cùng kỳ. Điều này khiến biên lợi nhuận gộp của doanh nghiệp gạo này chỉ đạt 66 tỷ đồng trong quý 2/2023, giảm 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời, biên lợi nhuận gộp của Gạo Trung An cũng giảm mạnh từ mức 11,6% xuống còn 4,1% trong quý 2 vừa qua.  

Kết quả kinh doanh Gạo Trung An
Một số chỉ tiêu tài chính của Gạo Trung An trong quý 2/2023 và nửa đầu năm 2023. (Nguồn: Báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2023 - Gạo Trung An)

Trong quý 2/2023, doanh thu hoạt động tài chính của Gạo Trung An đã tăng 67% lên mức 5 tỷ đồng, chủ yếu nhờ lãi chênh lệch tỷ giá tăng mạnh. Tuy nhiên, chi phí tài chính trong cùng kỳ cũng tăng 40%, lên mức 31 tỷ đồng, chủ yếu do chi phí lãi vay tăng vọt.

Chi phí bán hàng của doanh nghiệp này trong quý 2/2023 đã giảm 40% nhưng chi phí quản lý doanh nghiệp lại tăng 350% so với quý 2/2022.

Kết thúc quý 2/2023, Gạo Trung An báo lỗ 8 tỷ đồng, so với mức lãi 23 tỷ đồng của quý 2/2022. Đây cũng là quý đầu tiên doanh nghiệp này báo lỗ kể từ khi chính thức niêm yết trên thị trường chứng khoán hồi đầu năm 2019.

Ban lãnh đạo Gạo Trung An chia sẻ chi phí lãi vay tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái cùng với việc phải thanh lý huỷ không thể thu hồi một số hàng hoá hư hỏng giao tại cảng cho khách hàng nước ngoài đã khiến kết quả kinh doanh kém tích cực.

Luỹ kế nửa đầu năm 2023, Gạo Trung An ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.513 tỷ đồng, tăng 46% so với cùng kỳ năm 2022, nhưng lãi ròng chỉ đạt 600 triệu đồng, giảm 99% so với nửa đầu năm 2022.

Xem thêm: "Cổ phiếu gạo này đã “trần” 7 phiên liên tục khi giá gạo xuất khẩu Việt Nam lên cao nhất 15 năm" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Giá gạo xuất khẩu lên cao kỷ lục, vì sao lợi nhuận Gạo Trung An lại giảm mạnh?

Xuất khẩu gạo
Giá gạo xuất khẩu trung bình 6 tháng đầu năm nay của Việt Nam đã tăng 10% so với cùng kỳ năm 2022, chạm vùng giá cao nhất 10 năm trở lại đây.

Trong năm nay, Gạo Trung An đặt mục tiêu doanh thu 3.800 tỷ đồng, tương đương với mức thực hiện trong năm 2022, và lợi nhuận sau thuế 50 tỷ đồng, giảm hơn 33% so với mức thực hiện năm ngoái. So với kế hoạch kinh doanh đã đề ra, doanh nghiệp gạo này đã hoàn thành 66% mục tiêu doanh thu nhưng chỉ mới thực hiện được 1% mục tiêu lợi nhuận cả năm nay.

Kết quả kinh doanh kém tích cực của Gạo Trung An diễn ra trong bối cảnh giá gạo xuất khẩu của Việt Nam liên tục tăng từ đầu năm đến nay. Dữ liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam cho thấy, trong 6 tháng đầu năm nay, cả nước đã xuất khẩu được 4,2 triệu tấn gạo, với trị giá 2,25 tỷ USD, tăng 21% về lượng và 32% về giá trị. Mức giá gạo xuất khẩu trung bình 6 tháng đầu năm nay đạt 539 USD/tấn, tăng 10% so với nửa đầu năm 2022, chạm vùng giá cao nhất 10 năm trở lại đây.

Hiện doanh thu xuất khẩu chiếm khoảng 15% tổng doanh thu của Gạo Trung An. Đặc biệt, doanh nghiệp này chuyên xuất khẩu các loại gạo chất lượng cao, gạo hữu cơ sang các thị trường phát triển như EU, Hàn Quốc, Australia… Đây được xem là những thị trường có biên lợi nhuận cao và có giá xuất khẩu cao vượt trội so với mặt bằng giá gạo xuất khẩu bình quân cả nước.

Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 tổ chức hồi cuối tháng 6 vừa qua, cổ đông Gạo Trung An đã có câu hỏi: “Năm nay giá gạo tăng, xuất khẩu cũng tăng, doanh thu tăng vậy tại sao lợi nhuận giảm mạnh đồng thời kế hoạch kinh doanh năm 2023 cũng rất thấp?”.

Xem thêm: "Cổ phiếu gạo “nổi sóng”, doanh nghiệp nào thực sự hưởng lợi từ giá gạo xuất khẩu tăng cao?" trên Tạp chí Công Thương.

Giá cổ phiếu TAR Gạo Trung An
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu TAR của Gạo Trung An từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Ban lãnh đạo Gạo Trung An cho biết trong quá trình thực hiện các hoạt động sản xuất kinh doanh, công ty nhận thấy thực trạng giá lúa gạo tăng nhưng giá lúa của nông dân bán ra cũng tăng mạnh theo làm chi phí sản xuất, giá thành tăng cao; đồng thời, lãi suất ngân hàng từ năm ngoái đến năm nay cũng rất cao.

Dù lãi suất có xu hướng giảm nhưng chỉ là xu hướng, thực tế dù công ty kinh doanh sản xuất gạo thuộc diện được Nhà nước hỗ trợ nhưng lãi suất ngân hàng hiện nay cho công ty vẫn ở mức cao. Do đó, dù Nhà nước đã chỉ đạo các Ngân hàng giảm lãi suất hỗ trợ các doanh nghiệp nhưng để áp dụng vào thực tế vẫn sẽ có độ trễ nhất định. Ngoài ra, tình hình kinh tế khó khăn, biến đổi khí hậu cũng ảnh hưởng đến doanh nghiệp. Các yếu tố trên đã phần nào bào mòn lợi nhuận, ban lãnh đạo Gạo Trung An chia sẻ.

Tuy nhiên, ban lãnh đạo Gạo Trung An nhấn mạnh cơ hội phát triển trong năm nay sẽ rất lớn do giữ vững được các đơn hàng, đảm bảo được hoạt động sản xuất kinh doanh. Được biết, trung tuần tháng 7, sau khi vừa giao xong đơn hàng hơn 11.300 tấn gạo đến Hàn Quốc, Gạo Trung An tiếp tục ký được đơn hàng 17.000 tấn gạo sang thị trường này với giá bán 674 USD/tấn.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch ngày 3/8, cổ phiếu TAR của Gạo Trung An giảm 2,7% xuống mức 21.700 đồng/cổ phiếu. So với thời điểm đầu năm nay, cổ phiếu TAR đã tăng gần 85%.

Duy Quang