Việt Nam - CH Kazakhstan: Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại

Vừa qua, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có buổi tiếp và làm việc với ông Tileuberdi Mukhtar - Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao CH Kazakhstan.

Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi về tình hình chung trong hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và CH Kazakhstan. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, Việt Nam và CH Kazakhstan có quan hệ hữu nghị truyền thống, gắn bó từ nhiều thập kỷ qua. Ngày 29 tháng 6 năm 2022 vừa qua, hai nước đã kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Do đó chuyến thăm và làm việc của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao CH Kazakhstan tới Việt Nam lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng trong thúc đẩy hợp tác giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế - thương mại.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên

Về hợp tác thương mại giữa hai nước, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhận xét, kể từ khi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu (VN-EAEU FTA, trong đó Kazakhstan là một trong năm thành viên) chính thức có hiệu lực vào tháng 10 năm 2016, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam với Kazakhstan đã có tăng trưởng tích cực. Riêng trong giai đoạn 2020 - 2021, mặc dù dịch bệnh COVID-19 bùng phát đã gây ảnh hưởng xấu đến kinh tế toàn cầu và trao đổi hàng hóa giữa các nước, tuy nhiên thương mại song phương giữa hai nước vẫn đạt được những kết quả khả quan. Kazakhstan vẫn là nước có kim ngạch xuất nhập khẩu với Việt Nam lớn thứ hai trong các nước thành viên Liên minh kinh tế Á - Âu.

Mặc dù vậy, hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Kazakhstan vẫn còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước. Cụ thể, kim ngạch song phương giữa hai nước chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng kim ngạch ngoại thương của Việt Nam và Kazakhstan, cơ cấu hàng hóa giữa hai nước còn hẹp, đầu tư trực tiếp trên lãnh thổ của nhau còn thấp. Trong khi đó, dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Kazakhstan vẫn còn lớn, do đó Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diễn đã đề xuất nhiều giải pháp cụ thể để thúc đẩy hợp tác tại các lĩnh vực như thương mại, tài chính, logistic, đầu tư, thương mại điện tử, cũng như trong các ngành công nghiệp có tính chất nền tảng như cơ khí, luyện kim, hóa chất…

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao CH Kazakhstan Tileuberdi Mukhtar

Về phần mình, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao CH Kazakhstan Tileuberdi Mukhtar nhất trí với những chia sẻ của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, đồng thời nhấn mạnh Việt Nam là đối tác quan trọng của Kazakhstan. Do đó, phía Kazakhstan luôn mong muốn hai nước cần tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực thế mạnh của hai bên như xuất nhập khẩu hàng hóa, cơ khí chế tạo, công nghệ tài chính, nông nghiệp, đầu tư, logistics…

Hai bên cũng nhất trí cho rằng việc mở lại tuyến đường bay trực tiếp giữa hai nước sẽ tạo động lực cho việc thúc đẩy giao thương và giao lưu văn hóa, du lịch giữa Việt Nam và Kazakhstan.

Đối với việc tổ chức Khóa họp lần thứ 10 UBLCP Việt Nam - Kazakhstan về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật, hai Bên đều nhất trí cần chuẩn bị chu đáo cả về nội dung và công tác tổ chức nhằm đảm bảo Khóa họp lần thứ 10 sẽ diễn ra thành công tốt đẹp.

Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trân trọng cảm ơn Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao CH Kazakhstan Tileuberdi Mukhtar đã đến thăm và làm việc với Bộ Công Thương, đồng thời mong rằng sau buổi trao đổi lần này, hai bên sẽ có thêm nhiều sáng kiến nhằm đưa quan hệ hợp tác song phương nói chung và giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Kazakhstan nói riêng phát triển mạnh mẽ và thực chất hơn trong thời gian tới.

Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, năm 2020 kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Kazakhstan đạt 349,2 triệu USD, tăng 31,5% so với năm 2019, trong đó Việt Nam xuất khẩu đạt 318,1 triệu USD, tăng 31,8%. Việt Nam nhập khẩu 31,1 triệu USD, tăng 29%.

Năm 2021, kim ngạch song phương giữa hai nước đạt 622,8 triệu USD, tăng 74,5% so với năm 2020, trong đó Việt Nam xuất khẩu 549,7 triệu USD, tăng 72,8%. Việt Nam nhập khẩu 73,1 triệu USD, tăng 88,5%.

Nguyễn Huyền