Việt Nam - Hàn Quốc: Tăng cường kết nối hợp tác kinh tế, thương mại

Sáng 28/4/2022, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải có buổi làm việc với ông Yu Jeoung Yeol - Chủ tịch Cơ quan Xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc (KOTRA). Tham dự buổi làm việc còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Công Thương: Cục Xúc tiến thương mại, Cục Công nghiệp, Cục Xuất nhập khẩu, Vụ thị trường Châu Á - Châu Phi.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, Việt Nam và Hàn Quốc ngày càng phát triển quan hệ hợp tác trong nhiều lĩnh vực, Hàn Quốc đã trở thành một trong những đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Điều này thể hiện ở nhiều khía cạnh.

Thứ nhất, Hàn Quốc là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam với tổng số vốn đầu tư lũy kế đến hết tháng 3/2022 đạt 78,6 tỷ USD với 9.265 dự án, chiếm gần 18,6% tổng vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

Thứ hai, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam (sau Trung Quốc và Hoa Kỳ) với kim ngạch song phương năm 2021 đạt 78 tỷ USD.

Thứ ba, các doanh nghiệp FDI Hàn Quốc đóng góp hơn 30% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.  

Thứ tư, các doanh nghiệp FDI Hàn Quốc, đặc biệt là các tập đoàn kinh tế lớn của Hàn Quốc như: Samsung, LG, Hanhwa, Doosan, Hyundai, Posco... đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế các địa phương của Việt Nam, từng bước giúp Việt Nam tham gia sâu, rộng hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu, nhất là trong các lĩnh vực như: điện tử, ô tô, cơ khí, luyện kim...

Thứ năm, Hàn Quốc là một trong số ít các quốc gia đã tham gia ký kết nhiều FTA song phương và đa phương với Việt Nam như: AKFTA, VKFTA, RCEP...

Thứ sáu, Hàn Quốc cũng là nước có nhiều cơ chế hợp tác với Việt Nam như: Ủy ban Liên Chính phủ, Cơ chế Đối thoại cấp Phó Thủ tướng về hợp tác kinh tế; Ủy ban hỗn hợp về hợp tác năng lượng, công nghiệp và thương mại; Ủy ban hỗn hợp thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc… Đây là những cơ chế giúp sự hợp tác giữa hai nước ngày càng bền vững.

tt.hai

 

Thứ trưởng đánh giá cao sự hợp tác giữa Bộ Công Thương và Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam trong việc triển khai nhiều chương trình, hoạt động hợp tác thời gian qua cũng như hoạt động hiệu quả của Chương trình KOREA DESK với sự phối hợp giữa Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và KOTRA.

Ông Yu Jeoung Yeol trân trọng cảm ơn Bộ Công Thương Việt Nam đã phối hợp, hỗ trợ KOTRA trong thời gian qua. Theo ông, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc đang được phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt, không chỉ là hợp tác kinh tế - thương mại mà các cơ quan hai nước luôn có sự hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong việc tháo gỡ khó khăn cho hoạt động của doanh nghiệp. Điều này có ý nghĩa rất lớn.

Chủ tịch KOTRA thông tin, trong tổng số vốn đầu tư mà các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam thì khoảng 3/4 là vào ngành công nghiệp chế tạo, trong đó có nhiều doanh nghiệp ô tô, điện tử và linh kiện, hóa chất... liên quan nhiều đến ngành công nghiệp hỗ trợ. KOTRA sẵn sàng phối hợp với Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam và Bộ Công Thương Hàn Quốc hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam.

Không chỉ công nghiệp hỗ trợ mà chúng ta còn có thể hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có những lĩnh vực liên quan đến công nghệ cao”, ông  Yu Jeoung Yeol chia sẻ.

kotra

Về định hướng hợp tác trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết: Hiệp định RCEP đã chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2022 và được kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế của Việt Nam với các đối tác thành viên Hiệp định, trong đó có Hàn Quốc.

Do vậy, Việt Nam và Hàn Quốc cần tăng cường hợp tác hơn nữa nhằm hỗ trợ doanh nghiệp hai nước tận dụng tốt các ưu đãi từ Hiệp định RCEP cũng như Hiệp định VKFTA nhằm góp phần hoàn thành mục tiêu đưa kim ngạch song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2023.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, Thứ trưởng đề nghị KOTRA hỗ trợ và phối hợp triển khai các giải pháp chủ yếu.

Một là, đề nghị KOTRA hỗ trợ thúc đẩy thu hút doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam. 

Hai là, đề nghị KOTRA tạo điều kiện hỗ trợ Việt Nam tăng cường xuất khẩu hàng hóa sang Hàn Quốc, đặc biệt là các mặt hàng tiềm năng, thế mạnh.

Ba là, tăng cường phối hợp chuyển giao công nghệ, hỗ trợ kỹ thuật từ Hàn Quốc để nâng cao năng lực cạnh tranh của các ngành công nghiệp như: ô tô, dệt may, hóa chất, cơ khí, chế tạo linh kiện tại Việt Nam.

Thứ trưởng khẳng định luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động tại Việt Nam trong việc duy trì, đảm bảo không gián đoạn sản xuất, qua đó hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao giá trị xuất khẩu sang Hàn Quốc và các thị trường khác.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng mong muốn KOTRA và các cơ quan của Hàn Quốc quan tâm hỗ trợ Việt Nam phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ. Đây là ngành có nhiều tiềm năng của Việt Nam và cũng đang cần sự hỗ trợ, đặc biệt từ những nước có nhiều kinh nghiệm phát triển như Hàn Quốc.

Do đó, Thứ trưởng đề nghị KOTRA khuyến khích các doanh nghiệp FDI Hàn Quốc xây dựng mô hình phát triển hệ thống nhà cung ứng nội địa thông qua các chương trình kết nối, hỗ trợ cải tiến nâng cao năng lực doanh nghiệp nội địa, tiếp cận trình độ sản xuất của Hàn Quốc, khu vực và toàn cầu.

Trước đó, phát biểu tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế và công nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc do KOTRA tổ chức ngày 26/4/2022 nhân dịp chào mừng kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhận định: Hợp tác kinh tế là điểm sáng trong quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc với nhiều kết quả nổi bật trong hợp tác song phương và đa phương.

Trong thời gian qua, Bộ Công Thương đã tích cực phối hợp với Chính phủ Hàn Quốc cũng như các tập đoàn, doanh nghiệp FDI Hàn Quốc hoạt động tại Việt Nam triển khai các dự án hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất, trong đó phải kể đến Trung tâm Tư vấn và Giải pháp công nghệ Việt – Hàn (VITASK) và các dự án phát triển nhà cung ứng nội địa với tập đoàn Samsung. Đây là tiền đề tăng cường mối quan hệ hợp tác phát triển công nghiệp giữa hai nước trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, dưới sự chứng kiến của Lãnh đạo Chính phủ hai nước, năm 2019, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và KOTRA đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về xúc tiến thương mại, đầu tư. Theo đó trong khuôn khổ hoạt động của Biên bản ghi nhớ, hai bên đã thống nhất thành lập Trung tâm Korea Desk nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy đầu tư, thương mại giữa hai nước.

Thời gian qua, các hoạt động của Trung tâm Korea Desk đã nhận được sự tham gia đông đảo từ các doanh nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc, đại diện các địa phương, khu công nghiệp Việt Nam và nhận được đánh giá rất cao, đóng vai trò ngày càng quan trọng và là một đầu mối xúc tiến thương mại, đầu tư hiệu quả, thực chất.

vn-hq

Cũng tại Diễn đàn, đại diện các Bộ, ngành, cơ quan của Việt Nam và Hàn Quốc cùng đại diện doanh nghiệp FDI Hàn Quốc đang hoạt động thành công tại Việt Nam đã cùng chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi về các cơ hội, đồng thời kiến nghị các giải pháp nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế, công nghiệp, thương mại chặt chẽ, hiệu quả giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội hai nước.

Việt Hằng