Việt Nam học cách tạo môi trường cho phát triển trí tuệ nhân tạo

Việt Nam mong muốn học hỏi từ Úc cũng như các nước khác để tạo môi trường thuận lợi cho phát triển trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam.

Mạng lưới hợp tác về Trí tuệ nhân tạo Việt - Úc (Vietnam - Australia AI) do Bộ Khoa học và Công nghệ khởi xướng, chủ trì, nằm trong khuôn khổ của Chương trình quảng bá chiến lược quốc gia về trí tuệ nhân tạo.

Vietnam - Australia AI được khởi động để làm tiền đề xây dựng một cộng đồng hợp tác bền vững về Trí tuệ nhân tạo tại (TTNT) Việt Nam, cũng như quốc tế trong tương lai.

Khởi động mạng lưới này, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các đối tác kêu gọi mọi cá nhân và tổ chức đang hoạt động về TTNT tại Việt Nam ghi danh tham gia.

Theo Bộ Khoa học và Công nghệ, mạng lưới tập hợp 2 đối tượng: cá nhân và doanh nghiệp, tổ chức đang hoạt động trong lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo và các ngành liên quan trực tiếp tới Trí tuệ nhân tạo.

Mục tiêu của mạng lưới là trong năm 2021 thu hút ít nhất 100 doanh nghiệp và 1000 cá nhân ghi danh, sinh hoạt tại facebook.com/groups/mangluoiai. Tất cả mọi đối tượng tham gia mạng lưới đều góp phần quan trọng vào sự phát triển của TTNT tại Việt Nam, mạng lưới không ưu tiên một đối tượng nào cụ thể.

Bước đầu, mạng lưới sẽ tạo cơ hội cho các thành viên hợp tác với các đối tác của Úc và cập nhật tình hình TTNT  tại Việt Nam, Úc và thế giới. Sau đó, mạng lưới sẽ mở rộng hợp tác tới nhiều quốc gia khác và hướng tới xây dựng một cộng đồng TTNT bền vững với nhiều hoạt động phát triển ngành khoa học máy tính này tại nước ta.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy cho biết: “Mạng lưới hợp tác về Trí tuệ nhân tạo Việt - Úc (Vietnam - Australia AI) là tiền đề cho một cộng đồng hợp tác bền vững về TTNT tại Việt Nam, cũng như quốc tế trong tương lai".

"Chúng tôi mong muốn học hỏi từ Úc cũng như các nước khác để tạo môi trường thuận lợi cho phát triển AI tại Việt Nam, hiện thực hóa mục tiêu đặt ra trong Chiến lược quốc gia về Trí tuệ nhân tạo - đưa Việt Nam vào tốp 4 ASEAN và 50 nước hàng đầu thế giới về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng Trí tuệ nhân tạo vào năm 2030. ”

(Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy)

Được biết, mạng lưới sẽ được Vụ Công nghệ cao, Bộ Khoa học và Công nghệ quản lý, được xây dựng phần mềm quản lý và không gian cộng đồng trực tuyến để các thành viên tham gia sinh hoạt định kỳ, chia sẻ, đóng góp và phát triển ngành Trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam.

Phía Úc đã có một kế hoạch toàn diện nhằm hỗ trợ phát triển Trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam, mạng lưới này là một trong những hoạt động đó.

Sự hợp tác Việt - Úc góp phần đưa lĩnh vực trí tuệ nhân tạo đóng một vai trò thiết yếu trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, giúp nền kinh tế của Việt Nam thích ứng tốt hơn với các thay đổi và trở nên hiệu quả hơn, trong tương lai không xa.

Trung Giã