Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Italia trong khối ASEAN

Từ khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực đến nay, kim ngạch thương mại hai chiều của Việt Nam - Italia đã có mức tăng trưởng tích cực, đưa Italia trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong EU và Việt Nam là đối tác lớn nhất về thương mại của Italia trong khối ASEAN.

Ngày 19/7, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có buổi chào tạm biệt ông Antonio Alessandro, Đại sứ Cộng hoà Italia tại Việt Nam trước khi ông về nước.

Kim ngạch thương mại Việt Nam - Italia tăng trưởng tích cực
Toàn cảnh buổi tiếp của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chào tạm biệt ông Antonio Alessandro, Đại sứ Cộng hoà Italia tại Việt Nam trước khi về nước

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, Bộ Công Thương đánh giá cao sự ủng hộ quý báu và những đóng góp tích cực của Đại sứ Italia trong suốt nhiệm kỳ vừa qua với vai trò cầu nối tích cực thúc đẩy mối quan hệ kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng giữa Việt Nam và Italia.

Đặc biệt là tiến trình thúc đẩy phê chuẩn và đưa vào thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), tạo ra bước ngoặt quan trọng và xung lực mới trong hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam - EU nói chung và Việt Nam - Italia nói riêng cũng như nỗ lực của phía Italia hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng EVFTA.

Cảm ơn Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã dành thời gian tiếp, ông Antonio Alessandro khẳng định, Italia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng.

Kim ngạch thương mại Việt Nam - Italia tăng trưởng tích cực
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng và Đại sứ Italia đã cùng chia sẻ quan điểm cho rằng việc quan hệ song phương giữa Việt Nam và Italia trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư đã phát triển tốt đẹp trong thời gian vừa qua những vẫn còn rất nhiều tiềm năng và hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa, đặc biệt sau khi Hiệp định EVFTA được ký kết và có hiệu lực từ tháng 8/2020 đến nay. Kim ngạch thương mại hai chiều của Việt Nam - Italia đã có mức tăng trưởng tích cực.

Italia là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong EU và Việt Nam là đối tác lớn thứ nhất của Italia trong khối ASEAN.

Hai bên cũng đã có những trao đổi cụ thể về các nội dung như hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, đặc biệt là năng lượng tái tạo và LNG; sự tham gia của Italia vào JEPT cũng như những giải pháp tháo gỡ những vướng mắc, thúc đẩy phát triển thương mại đầu tư song phương.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diễn đã giới thiệu thông tin về chuỗi sự kiện Viet Nam International Sourcing 2023 do Bộ Công Thương tổ chức từ ngày 13-15/9 tại TP. Hồ Chí Minh và mời các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp Italia tham dự.

Đại sứ Antonio Alessandro đánh giá đây là sáng kiến rất thiết thực và đáp ứng đúng nhu cầu của các doanh nghiệp Việt Nam cũng như các doanh nghiệp Italia. Đại sứ quán Italia sẽ tích cực phổ biến thông tin và vận động các doanh nghiệp Italia tham gia.

Kim ngạch thương mại Việt Nam - Italia tăng trưởng tích cực
Đại sứ Antonio Alessandro nhấn mạnh dù trong bất kỳ vị trí công tác nào, ông sẽ tiếp tục đóng góp cho mối quan hệ giữa Việt Nam - Italia

Đại sứ Antonio Alessandro cũng nhấn mạnh, thời gian công tác tại Việt Nam đã để lại trong ông những kỷ niệm đẹp và tình cảm đặc biệt với Việt Nam. Dù trong bất kỳ vị trí công tác nào, Đại sứ sẽ tiếp tục đóng góp cho mối quan hệ giữa Việt Nam - Italia.

Kết thúc buổi tiếp, Bộ trưởng một lần nữa chúc mừng Đại sứ đã hoàn thành nhiệm kỳ công tác tốt đẹp và ghi nhận những nỗ lực và sự hỗ trợ quý báu của Đại sứ, cũng như sự hợp tác tích cực từ Đại sứ quán Italia tại Việt Nam trong việc thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam - Italia và khẳng định Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong các hoạt động chương trình hợp tác của hai bên trong thời gian tới. Bộ trưởng mong muốn trên cương vị công tác mới, Đại sứ vẫn sẽ luôn quan tâm, ủng hộ, mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam - Italia.

Kim ngạch thương mại Việt Nam - Italia tăng trưởng tích cực
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chúc mừng Đại sứ Antonio Alessandro đã hoàn thành nhiệm kỳ công tác tốt đẹp
Kim ngạch thương mại Việt Nam - Italia tăng trưởng tích cực
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng bày tỏ mong muốn trên cương vị công tác mới, Đại sứ Antonio Alessandro vẫn sẽ luôn quan tâm, ủng hộ, mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam - Italia.

 

Nhờ tận dụng hiệu quả các ưu đãi của Hiệp định EVFTA, xuất khẩu của Việt Nam sang Italia đã tăng trưởng mạnh với mức độ trung bình 10-15% mỗi năm.

Tuy nhiên, do bối cảnh kinh tế thế giới khó khăn những tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Italia trong 6 tháng năm 2023 đạt 3,1 tỷ USD, giảm 2,2% so với cùng kỳ năm 2022; trong đó xuất khẩu đạt 2,3 tỷ USD, giảm 0,4% và nhập khẩu đạt 0,8 tỷ USD, giảm 7,1% so với cùng kỳ năm 2022.

Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Italia là thủy sản, cà phê, dệt may, giày dép, điện thoại, máy tính, gỗ và sản phảm gỗ, sắt thép các loại. Các mặt hàng nhập khẩu chính từ Italia là máy móc thiết bị phụ tùng, nguyên phụ liệu dệt may, da giày, vải các loại, dược phẩm, hóa chất.

Huyền My