Việt Nam - Liên bang Nga: Ưu tiên phát triển lĩnh vực năng lượng và dầu khí trong thời gian tới

Từ ngày 12-13/10/2023, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có chuyến thăm Liên bang Nga để tham dự Diễn đàn quốc tế lần thứ VI “Tuần lễ Năng lượng Liên bang Nga”.

Tham dự Diễn đàn quốc “Tuần lễ Năng lượng Liên bang Nga 2023” với chủ đề “Thực tế mới của Năng lượng thế giới: Kiến tạo tương lai” có hơn 4.000 khách mời đến từ 60 quốc gia khác nhau. Đây là năm thứ hai liên tiếp Lãnh đạo Chính phủ Việt Nam cử Bộ trưởng Bộ Công Thương tham dự Diễn đàn, qua đó khẳng định năng lượng luôn là lĩnh vực hợp tác truyền thống và là một trong các trụ cột của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga.

Trong 2 ngày làm việc tại Liên bang Nga, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã làm việc với Bộ trưởng Bộ Năng lượng Liên bang Nga N. G. Shulginov và Thứ trưởng Bộ Phát triển kinh tế Liên bang Nga V.E. Ilichev; tiếp một số doanh nghiệp lớn của Liên bang Nga trong lĩnh vực kinh tế và năng lượng; khai mạc Chương trình “Ngày Việt Nam tại Liên bang Nga”.

Bên lề Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Năng lượng Liên bang Nga Nikolai Grigorievich Shulginov đã ký hai Thoả thuận hợp tác quan trọng giữa hai Chính phủ về việc tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực thăm dò địa chất và khai thác dầu khí.

Củng cố và tăng cường hợp tác song phương chống lại sự đứt gãy của chuỗi cung ứng

Ngày 12/10/2023, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Phát triển kinh tế Liên bang Nga V.E. Ilichev. Hai bên ghi nhận sự hồi phục của thương mại hai chiều sau sự suy giảm mạnh vào năm 2022.

Việt Nam - Liên bang Nga: Ưu tiên phát triển năng lượng và dầu khí
Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên và Thứ trưởng Bộ Phát triển kinh tế Liên bang Nga V.E. Ilichev cùng thảo luận về tình hình hợp tác song phương trong các lĩnh vực: công nghiệp, nông nghiệp, thăm dò và khai thác tài nguyên

Theo số liệu của Liên bang Nga, sau 7 tháng đầu năm 2023 thương mại hai chiều đạt khoảng 2,7 tỷ USD, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm trước. Nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại và đầu tư, hai bên thống nhất tiếp tục nỗ lực tháo gỡ các khó khăn liên quan thanh toán, vận tải và di chuyển giữa người dân, đặc biệt là doanh nhân giữa hai nước.

Ngoài ra, hai bên đã thảo luận về tình hình hợp tác song phương trong các lĩnh vực: công nghiệp, nông nghiệp, thăm dò và khai thác tài nguyên cũng như thống nhất tìm kiếm những phương hướng, dự án hợp tác mới trong các lĩnh vực: chuyển đổi xanh, chuyển đổi năng lượng, chống biến đổi khí hậu, kinh tế tuần hoàn, khoa học công nghệ và đổi mới và sáng tạo…

Việt Nam - Liên bang Nga: Ưu tiên phát triển năng lượng và dầu khí
Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên phát biểu khai mạc Chương trình "Ngày Việt Nam tại Liên bang Nga"

Phát biểu tại Lễ khai mạc Chương trình “Ngày Việt Nam tại Liên bang Nga”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, trong bối cảnh hiện nay, việc củng cố và tăng cường hợp tác kinh tế song phương nhằm chống lại sự đứt gãy của các chuỗi cung ứng và thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế - xã hội mỗi nước là một đòi hỏi tất yếu, khách quan và là hành động vô cùng cần thiết.

Vì vậy, sáng kiến tổ chức Những ngày Việt Nam tại Nga, với sự góp mặt của trên 50 doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực nông sản, thực phẩm, đồ uống, may mặc, cơ khí chế tạo… và hoạt động kết nối giao thương của trên 150 doanh nghiệp hai nước chính là một trong những hoạt động cụ thể, thiết thực nhằm giúp cho cộng đồng doanh nghiệp hai bên liên kết, hợp tác với nhau chặt chẽ hơn, giúp những người tiêu dùng Nga có nhiều cơ hội sử dụng hàng hóa có chất lượng với giá cả phù hợp từ Việt Nam.

Việt Nam - Liên bang Nga: Ưu tiên phát triển năng lượng và dầu khí
Chương trình "Ngày Việt Nam tại Liên bang Nga" với chủ đề "Thực tế mới của Năng lượng thế giới: Kiến tạo tương lai" diễn ra từ ngày 12-15/10/2023

Bộ Công Thương sẵn sàng xây dựng các cơ chế hợp tác, hỗ trợ hiệu quả cho sự hợp tác của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại song phương phát triển tương xứng hơn với tiềm năng, thế mạnh của hai nước.

Phát biểu tại sự kiện này, Thứ trưởng Bộ Phát triển kinh tế Liên bang Nga V.E. Ilichev cũng nhấn mạnh sự quan tâm của Liên bang Nga đối với việc tăng cường và mở rộng quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Liên bang Nga cũng sẵn sàng tiếp tục phối hợp với Bộ Công Thương Việt Nam và các cơ quan chức năng khác của Việt Nam tổ chức thêm nhiều sự kiện tương tự, nhằm kiến tạo các cơ hội giao thương trực tiếp giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước, qua đó góp phần củng cố quan hệ hợp tác Đối tác chiến lược toàn diện giữa Liên bang Nga và Việt Nam.

Việt Nam - Liên bang Nga: Ưu tiên phát triển năng lượng và dầu khí trong thời gian tới

Cùng ngày 12/10/2023, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Năng lượng Liên bang Nga Nikolai Gregorievich Shulginov.

Tại buổi làm việc, hai bên đã rà soát tình hình triển khai các dự án dầu khí và năng lượng song phương cũng như thống nhất một số phương hướng hợp tác lớn mà hai bên sẽ nghiên cứu và tiến tới triển khai trong thời gian tới. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng gửi lời mời tới Bộ trưởng Nikolai Grigorievich Shulginov thăm Việt Nam vào thời điểm phù hợp.

Việt Nam - Liên bang Nga: Ưu tiên phát triển năng lượng và dầu khí
Việt Nam - Liên bang Nga: Ưu tiên phát triển năng lượng và dầu khí
Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên cùng Bộ trưởng Bộ Năng lượng Liên bang Nga Nikolai Gregorievich Shulginov ký Nghị định thư sửa đổi Hiệp định liên Chính phủ về việc tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực thăm dò địa chất và khai thác dầu khí

Nhân dịp này, hai Bộ trưởng đã ký Nghị định thư sửa đổi Hiệp định liên Chính phủ về việc tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực thăm dò địa chất và khai thác dầu khí. Việc ký kết hai văn bản này thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ của Lãnh đạo Nhà nước và Chính phủ hai nước đối với chính sách ưu tiên phát triển lĩnh vực năng lượng và dầu khí trong quan hệ hợp tác song phương trong thời gian tới.

Bên lề Diễn đàn “Tuần lễ Năng lượng Liên bang Nga”, Bộ trưởng đã tiếp xúc với các doanh nghiệp dầu khí lớn của Liên bang Nga: Zarubezhneft, Gazprom và NOVATEK và lắng nghe, trao đổi về tình hình triển khai các dự án của doanh nghiệp Liên bang Nga tại Việt Nam và các ý định mở rộng kinh doanh trong thời gian tới.

Việt Nam - Liên bang Nga: Ưu tiên phát triển năng lượng và dầu khí
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Tập đoàn Novatek
Việt Nam - Liên bang Nga: Ưu tiên phát triển năng lượng và dầu khí
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Tập đoàn Gazprom
Việt Nam - Liên bang Nga: Ưu tiên phát triển năng lượng và dầu khí
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Bộ Năng lượng Nga và Tập đoàn Zarubezhneft

Chuyến thăm Liên bang Nga lần này của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên thể hiện cam kết và tái khẳng định mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Liên bang Nga, đặc biệt trong các lĩnh vực năng lượng, kinh tế - thương mại, đầu tư và nông nghiệp.

Trong bối cảnh hiện nay, việc tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Nga có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội của mỗi nước. Hai bên cam kết sẽ tiếp tục trao đổi đoàn, tăng cường đối thoại nhằm kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cũng như tìm kiếm, thúc đẩy các phương hướng hợp tác mới trong thời gian tới.

Huyền My