Việt Nam - Úc đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực dịch vụ hạ tầng nhập than

Sáng ngày 31/3/2016, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng đã có buổi làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Úc tại Việt Nam và Phái đoàn thương mại Hunternet - vùng Hunter Valley, nhằm

Tại buổi làm việc, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Úc tại Việt Nam cho biết, nước Úc đang chuẩn bị kế hoạch phát triển trong thời gian tới còn Việt Nam thì đang trong giai đoạn chuyển đổi, xây dựng kế hoạch, phát triển kinh tế - xã hội trong 5 năm tới. Vì vậy, đây là cơ hội mở ra hướng hợp tác giữa hai nước. Đại sứ hy vọng quan hệ giữa Việt Nam và Úc không chỉ dừng ở hợp tác thương mại mà phát triển thành quan hệ đối tác trong dài hạn.

Toàn cảnh buổi làm việc (ảnh Quang Minh)

Đại diện của Phái đoàn thương mại Hunternet cũng cho biết trong thời gian công tác và làm việc tại Việt Nam, Đoàn đã gặp gỡ và tìm hiểu các doanh nghiệp Việt Nam, trao đổi về những kinh nghiệm của Úc trong việc xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng cảng và vận hành cảng. Đại diện của Phái đoàn cũng khẳng định phía Úc sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và cam kết hợp tác lâu dài với Việt Nam.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng cao Quốc Hưng đánh giá cao những kinh nghiệm của Úc trong việc phát triển cơ sở hạ tầng cảng và vận hành cảng cũng như việc cung cấp các dịch vụ logistic. Theo Thứ trưởng, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Úc đang phát triển hết sức tốt đẹp, đặc biệt trong lĩnh vực than, dầu khí và khoáng sản. Trong thời gian qua, nhiều đoàn Việt Nam từ cấp Chính phủ đến cấp doanh nghiệp đã sang thăm và tìm hiểu về công nghiệp than, khoáng sản của Úc.

Thứ trưởng Cao Quốc Hưng tin rằng hợp tác giữa hai nước sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ (ảnh Quang Minh)

Hiện nay, việc vận chuyển và cung cấp một khối lượng lớn than cho các nhà máy điện than ở phía Nam đang là một trong những vướng mắc chính của Việt Nam do xây dựng cơ sở hạ tầng thiếu đồng bộ. Thứ trưởng mong muốn, hai bên cần phải triển khai hợp tác đồng thời từ việc nhập khẩu than đến xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng. Thứ trưởng cũng hoan nghênh và hy vọng những kinh nghiệm của phía Úc sẽ giúp Việt Nam giải quyết vấn đề thiếu hụt trên.

Thứ trưởng tin rằng hợp tác giữa hai nước sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong thời gian tới.