Vinataba: Tăng cường xúc tiến xuất khẩu sản phẩm sau đại dịch Covid-19

Sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid 19, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến xuất khẩu sản phẩm, tìm kiếm khách hàng tiềm năng trong lĩnh vực thuốc lá.

Thực hiện Chương trình xúc tiến xuất khẩu của Tổng công ty năm 2022, vừa qua, đoàn Công tác của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam do ông Hồ Lê Nghĩa - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc với đối tác tại Bulgaria, Romania và Hungary.

Lãnh đạo Vinataba làm việc với đối tác
Quang cảnh buổi làm việc

Trong khuôn khổ chuyến đi, đoàn đã có buổi làm việc với các đối tác như: Công ty NEWCO Global Tob. Service& Trade GmbH, Công ty Hauni, Japan Tobacco International Hungary Zrt, Japan Tobacco International, Công ty Thương mại Thuốc lá Bulgaria vàmột số nhà phân phối thuốc lá

Đoàn công tác đã tìm hiểu được nhiều thông tin hữu ích về thị trường, chính sách, giá thành, hệ thống phân phối cũng như nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng tại các thị trường này đối với sản phẩm thuốc lá.

Chụp ảnh lưu niệm
Lãnh đạo Vinataba chụp ảnh lưu niệm cùng đối tác

Qua gặp gỡ trao đổi với các khách hàng, đối tác, Đoàn công tác đánh giá thuốc lá Việt Nam sẽ gặp khó khăn khi muốn xâm nhập các thị trường này bởi sự kiểm soát và chi phối thị trường của các tập đoàn thuốc lá lớn trên thế giới và khả năng hạn chế trong việc tiếp cận các nhà nhập khẩu thuốc lá.

Hơn nữa, mức thuế nhập khẩu thuốc lá hiện rất cao được áp dụng riêng đối với mỗi nước xuất khẩu khác nhau tùy theo các thỏa thuận thương mại tự do song phương, bởi vậy sản phẩm của Tổng công ty khó có thể cạnh tranh được do việc miễn thuế nhập khẩu của sản phẩm đến từ các nước trong Liên minh châu Âu.

Bên cạnh đó, khoảng cách địa lý xa, dẫn đến phí vận chuyển phát sinh so với các quốc gia khác. Khí hậu lạnh cũng phần nào ảnh hưởng đến chất lượng thuốc lá.

tặng quà lưu niệm
Buổi làm việc giữa Vinataba với đối tác sẽ thúc đẩy việc xúc tiến thương mai ngày càng bền vững

Trước mắt, Tổng công ty sẽ tập trung khai thác các khách hàng quan tâm đến sản phẩm thuốc lá Việt Nam để kinh doanh tại các cửa hàng miễn thuế tại Bulgaria, Romania, Hungary và châu Âu, các khách hàng có nhu cầu xuất khẩu sản phẩm sang khu vực thị trường khác (ngoài châu Âu) và khách hàng quan tâm đến các nguyên phụ liệu sản xuất thuốc lá có thế mạnh của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam.

Tổng công ty cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu, tìm hiểu kỹ, cập nhật các thông tin liên quan đến chính sách, luật định của Chính phủ các nước đối với sản phẩm thuốc lá nhập khẩu (thuốc lá điếu và nguyên phụ liệu), từ đó đưa ra cách thức tiếp cận thị trường phù hợp và các cơ hội hợp tác xuất khẩu thuốc lá trong thời gian tới.

PV