Vinataba: Tiếp tục là doanh nghiệp dẫn đầu ngành Thuốc lá

Vừa qua, tại Hà Nội, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã có buổi làm việc với Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) về Kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2022. Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước Hồ Sỹ Hùng tham dự và phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Vừa qua, tại Hà Nội, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã có buổi làm việc với Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) về Kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2022. Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước Hồ Sỹ Hùng tham dự và phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo Vụ Công nghiệp, Vụ Tổng hợp, Vụ Tổ chức cán bộ và Vụ Pháp chế, Kiểm soát nội bộ (Ủy ban). Về phía Vinataba, có ông Hồ Lê Nghĩa - Chủ tịch Hội đồng Thành viên, ông Hà Quang Hoà - Tổng giám đốc cùng đại diện các Ban chức năng và đơn vị thành viên.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Hồ Lê Nghĩa - Chủ tịch Hội đồng Thành viên Vinataba cho biết, năm 2021, hoạt động sản xuất - kinh doanh của Tổng công ty và toàn ngành Thuốc lá chịu nhiều tác động bởi dịch bệnh Covid-19. Cũng như các doanh nghiệp khác, các đơn vị trong Ngành thuốc lá phải thực hiện sản xuất theo phương án "3 tại chỗ", "1 cung đường 2" điểm đến hoặc ngừng sản xuất theo tình hình thực tế tại địa phương, qua đó ảnh hưởng đến năng lực sản xuất và phát sinh thêm nhiều chi phí. Bên cạnh đó, giá một số loại nguyên phụ liệu đầu vào sản xuất tăng do nguồn cung khan hiếm, công tác logistics nội địa và trên thế giới gặp khó khăn.

Tại thị trường nội địa, việc thực hiện, cách ly, giãn cách xã hội ảnh hưởng đến hoạt động phân phối và tiêu thụ thuốc lá điếu; dịch bệnh Covid-19 tại các thị trường quốc tế kéo dài cộng thêm khó khăn do khan hiếm container, cước vận chuyển tăng cao dẫn đến sự sụt giảm mạnh các đơn hàng xuất khẩu.

Mặc dù Ngành thuốc lá gặp nhiều khó khăn, thách thức, thị trường tiêu thụ thuốc lá tiếp tục diễn biến cạnh tranh gay gắt, tuy nhiên, Lãnh đạo Tổng công ty đã thường xuyên chỉ đạo đến từng đơn vị thành viên, tổ chức và cá nhân liên quan triển khai thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp ngay từ đầu năm để ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo đời sống và việc làm người lao động. Với những nỗ lực ấy, Vinataba đã thực hiện vượt kế hoạch các chỉ tiêu đề ra, tiếp tục là doanh nghiệp dẫn đầu toàn Ngành thuốc lá.

Đưa ra những dự báo về môi trường sản xuất kinh doanh năm 2022, ông Hồ Lê Nghĩa cho biết, những khó khăn, thách thức vẫn tiếp diễn khi dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp với những biến chủng mới tại các thị trường xuất khẩu của Tổng công ty. Bên cạnh đó, chính sách kiểm soát nhập khẩu thuốc lá của các quốc gia trên thế giới ngày càng chặt chẽ, đặc biệt tại thị trường Đông Nam Á- thị trường xuất khẩu chủ lực của Tổng công ty.

Bên cạnh những khó khăn, thách thức, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Vinataba cũng chỉ ra những thuận lợi khi Chính phủ và các cơ quan quản lý tiếp tục quan tâm thực hiện Chỉ thị số 30/2014/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá. Nghị định số 98/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, công tác quản lý biên giới được chú trọng trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 có thể tiếp tục giúp giảm thuốc lá nhập lậu.

Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Hồ Sỹ Hùng phát biểu kết luận buổi làm việc
Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Hồ Sỹ Hùng phát biểu kết luận buổi làm việc

Sau khi nghe báo cáo và các ý kiến đóng góp của đại diện lãnh đạo các Vụ chức năng, phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Hồ Sỹ Hùng ghi nhận những thành tích sản xuất kinh doanh của Vinataba trong năm 2021, đã đóng góp vào thành tích chung của Ủy ban và sự phát triển kinh tế của đất nước. Bên cạnh đó, Vinataba luôn duy trì hướng phát triển ổn định, đảm bảo đời sống cho cán bộ, công nhân viên và người lao động.

Về phương hướng sản xuất kinh doanh năm 2022, Phó Chủ tịch Hồ Sỹ Hùng gợi mở những định hướng quan trọng. Theo đó, Vinataba cần đảm bảo giữ vững và phát triển những thành quả đã đạt được trong năm 2021. Đồng thời, Tổng công ty cần rà soát về công tác đầu tư, bao gồm cơ cấu nguồn và tính khả thi. Phó Chủ tịch Hồ Sỹ Hùng cũng lưu ý Vinataba cần đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trong hệ thống quản trị doanh nghiệp, báo cáo tài chính, kế toán và kế hoạch.

Ông Hồ Lê Nghĩa, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty bao cáo tại Hội nghị
Ông Hồ Lê Nghĩa, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty bao cáo tại Hội nghị
PV