Festival Lâm sản Việt Nam lần thứ nhất sắp được tổ chức tại thành phố Quy Nhơn – tỉnh Bình Định

Festival Lâm sản 2011 sẽ được tổ chức dưới sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo Tây nguyên, Bộ Nông nghiệp phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, Bộ Thông tin truyền thông, Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch, Hiệ
Với chủ đề: “Lâm sản Việt Nam Hội nhập và phát triển bền vững”, nội dung chính của Festival gồm 2 phần: Phần thứ nhất là những hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến thương mại, bao gồm các hoạt động: Hội chợ triển lãm gỗ, lâm sản Việt Nam và Liên hoan sinh vật cảnh. Trong thời gian diễn ra Hội chợ sẽ có hai cuộc Hội thảo với chủ đề “Quản lý và phát triển rừng bền vững” và “Chế biến và thương mại lâm sản”; các hoạt động giao lưu, xúc tiến thương mại, ký kết hợp tác kinh doanh và tôn vinh các tổ chức, cá nhân xuất sắc trong ngành lâm sản với chủ đề “Uống nước nhớ nguồn”. Hội thi lâm sản đẹp với chủ đề “Hồn Việt” và trao kỷ lục Guiness lâm sản. Phần thứ 2 là những hoạt động mang tính lễ, hội như: Lễ dâng hương tại đền thờ Quang Trung. Sân khấu hóa giới thiệu các khu rừng nguyên sinh, phòng hộ Việt Nam; chương trình biểu diễn nghệ thuật tại sân khấu hội chợ; liên hoan văn hóa ẩm thực đặc sản vùng miền với chủ đề “Hương vị 3 miền”; Hội thi hóa trang lâm sản với chủ đề “Vì màu xanh cuộc sống”; Hội thi vẽ tranh cổ động bảo vệ rừng với chủ đề “Chung tay vì rừng Việt Nam”; triển lãm ảnh nghệ thuật với chủ đề “Màu xanh cuộc sống”; xây dựng mô hình “Con đường lâm sản Việt Nam trên đường hội nhập quốc tế” và trò chơi dân gian, giải cầu lông các doanh nghiệp gỗ và lâm sản. 

Từ nhiều năm qua, ngành Lâm sản Việt Nam đã trở thành một ngành xuất khẩu mũi nhọn, có tốc độ phát triển đáng kể: Nếu năm 2000 đạt 219 triệu USD, thì đến năm 2009 đạt 2,6 tỷ USD và năm 2010 đạt 3,4 tỷ USD. Đồ gỗ Việt Nam đã có mặt ở thị trường 120 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới và khẳng định vị trí xuất khẩu đứng đầu trong khu vực Đông Nam Á.