Vừa "chốt" deal M&A đầu tiên tại Nhật, thị trường này quan trọng như nào với Tập đoàn FPT?

Tập đoàn FPT (mã cổ phiếu FPT) vừa mua lại thành công 100% vốn công ty NAC của Nhật Bản trong bối cảnh Nhật Bản là một trong những thị trường có tốc độ tăng trưởng cao nhất
Tập đoàn FPT
Lễ ký kết thoả thuận đầu tư giữa Tập đoàn FPT và công ty NAC.

Công ty Cổ phần FPT (Tập đoàn FPT, mã cổ phiếu FPT - sàn HoSE) vừa cho biết đã mua lại thành công 100% vốn công ty dịch vụ công nghệ Next Advanced Communications (NAC) tại Nhật Bản.

NAC được thành lập từ năm 2011, hoạt động trong các lĩnh vực chính gồm tiếp thị, hỗ trợ tư vấn, quy hoạch hệ thống và thiết kế, phát triển, vận hành và bảo trì hệ thống. Công ty này hiện đang sở hữu đội ngũ gần 300 kỹ sư chất lượng cao.

Thông tin về thương vụ trên, ông Đỗ Văn Khắc – Tổng Giám đốc FPT Japan cho biết, Tập đoàn FPT mong muốn phát triển đội ngũ kỹ sư Nhật Bản tài năng và hợp tác với các doanh nghiệp bản địa để giúp khách hàng duy trì hoạt động kinh doanh liên tục bất chấp những khó khăn về địa chính trị.

Quyết định mua lại NAC được Tập đoàn FPT thực hiện trong bối cảnh tập đoàn công nghệ này đang đẩy mạnh chiến lược mở rộng toàn cầu và đặt mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ thị trường Nhật Bản vào năm 2027.

Đây cũng là thương vụ M&A đầu tiên của Tập đoàn FPT tại thị trường Nhật Bản do đặc thù thị trường có nhiều khó khăn. Việc thành công trong thương vụ M&A này được kỳ vọng sẽ tạo ra bước đà để FPT tiếp tục đẩy mạnh hoạt động mua bán sáp nhập trong thời gian tới.

Thị trường Nhật Bản hiện là một trong những thị trường quan trọng nhất của Tập đoàn FPT. Trong năm 2023, doanh thu từ thị trường này ghi nhận mức tăng tới 54% nhờ nhu cầu đầu tư lớn vào công nghệ thông tin của các doanh nghiệp Nhật Bản, đặc biệt là chi tiêu cho chuyển đổi số.

Giá cổ phiếu FPT Tập đoàn FPT
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu FPT của Tập đoàn FPT kể từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Tập đoàn FPT hợp tác với đối tác Nhật phát triển kinh doanh tín chỉ carbon tại Việt Nam" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Theo đánh giá của BSC Equity Research, giải pháp công nghệ thông tin của Tập đoàn FPT đối với các doanh nghiệp Nhật Bản đang có giá thấp hơn 50% so với việc khách hàng tự bảo trì và thấp hơn 20% so với các đối thủ (Trung Quốc, Ấn Độ…) trong khi vẫn đảm bảo chất lượng.

Theo khảo sát của tờ The Japan Times, nhu cầu chi tiêu cho công nghệ tại Nhật Bản sẽ ở mức lớn khi phần lớn các doanh nghiệp nước này sẽ tập trung vào chuyển đổi số trong giai đoạn 2023 - 2024 để tiết kiệm chi phí nhân công, giảm phát thải carbon, và bắt kịp các nước trong khu vực Châu Á và G7. Đặc biệt, thị trường Nhật Bản có đặc điểm là khối lượng hợp đồng, đơn hàng mới sẽ được giao dựa trên sự hài lòng và chất lượng của đối tác trong quá khứ. Do vậy, Tập đoàn FPT được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh tại thị trường này trong cả năm 2024. 

Trong năm ngoái, Tập đoàn FPT đã quyết liệt mở rộng phạm vi thị trường thông qua loạt thương vụ M&A, bao gồm việc mua lại Intertec (Mỹ) vào tháng 2/2023, Landing AI (Mỹ) vào tháng 10/2023, Cardinal Peak (Mỹ) vào tháng 11/2023 và Aosis (Pháp) vào tháng 12/2023, qua đó tăng cường đáng kể khả năng công nghệ, năng lực bán hàng, và tệp khách hàng trên toàn cầu.

Duy Quang