Xây dựng Hoà Bình (HBC): Thông qua kế hoạch tái cấu trúc toàn diện, tiết lộ loạt dự án quy mô lớn

Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình (mã cổ phiếu HBC) vừa tiết lộ loạt dự án nước ngoài tiềm năng với giá trị thi công lớn với mục tiêu doanh thu 2 tỷ USD vào năm 2028.

Thông qua kế hoạch tái cấu trúc toàn diện

Vừa qua, Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình (mã cổ phiếu HBC - sàn HoSE) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2023 lần 2 với nhiều nội dung quan trọng được công bố.

Cụ thể, ông Lê Viết Hiếu – Phó Chủ tịch HĐQT Xây dựng Hoà Bình cho biết khả năng để tập đoàn đạt được mục tiêu kinh doanh như đã đề ra trong năm nay “thật sự khó khăn” trong bối cảnh nhiều yếu tố cùng ảnh hưởng đến doanh thu mảng xây dựng của tập đoàn, các chủ đầu tư vẫn chưa xử lý được vấn đề pháp lý cũng như xúc tiến việc bán hàng.

Trong năm nay, Xây dựng Hoà Bình đang đặt kế hoạch tổng doanh thu 12.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 125 tỷ đồng.

Xây dựng Hoà Bình
Cổ đông Xây dựng Hoà Bình đã thông qua phương án phát hành riêng lẻ 274 triệu cổ phiếu HBC để tăng vốn điều lệ và hoán đổi nợ.

“Tính đến hiện tại, ban điều hành ước tính doanh thu hợp nhất năm đạt 7.800 tỷ đồng và lợi nhuận âm vì không thực hiện thanh lý tài sản của Công ty TNHH Máy Xây dựng Matec như kế hoạch ban đầu”, ông Lê Viết Hiếu cho hay.

Để giải quyết khó khăn về dòng tiền hiện nay, ông Lê Văn Nam - Tổng giám đốc Xây dựng Hoà Bình cho biết tập đoàn đã đẩy nhanh tốc độ quyết toán đối với những dự án đã thi công công xong. Trong tháng 7 và tháng 8, dòng tiền thu được từ các dự án này tăng 40 - 50% so với những tháng trước đó, trung bình mỗi tháng thu về 150 - 200 tỷ đồng.

Đối với một số khách hàng chây ì trong việc thanh toán nợ, tập đoàn buộc phải áp dụng các giải pháp pháp lý là đưa ra tòa. Trong số 26 vụ, tập đoàn đã tiến hành khởi kiện 12 vụ và hầu hết đều được toà án tuyên thắng kiện; riêng trong trường hợp với Tập đoàn FLC, công ty đã thu vượt nợ gốc 57%, Tổng giám đốc Xây dựng Hoà Bình cho biết.

Tại Đại hội, cổ đông Xây dựng Hoà Bình đã thông qua phương án phát hành cổ phiếu riêng lẻ để tăng vốn điều lệ và hoán đổi nợ, giá phát hành là 12.000/cổ phiếu với tổng giá trị theo mệnh giá dự kiến phát hành thêm tối đa là 2.740 tỷ đồng. Trong đó, Xây dựng Hòa Bình sẽ phát hành 220 triệu cổ phiếu nhằm tăng nguồn vốn và 54 triệu cổ phiếu riêng lẻ để hoán đổi nợ đối với các đơn vị là nhà cung cấp, nhà thầu phụ, nhà sản xuất.

Toàn bộ số tiền thu được từ đợt chào bán cổ phiếu riêng lẻ được dùng để bổ sung nguồn vốn kinh doanh và thanh toán các khoản nợ hiện hữu. Thời gian thực hiện dự kiến phát hành trong năm 2023 - 2024, chi tiết sẽ được Xây dựng Hoà Bình thông báo sau khi nhận được chấp thuận của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Theo ban lãnh đạo Xây dựng Hoà Bình, giải pháp trên là giải pháp tái cấu trúc toàn biện vừa giúp công ty tăng vốn cũng như giảm áp lực trả nợ. Đây là giải pháp có cơ hội mang về lợi ích lâu dài trong việc cơ cấu lại nợ, cũng như khôi phục hoạt động kinh doanh và gia tăng mối quan hệ lợi ích bền chặt, đưa các nhà thầu phụ, nhà cung cấp trở thành cổ đông chiến lược của tập đoàn.

Tính đến ngày 16/10/2023, đã có gần 100 nhà cung cấp, nhà thầu phụ đồng ý ký biên bản thỏa thuận hoán đổi công nợ bằng cổ phiếu đạt giá trị tương đương 400 tỷ đồng, Xây dựng Hoà Bình cho biết.

Xem thêm: "Trước thềm họp ĐHĐCĐ bất thường, Xây dựng Hoà Bình (HBC) đón loạt tin vui về thu hồi công nợ" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Nhiều dự án nước ngoài tiềm năng, mục tiêu doanh thu 2 tỷ USD vào năm 2028

Xây dựng Hoà Bình
Xây dựng Hoà Bình đã ký biên bản hợp tác với công ty bất động sản Keystone DCS (Mỹ) để hợp tác thi công 09 dự án tại Mỹ.

Chia sẻ với cổ đông về chiến lược phát triển trong 5 năm tiếp theo (2024 - 2028), ông Huỳnh Huy Thế - Giám đốc điều hành Khối Kinh doanh, cho biết Xây dựng Hòa Bình sẽ tập trung vào ba vấn đề chính, gồm: củng cố vị thế số 1 thị trường dân dụng trong nước; phát triển thị trường xây dựng công nghiệp và hạ tầng trong nước; phát triển thị trường xây dựng dân dụng nước ngoài.

Xây dựng Hoà Bình đặt mục tiêu doanh thu 2 tỷ USD vào năm 2028, trong đó thị trường nước ngoài chiếm 50%, thị trường dân dụng và công nghiệp trong nước chiếm 50% còn lại. Đối với thị trường trong nước, xây dựng công nghiệp và hạ tầng đóng góp 500 triệu USD, xây dựng dân dụng đóng góp 500 triệu USD.

Để chuẩn bị cho kế hoạch phát triển ở thị trường nước ngoài trong 5 năm tới, ông Nguyễn Ngọc Hải - Giám đốc Khối kinh doanh thị trường nước ngoài, cho biết Xây dựng Hoà Bình đã ký kết biên bản ghi nhớ (MoU) hợp tác chiến lược với nhiều đối tác ngoại từ đầu năm đến nay.

Giá cổ phiếu HBC Xây dựng Hoà Bình
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu HBC của Xây dựng Hoà Bình từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Cụ thể, trong tháng 4, đại diện tập đoàn đã làm việc với công ty bất động sản Keystone DCS (Mỹ) để hợp tác thi công 08 dự án tại tiểu bang California và 01 dự án tại Las Vegas, Mỹ. Ngoài ra, Keystone DCS đang lên kế hoạch phát triển 10 dự án trong 5 năm tiếp theo, tổng giá trị các dự án ghi nhận trong 5 năm tới khoảng 900 triệu USD.

Xây dựng Hòa Bình cũng đang hợp tác với nhóm Hoque Global để xây dựng 10 bất động sản cao tầng tại tiểu bang Texas, Mỹ với tổng giá trị thi công khoảng 600 triệu USD trong 10 năm tới. Hiện Xây dựng Hòa Bình đang thực hiện công tác thiết kế và lên phương án thi công cho dự án đầu tiên One New Park Tower gồm 3 tầng hầm và 46 tầng cao.

Bên cạnh đó, Xây dựng Hòa Bình đã ký biên bản hợp tác với tập đoàn Yangluck để hợp tác triển khai dự án ở Đài Loan (Trung Quốc); hợp tác với Geojang (Hàn Quốc) để lập liên doanh triển khai dự án tại Saudi Arabia.

Xem thêm: "Chủ tịch Xây dựng Coteccons: Giá cổ phiếu CTD hiện chưa phản ánh đúng giá trị và tiềm năng" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Ông Nguyễn Ngọc Hải cũng cho biết, trong tháng 8 vừa qua, Xây dựng Hòa Bình đã ký hợp tác với Primetech Contructions để thi công dự án ở Vanuatu và Australia. Trong đó, dự án tại Vanuatu có giá trị thi công khoảng 750 triệu USD.

Riêng trong năm 2024, Xây dựng Hòa Bình đặt kế hoạch doanh thu 10.800 tỷ đồng, bao gồm 5.500 tỷ đồng doanh thu từ hợp đồng đã ký và đang thi công dang dở; 3.500 tỷ đồng doanh thu hợp đồng mới mới (tương ứng giá trị trúng thầu mới đạt 10.000 tỷ đồng), 1.200 tỷ đồng doanh thu thị trường xây dựng nước ngoài, 600 tỷ đồng doanh thu từ công ty con.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 18/10, cổ phiếu HBC đạt 8.150 đồng/cổ phiếu, giảm hơn 5% so với thời điểm đầu năm nay.

Duy Quang