Xuất khẩu mực, bạch tuộc năm 2023 dự kiến tăng khoảng 15%

Xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam trong tháng 1/2023 ước đạt 65,8 triệu USD, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2021. Dự báo cả năm 2023, xuất khẩu mặt hàng này sẽ đạt khoảng 875 triệu USD, tăng 15% so với năm 2022.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, mức tăng trưởng dương được dự báo cho xuất khẩu mực, bạch tuộc trong năm 2023 là do vẫn giữ được nhu cầu ổn định từ thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản. Cuộc xung đột Nga-Ukraine chưa có hồi kết, sẽ tiếp tục ảnh hưởng làm giảm sản lượng khai thác nội địa của Hàn Quốc, Nhật Bản cũng như sản lượng tại các nguồn cung cấp chính cho 2 thị trường này như Morocco, Peru trong năm 2023.

Thông tư 06/2022 của Bộ NN và PTNT bỏ kiểm dịch đối với thủy sản đông lạnh nhập khẩu để gia công, chế biến SXXK sẽ tiếp tục giúp cho các doanh nghiệp mực, bạch tuộc đa dạng nguồn nguyên liệu trong năm 2023. Các sản phẩm mực, bạch tuộc chế biến ăn liền, tiện lợi với giá phải chăng của Việt Nam sẽ tiếp tục được ưa chuộng trong bối cảnh người tiêu dùng thế giới tiếp tục đối mặt với lạm phát và nền kinh tế đình trệ trong năm 2023.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu mực, bạch tuộc trong năm 2023 dự báo không cao như năm 2022 (với mức tăng 25%) do doanh nghiệp tiếp tục phải đối mặt với thách thức về nguồn nguyên liệu và chi phí đầu vào cho sản xuất tăng cao, ảnh hưởng xung đột Nga-Ukraine làm xáo trộn thương mại toàn cầu, giá xăng dầu tăng cao, thẻ vàng IUU chưa được gỡ bỏ và lạm phát toàn cầu.

Năm 2022, các sản phẩm mực, bạch tuộc của Việt Nam được xuất khẩu sang 63 thị trường. Top 10 thị trường đơn lẻ nhập khẩu mực, bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam gồm Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan, Italy, Mỹ, Malaysia, Israel, Tây Ban Nha, Đài Loan và chiếm 92% tổng xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam.

Năm 2022, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang các thị trường chính đều tăng. Trong cơ cấu các thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc chính của Việt Nam năm 2022, tỷ trọng thị trường CPTPP, Trung Quốc và EU tăng trong khi tỷ trọng thị trường Hàn Quốc và Thái Lan giảm. Nhật Bản và Trung Quốc vẫn là những thị trường nhập khẩu mực hàng đầu trong khi Hàn Quốc và Nhật Bản là 2 thị trường nhập khẩu bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam.

Thanh An