Bamboo Capital (BCG) đã “qua đáy” lợi nhuận, dự báo lãi ròng năm nay tăng 51%

Theo đánh giá của một số tổ chức tài chính, kết quả kinh doanh các mảng cốt lõi của Tập đoàn Bamboo Capital (mã cổ phiếu BCG) trong năm nay sẽ hồi phục tích cực khi loạt chính sách mới được Chính phủ triển khai.
Bamboo Capital
Bamboo Capital hiện là một trong ba đơn vị phát triển năng lượng tái tạo hàng đầu tại Việt Nam.

Trong năm 2023, Công ty Cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital (mã cổ phiếu BCG - sàn HoSE) ghi nhận doanh thu thuần hơn 4.011 tỷ đồng và lãi ròng hơn 188 tỷ đồng, lần lượt giảm 11% và giảm 65% so với cùng kỳ năm 2022, chủ yếu do chịu tác động từ các khó khăn kinh tế vĩ mô chung khiến mảng bất động sản và xây lắp kém tích cực.

Điểm sáng là tập đoàn này ghi nhận biên lợi nhuận gộp có sự cải thiện lên mức 30,2%. Các loại chi phí phát sinh trong hoạt động kinh doanh cũng đều được tiết giảm. Đồng thời, Bamboo Capital chủ động tất toán nợ vay, tái cơ cấu nguồn vốn. Qua đó, giúp giảm mạnh tỷ lệ tổng nợ/vốn chủ sở hữu của Bamboo Capital từ mức 2,2 lần vào cuối năm 20022 xuống chỉ còn 1,4 lần vào cuối năm 2023

Tỷ lệ nợ vay trên vốn chủ sở hữu của Bamboo Capital đã chính thức giảm về mức dưới 1 lần, thấp hơn so với các doanh nghiệp cùng ngành.

Theo đánh giá mới đây của một số tổ chức tài chính, kết quả kinh doanh của Bamboo Capital đã tạo đáy trong năm 2023 và kỳ vọng hồi phục tích cực trong năm nay khi loạt chính sách mới trong mảng năng lượng và bất động sản được ban hành, cũng như hưởng lợi từ việc Chính phủ đẩy mạnh giải ngân đầu tư công.

Cụ thể, đối với mảng năng lượng tái tạo, hiện danh mục dự án năng lượng tái tạo đã vận hành thương mại của BCG Energy - công ty con của Bamboo Capital lên đến 600 MW, là một trong ba đơn vị phát triển năng lượng tái tạo hàng đầu Việt Nam.

Sản lượng điện BCG Energy
Sản lượng điện của BCG Energy qua các quý gần đây. (Nguồn: Bamboo Capital, YSVN)

Với việc Quy hoạch Điện VIII đã được ban hành vào tháng 5/2023, hứa hẹn tạo bước ngoặt cho lĩnh vực năng lượng tái tạo nói chung, BCG Energy nói riêng khi điện năng lượng tái tạo được nâng tỷ lệ đóng góp từ 30,9 - 39,2% vào năm 2030, định hướng đến năm 2050, tỷ lệ năng lượng tái tạo lên đến 67,5 - 71,5%.

Hiện BCG Energy đang đặt mục tiêu nâng tổng sản lượng phát điện lên mức 2.000 MW vào năm 2025 và sẵn sàng vươn tầm quốc tế. Hiện BCG Energy đang triển khai một số dự án điện gió như Trà Vinh 1&2 (200 MW), Cà Mau 1,2,3 (300 MW)…

Đáng chú ý, Bamboo Capital vừa có động thái mở rộng sang lĩnh vực điện rác với việc mua lại cổ phần Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Tâm Sinh Nghĩa - đơn vị chuyên hoạt động trong lĩnh vực xử lý rác thải tại TP.Hồ Chí Minh. Dự kiến, BCG Energy sẽ triển khai 2 dự án nhà máy đốt rác phát điện tại TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Long An với tổng mức đầu tư hơn 6.500 tỷ đồng.

Đối với mảng xây lắp hạ tầng, Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển công nghiệp và Vận tải (Tracodi, mã cổ phiếu TCD) - công ty con của Bamboo Capital sẽ tập trung tham gia đấu thầu các dự án đầu tư công trong năm nay. Tracodi hiện có chứng chỉ xây dựng hạng 1 và có kinh nghiệm trong thi công các công trình hạ tầng giao thông quy mô lớn tại khu vực phía Nam.

Giá cổ phiếu BCG Bamboo Capital
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu BCG của Bamboo Capital từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Tracodi (TCD) và Decofi (DCF) “bắt tay” hợp tác chiến lược, kỳ vọng bứt phá mảng xây lắp" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Vừa qua, Tracodi đã ký thoả thuận hợp tác chiến lược với Công ty Cổ phần Xây dựng và Thiết kế số 1 (Decofi) nhằm liên danh, liên kết để tham gia đấu thầu các dự án tiềm năng. Decofi hiện là đối tác chiến lược và tổng thầu thi công nhiều công trình dân dụng, khu công nghiệp, khu chế xuất của các tập đoàn lớn trong và ngoài nước.

Trong khi đó, mảng bất động sản đang nhận được nhiều chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn từ Chính phủ.  Thời gian tới, BCG Land (mã cổ phiếu BCR) sẽ bàn giao và ghi nhận doanh thu còn lại từ dự án Hoi An D’Or, Malibu Hội An, và một số dự án khác.

Theo đó, hãng chứng khoán Yuanta Securities Vietnam (YSVN) dự phóng lãi ròng năm nay của Bamboo Capital sẽ tăng 51% so với năm 2023, đạt 284 tỷ đồng. Trong khi đó, hãng chứng khoán An Bình Securities thận trọng dự báo tăng trưởng lãi ròng ở mức 40%.

Duy Quang