Thách thức của các doanh nghiệp ngành gỗ Việt Nam khi tham gia vào sân chơi quốc tế
Mỗi năm, ngành gỗ Việt Nam xuất khẩu trung bình trên 10 tỷ USD, đưa Việt Nam trở thành quốc gia thứ 5 trên thế giới về chế biến, xuất khẩu gỗ. Thị trường xuất khẩu đồ gỗ Việt đã được mở rộng đến 120 quốc gia và vùng lãnh thổ vào năm 2022, trong đó Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu đồ gỗ lớn nhất của Việt Nam.
Thông qua nhiều hoạt động sôi nổi hàng năm như hội chợ, triển lãm thương mại quốc tế, các doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ, nội ngoại thất trong nước đã tích cực tìm kiếm các cơ hội kết nối với đối tác nước ngoài, tạo điều kiện cho ngành này phát triển mạnh mẽ.
Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam đa phần mới chỉ tập trung gia công cho thương hiệu khác hoặc xuất khẩu bán buôn hơn là khai thác tiềm năng xuất khẩu bán lẻ trực tiếp cho khách hàng ở thị trường nước ngoài. Kết quả là việc ngành gỗ nội - ngoại thất Việt đứng trước thách thức chậm chuyển đổi do thiếu kinh nghiệm và nguồn lực để chuyển mình trong giai đoạn số hóa sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, đặc biệt trong giai đoạn đại dịch Covid-19 khi chuỗi cung ứng truyền thống đứt gãy, gián đoạn.
Vậy làm thế nào để mở rộng thị trường cho ngành hàng đồ gỗ Việt? Làm thế nào để một doanh nghiệp xuất phát điểm từ gia công đồ gỗ xây dựng thương hiệu riêng để bước ra thị trường quốc tế? Đây là những câu hỏi của không ít doanh nghiệp trong ngành gỗ hoặc nội thất.
Beefurni chuyển mình, bắt nhịp với dòng chảy số hoá
Là doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ nội ngoại thất Việt Nam, Beefurni từ một nhà sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm gỗ gia công cho các thương hiệu khác đã tự phát triển và xây dựng thương hiệu riêng, hòa vào dòng chảy thương mại điện tử xuyên biên giới, đón đầu cơ hội kinh doanh, tiếp cận trực tiếp với khách hàng, mang các sản phẩm gỗ nội ngoại thất Việt Nam đến với khách hàng quốc tế, tạo giá trị bền vững cho doanh nghiệp.
Tiền thân là một nhà sản xuất, thương hiệu đồ gỗ Beefurni có bề dày kinh nghiệm trong gia công sản phẩm đồ gỗ nội ngoại thất cho khách hàng nước ngoài. Tuy nhiên, doanh nghiệp luôn trăn trở khi nhìn thấy thực tế dù bán được hàng nhưng sản phẩm của họ không có giá trị thương hiệu, không trực tiếp nắm bắt được thị hiếu người dùng và thị trường mà phải thông qua các đối tác mua hàng sỉ.
Giai đoạn đại dịch Covid-19 cũng đặt ra thách thức sinh tồn cho doanh nghiệp sản xuất khi các đơn đặt hàng giảm, quy trình vận hành xuất nhập khẩu gián đoạn. Tại thời điểm khó khăn nhất, Beefurni đã được thành lập với mục tiêu tự xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của mình, tìm hướng tiếp cận khách hàng quốc tế, mở ra một hướng kinh doanh mới thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới.
Theo đại diện Beefurni, có ba yếu tố quyết định thành công của doanh nghiệp khi kinh doanh trên Amazon. Thứ nhất, đó là xây dựng được thương hiệu riêng của mình. Thứ hai, liên tục cải tiến sản phẩm dựa vào phản hồi trực tiếp của khách hàng với lợi thế nắm toàn bộ quy trình sản xuất. Thứ ba, cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng để từ đó nhận được những đánh giá tích cực, gia tăng tệp khách hàng trung thành quay trở lại mua sắm.
Để phù hợp với thương mại điện tử xuyên biên giới, Beefurni đã nghiên cứu thói quen mua sắm của khách hàng và cách thức vận hành của Amazon, doanh nghiệp đã chọn các sản phẩm gỗ gia đình nhỏ gọn, có thể tối ưu kích thước khi đóng gói và vận chuyển, gồm phụ kiện nhà bếp như thớt gỗ, giá kệ gỗ, bàn ghế gỗ gấp gọn, vỉ gỗ lót sàn ngoài trời để kinh doanh trên sàn thương mại điện tử xuyên biên giới.
Beefurni đặt mục tiêu phát triển kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giớidài hạn bằng cách đăng ký và phát triển thương hiệu riêng để bảo vệ quyền sở hữu thương hiệu, xây dựng lòng tin và sự gắn bó của khách hàng đối trên Amazon - nền tảng có lợi thế lớn về khách hàng, tính chuyên nghiệp và tỉ lệ chuyển đổi cao.
Doanh nghiệp cũng chú trọng đầu tư hình ảnh, sản xuất các video minh họa tính năng, lợi ích và cách thức sử dụng tối ưu sản phẩm, tận dụng các giải pháp quảng cáo giúp tăng sự hiện diện của thương hiệu, thu hút sự chú ý của khách hàng khi tìm kiếm sản phẩm, từ đó từng bước tăng tỉ lệ chuyển đổi từ khách xem thành khách hàng trên Amazon.
Là ngành hàng vốn gặp nhiều thách thức trong logistic, đặc biệt là vận chuyển quốc tế, Beefurni đã lựa chọn FBA - Hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon để có thể tối ưu vận hành, cũng như đảm bảo giao hàng trong thời gian sớm nhất.
Tuy nhiên, ngay cả khi đã lựa chọn được sản phẩm phù hợp cũng như được hỗ trợ đắc lực bởi chương trình FBA, Beefurni cũng gặp không ít khó khăn trong thời gian đầu do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Ngoài việc thời gian vận chuyển kéo dài hơn, số lượng đơn hàng ban đầu cũng chưa cao khiến Beefurni đứng trước khó khăn về giới hạn kho lưu trữ.
Trước tình hình đó, đội ngũ Beefurni đã đưa ra nhiều giải pháp để thích nghi với môi trường kinh doanh mới như thống kê và chọn lọc các sản phẩm nhỏ và bán chạy ưu tiên lưu tại kho Amazon đồng thời thuê kho bên ngoài để gia tăng số lượng hàng dự trữ, từ đó vượt qua giai đoạn thách thức và kinh doanh ổn định dần với mô hình kinh doanh mới này.
Doanh nghiệp dành nhiều thời gian lắng nghe khách hàng và đo lường phản hồi thị trường để đánh giá mức độ đáp ứng của các sản phẩm hiện có với mong muốn của khách hàng, sau đó điều chỉnh thiết kế, kích thước và đặc tính của sản phẩm.
Qua Amazon, từ 6 tháng nếu bán hàng qua trung gian phân phối, Beefurni đã rút gọn xuống còn 1 tháng khi là nhà sản xuất trực tiếp kinh doanh sản phẩm từ thương hiệu của mình. Beefurni cũng cung cấp chính sách bảo hành tối thiểu 365 ngày cho các sản phẩm có lỗi liên quan đến khâu sản xuất của nhà máy. Đây cũng là lợi thế cạnh tranh so với các nhà phân phối khác khi Beefurni chủ động trong sản xuất và kinh doanh.
Trong 10 tháng đầu năm 2022, kết quả kinh doanh của Beefurni đã tăng gần 300% so với cùng kỳ năm trước. Không phụ thuộc hoàn toàn vào các đơn hàng gia công sỉ, với lượng đơn hàng từ Amazon, công suất của nhà máy đã tăng lên đáng kể, kế hoạch sản xuất trong nhà xưởng cũng ổn định hơn, đáp ứng nhu cầu công việc tốt hơn cho công nhân. So sánh với giai đoạn mới gia nhập thương mại điện tử xuyên biên giới, chi phí kho bãi, vận chuyển, thời gian và nguồn lực để vận hành trong thời điểm hiện tại cũng đã được Beefurni tối ưu hơn trước khi tận dụng những dịch vụ hiệu quả và các chương trình dành cho nhà bán hàng trên Amazon. Nhờ đó, công việc kinh doanh và phát triển thương hiệu của Beefurni đang ngày một thuận lợi, tạo động lực cho doanh nghiệp tiếp tục mở rộng và lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến với nhiều khách hàng tại nhiều thị trường hơn nữa.
“Mục tiêu của Beefurni là phủ sóng thương hiệu trên khắp nước Mỹ, sau đó mở rộng việc bán hàng trên Amazon đến các khu vực UK hoặc Singapore hay Nhật Bản trong thời gian tới”, đại diện Beefurni cho biết.
Câu chuyện của Beefurni phản ánh một bức tranh chuyển đổi của các nhà sản xuất truyền thống tại Việt Nam, chủ động tìm hướng đi mới để thích nghi với môi trường kinh doanh toàn cầu trong giai đoạn chuyển đổi số mạnh mẽ. Nội ngoại thất gỗ Việt hứa hẹn sẽ tạo được giá trị mới với những thương hiệu toàn cầu, doanh nghiệp nhạy bén tận dụng thương mại điện tử để phủ sóng rộng hơn trên toàn thế giới.