Các quốc gia sản xuất cao su Châu Á sẽ nhóm họp nhằm tìm phương án nâng mức giá cao su

Ba trong bốn quốc gia sản xuất cao su lớn nhất thế giới là Thái Lan, Indonesia và Malaysia sẽ nhóm họp trong tuần tới nhằm tìm phương án ổn định giá cao su.

Các nhà xuất khẩu cao su cho biết họ mong đợi Chính phủ Thái Lan sẽ đưa ra hạn ngạch xuất khẩu cao su nhằm giảm mức sụt giảm của giá cao su, bên cạnh đó nhằm hỗ trợ cho người nông dân trồng cao su. Chính phủ Thái Lan đã cắt giảm 300.000 tấn cao su xuất khẩu từ tháng 10 đến hết tháng 3 nhằm đưa giá cao su vượt ngưỡng 2,75 USD/kg. Tuy nhiên, các nước như Indonesia và Malaysia không có ý định áp dụng các hạn ngạch xuất khẩu.

Giá cao su RSS 3 của Thái Lan đã tăng trở lại từ mức 2,90 USD trong tháng 1 lên mức 3,05 USD/kg trong thứ ba tuần này. Các nhà xuất khẩu cao su hi vọng mức giá sẽ tăng nhẹ trong vài tuần tới do những cơn mưa trái mùa đang làm giảm việc lấy mủ cao su.

Mức giá cao su RSS 3 đạt mức cao nhất 4,60 USD/kg trong tháng 2/2012 nhưng nhu cầu thế giới giảm mạnh đã đẩy giá cao su xuống mức thấp nhất là 2,75 USD vào tháng 8/2012.

Đặng Quang (theo Hiệp hội Cao su Thái Lan)