Cảng Sài Gòn (SGP) bàn việc làm “siêu” dự án cảng Cần Giờ

Nhằm chuẩn bị cho việc tham gia lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Cảng Sài Gòn (mã cổ phiếu SGP) sẽ xây dựng phương án về nguồn vốn và phân kỳ đầu tư.

Công ty Cổ phần Cảng Sài Gòn (mã cổ phiếu SGP - sàn UPCoM) sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 vào ngày 26/3 tới đây và một trong những nội dung chính của Đại hội là việc xây dựng kế hoạch triển khai dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (cảng Cần Giờ).

Dự án cảng Cần Giờ do liên danh Cảng Sài Gòn - Terminal Investment Limited Holding S.A (TIL) làm chủ đầu tư. Trong đó, TIL là thành viên của MSC - hãng tàu biển lớn hàng đầu thế giới. Cảng sẽ thực hiện các dịch vụ liên quan khai thác cảng container, cảng biển và các dịch vụ khác.

Giữa tháng 1/2025, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt việc triển khai dự án cảng Cần Giờ với quy mô sử dụng 571 ha đất, thực hiện ở cù lao Gò Con Chó, huyện Cần Giờ, TP.Hồ Chí Minh, tổng kinh phí đầu tư theo đề xuất của nhà đầu tư nhưng không thấp hơn 50.000 tỷ đồng.

Cảng Sài Gòn
Phối cảnh dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Theo Đề án nghiên cứu xây cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được TP.Hồ Chí Minh trình Thủ tướng trước đó, cảng có chiều dài hơn 7 km, có thể tiếp nhận tàu container trọng tải lớn nhất hiện nay 250.000 DWT (24.000 TEUs) và có tổng vốn đầu tư hơn 113.500 tỷ đồng theo đề xuất của liên danh Cảng Sài Gòn - TIL. Dự án chia làm 7 giai đoạn, trong đó giai đoạn đầu xong năm 2027, hoàn thành toàn bộ cuối năm 2045.

Tính toán sơ bộ của cơ quan chức năng, cảng Cần Giờ khi được đầu tư hoàn chỉnh, đạt công suất thiết kế vào năm 2045 sẽ có nguồn thu 34.000 - 40.000 tỷ đồng mỗi năm. Nguồn này lấy từ các khoản thuế hoạt động bốc xếp, lưu bãi của doanh nghiệp cảng; thuế thu nhập doanh nghiệp cùng các loại phí hàng hải, thuê mặt nước...

Ngoài ra, theo đề án, cảng Cần Giờ sẽ thu hút vốn lớn từ các doanh nghiệp tham gia đầu tư, tạo việc làm cho 6.000 - 8.000 nhân viên, lao động tại cảng cùng hàng chục nghìn người phục vụ ở khối hậu cần, trung tâm logistics sau cảng...

Để chuẩn bị đầu tư dự án, ban lãnh đạo Cảng Sài Gòn cho biết sẽ xây dựng phương án về nguồn vốn và phân kỳ đầu tư, bảo đảm cân đối dòng tiền và không tạo áp lực tài chính lên hoạt động kinh doanh. Công ty cũng chuẩn bị các thủ tục để triển khai dự án, gồm: lập báo cáo nghiên cứu khả thi, báo cáo đánh giá tác động môi trường, tham gia lựa chọn nhà đầu tư…

Xem thêm: "Hàng hải Việt Nam (MVN): Sẵn sàng triển khai Cảng Cần Giờ quy mô 4,5 tỷ USD trong năm 2025" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Theo quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, nhà đầu tư thực hiện dự án cảng Cần Giờ không được chuyển nhượng dự án trong thời gian 5 năm, kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Việc thay đổi nhà đầu tư sau thời gian này thực hiện theo quy định của pháp luật và phải được sự chấp thuận bằng văn bản của UBND TP.Hồ Chí Minh.

Như vậy, nếu liên danh Cảng Sài Gòn - TIL được lựa chọn và tham gia đầu tư dự án sẽ phải tuân thủ quy định trên. Đồng thời, với tính chất quan trọng chiến lược của dự án, Cảng Sài Gòn sẽ phải là nhà đầu tư chính, chiếm tỷ lệ chi phối trong liên danh nhà đầu tư.

Về kết quả kinh doanh, Cảng Sài Gòn ghi nhận doanh thu năm 2024 đạt hơn 1.105 tỷ đồng, tăng 17,3% so với năm 2023, nhưng lợi nhuận sau thuế giảm 42%, còn khoảng 172 tỷ đồng.

Tổng tài sản của công ty vào cuối năm ngoái đạt hơn 5.757 tỷ đồng; trong đó, tiền mặt và các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn đạt xấp xỉ 860 tỷ đồng. Về phía nuồn vốn, vốn chủ sở hữu của Cảng Sài Gòn đạt hơn 2.876 tỷ đồng.

Do đó, theo đánh giá sơ bộ của một số hãng chứng khoán, để đảm bảo năng lực tài chính cho “siêu” dự án cảng Cần Giờ, Cảng Sài Gòn sẽ cần gia tăng đáng kể quy mô vốn trong thời gian tới.

Duy Quang