Thông tin từ đại diện một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam cho biết, sự cố trên tuyến cáp quang biển APG đã được khắc phục xong vào ngày 11/10.
Ở thời điểm hiện tại, các kênh truyền trên tuyến cáp quang biển APG đã được khôi phục hoàn toàn, sau 9 tháng liên tiếp gặp sự cố trên các nhánh.
Việc tuyến cáp quang biển APG hoạt động trở lại bình thường giúp giảm đáng kể áp lực cho các doanh nghiệp viễn thông trong việc duy trì chất lượng dịch vụ Internet Việt Nam đi quốc tế.
Trước đó, từ cuối năm 2022, tuyến cáp quang biển APG liên tục gặp sự cố trên các nhánh S6, S7, S9. Việc hoàn thành sửa chữa, khắc phục sự cố cũng liên tục bị lùi so với dự kiến.
Hiện còn tuyến cáp quang biển Asia Africa Europe 1 (AAE-1) đang gặp sự cố và vẫn chưa có lịch sửa. Các ISP tại Việt Nam cũng chưa nhận được thông báo của đối tác quản lý tuyến cáp về kế hoạch sửa chữa, khắc phục sự cố trên tuyến cáp này.
Cáp quang biển APG được đưa vào khai thác từ cuối năm 2016, có chiều dài khoảng 10.400km, với nhiều điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Đây là 1 trong 5 tuyến cáp quang biển kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế.