Tháng 4/2016, Central Group (nay là Central Retail) đã thành công mua lại hệ thống siêu thị Big C Việt Nam từ Tập đoàn Casino (Pháp) với giá 920 triệu Euro (tương đương 1,05 tỷ USD), sau cuộc chiến gần nửa năm giữa hàng loạt đối thủ lớn trong lĩnh vực bán lẻ như Berli Jucker (Thái Lan), Lotte Group (Hàn Quốc), Aeon (Nhật Bản), Dairy Farm (Singapore), Saigon Co.op (Việt Nam),…
Ở thời điểm này, Big C Việt Nam có 43 siêu thị và 30 trung tâm mua sắm trên cả nước. Doanh thu chưa bao gồm thuế năm 2015 là 586 triệu Euro, tức tương đương khoảng 665 triệu USD.
Sau khi sở hữu Big C, Central Group công bố kế hoạch đầu tư lớn tại thị trường Việt Nam, nâng gấp đôi số siêu thị, trung tâm thương mại trong vòng 5 năm tiếp theo (tức đến năm 2021). Đến nay, với 37 trung tâm thương mại và 230 cửa hàng tổng diện tích 1.000.000 m2 trải dài trên 39 tỉnh thành, Central Retail tại Việt Nam phục vụ trung bình 175.000 khách hàng mỗi ngày.
Mới đây nhất, ngày 2/4/2021, Central Retail Corporation Public Company Limited (CRC) cho hay sẽ tiếp tục mở rộng kinh doanh tại Việt Nam, và chính thức công bố kế hoạch 5 năm tại Việt Nam có tổng giá trị đầu tư khoảng 35 tỉ Bath (tương đương 1,1 tỷ USD) với mục tiêu mở rộng kinh doanh tại 55 tỉnh thành trên toàn quốc.
Trước đó, trong năm 2020, Central Retail đã mở mới 4 trung tâm thương mại GO! tại Trà Vinh, Quảng Ngãi, Buôn Ma Thuột và Bến Tre; tái định vị thương hiệu Big C thành GO! tại 5 chi nhánh, mở mới 1 siêu thị mini go! ở Tam Kỳ Quảng Nam để phục vụ người dùng ở những khu vực ngoại ô.
Năm 2021, Tập đoàn này tiếp tục đẩy mạnh phát triển mở rộng với tổng giá trị đầu tư khoảng 6,6 tỉ Bath (211 triệu USD), dự định mở mới 4 trung tâm thương mại và đại siêu thị GO! tại Thái Nguyên, Bà Rịa, Thái Bình và Lào Cai và 1 siêu thị mini go! ở Tây Ninh. Bên cạnh đó, Central Retail sẽ tiến hành chuyển đổi 8 đại siêu thị Big C thành đại siêu thị GO! và chuyển đổi 7 siêu thị Big C thành siêu thị Tops Markets.
Đồng thời, tiếp tục đa dạng hóa lĩnh vực kinh doanh với mảng phi thực phẩm, bên cạnh lĩnh vực thực phẩm là ngành hàng trọng yếu đóng góp gần 70% vào tổng doanh thu của Central Retail qua 9 năm hoạt động tại Việt Nam.
“Kế hoạch 5 năm của chúng tôi sẽ tập trung phát triển đa ngành, đa nền tảng để gia tăng sự hiện diện từ thành thị đến nông thôn, xây dựng các thương hiệu trong lĩnh vực thực phẩm gắn kết chặt chẽ hơn và tập trung nâng cao trải nghiệm người dùng; phát triển các thương hiệu phi thực phẩm cũng như nền tảng đa kênh”, ông Philippe Broianigo - CEO của Central Retail tại Việt Nam chia sẻ.
Lãnh đạo công ty mẹ đặt tại Thái Lan là Central Retail Corporation cho biết thêm, kinh doanh doanh phù hợp và linh hoạt hướng tới phát triển bền vững cũng là mục tiêu mà Tập đoàn này theo đuổi trong tương lai, “thực hiện Tầm nhìn đóng góp vào sự thịnh vượng của Việt Nam và nâng cao chất lượng cuộc sống của người Việt”.
Bên cạnh việc phát triển mở rộng tại Việt Nam, Central Retail cũng sẽ tập trung nâng cao trải nghiệm khách hàng bằng việc phát triển nền tảng đa kênh bao gồm các kênh bán hàng trực tuyến như Nguyenkim.com, Supersports.com.vn; xây dựng các cửa hàng thương mại điện tử trên Lazada, Shopee và Tiki; hợp tác với các ứng dụng đặt hàng Grab, Chopp, Now.vn và Beamin; phát triển thương mại điện tử kết hợp mạng xã hội (Social commerce) như Zalo cũng như bán hàng qua hotline và dịch vụ “Click and Drive”.
Từ con số 0% đầu năm 2020, đến cuối năm 2020 doanh số từ các nền tảng đa kênh của Big C đã ghi nhận đóng góp 5% doanh thu, trong khi con số này tại Nguyễn Kim là 8%.
“Chúng tôi tin tưởng rằng, bằng việc cam kết phát triển bền vững tại mỗi quốc gia mà Central Retail có trụ sở hoạt động, công ty mới có thể phát triển kinh doanh cùng với sự phát tiển xã hội và kinh tế của mỗi quốc gia đó. Chúng tôi mong rằng chúng tôi sẽ luôn được song hành với sự phát triển của Việt Nam và trở thành một doanh nghiệp được người tiêu dùng tin cậy và yêu mến”, Ông Yol Phokasub - CEO Central Retail Corporation cho biết.