Chính phủ Thái Lan xem xét lại quyết định giảm giá thu mua lúa gạo

Chính phủ Thái Lan cam kết xem xét lại quyết định giảm giá thu mua lúa gạo dưới sức ép phản đối của người nông dân; trước đó Chính phủ Thái Lan đã đưa ra quyết định giảm giá thu mua lúa gạo 20% do nhữ
Chính phủ Thái Lan đã cam kết xem xét lại quyết định hạ giá thu mua lúa gạo được đưa ra trong tuần trước dưới sức ép phản đối của người nông dân nước này; theo quyết định được đưa ra, giá thu mua lúa gạo thuộc chương trình tạm trữ thu mua lúa gạo sẽ giảm từ mức 15.000 Baht (490 USD)/tấn xuống còn khoảng 12.000 Baht (390 USD)/tấn.

Trước đó, Chính phủ Thái Lan cho biết quyết định giảm giá thu mua lúa gạo là không thể tránh khỏi do liên quan đến khoản tổn thất tài chính nặng nề khi duy trì chương trình tạm trữ thu mua lúa gạo. Theo đánh giá của Chính phủ Thái Lan, trong giai đoạn từ năm 2011 – 2012, chương trình tạm trữ thu mua lúa gạo đã gây thiệt hại khoảng 136,9 tỷ Baht. Quyết định này sẽ có hiệu lực vào ngày 1/7 tới đây.

Tuy nhiên, quyết định này đã vấp phải làn sóng phản đối từ người nông dân Thái Lan. Theo các nguồn tin địa phương, một nhóm các nông dân do Hiệp hội Nông dân Thái Lan và Hiệp hội Xúc tiến Nông nghiệp Thái Lan tổ chức sẽ tiến hành biểu tình trong ngày hôm nay trước tòa nhà Chính phủ và đệ trình kiến nghị lên văn phòng Thủ tướng Thái Lan.
Nông dân Thái Lan hiện đang yêu cầu Chính phủ nước này duy trì mức giá hộ trợ ít nhất cho đến cuối tháng 9 năm nay do hầu hết các hộ nông dân đã thu hoạch lúa với dự tính mức giá thu mua như cũ.

Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan cho biết cần khoảng một tuần để xem xét bản đệ trình trước khi đưa lên Chính phủ.

Đặng Quang