Triển lãm Vietnam FoodExpo 2024 là sự kiện xúc tiến thương mại quốc tế quan trọng có quy mô lớn nhất trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm, nông sản và thủy sản tại Việt Nam do Bộ Công Thương chủ trì, giao Cục Xúc tiến thương mại phối với các đối tác trong nước và quốc tế.
Vietnam FoodExpo đang tạo ra nền tảng giao thương hiệu quả
Phát biểu khai mạc Triển lãm, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cho biết, với những lợi thế và tiềm năng đặc trưng, ngành công nghiệp thực phẩm được xác định là một trong những ngành công nghiệp mũi nhọn của Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy xuất khẩu, tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động và phát triển kinh tế xã hội.
Trong bối cảnh hiện nay, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, nhằm hướng tới mục tiêu phát triển bền vững ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam, Bộ Công Thương đã và đang tích cực phối hợp với các Bộ/ ngành, các hiệp hội ngành hàng, các tổ chức và doanh nghiệp tập trung đẩy mạnh nhiều hoạt động, giải pháp cụ thể trong việc phát triển thị trường nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng và phát triển thương hiệu nhằm từng bước gia tăng giá trị xuất khẩu của thực phẩm Việt Nam trên thị trường thế giới.
Theo đó, Triển lãm FoodExpo được tổ chức thường niên nhằm giúp các doanh nghiệp công nghiệp thực phẩm Việt Nam phát huy tốt hơn nữa năng lực nội tại, nắm bắt và tận dụng những ưu đãi của nhiều Hiệp định thương mại tự do song phương, đa phương thế hệ mới mà Việt Nam tham gia, bứt phá mạnh mẽ hơn nữa trên thị trường trong nước và quốc tế.
“Đây là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại nổi bật nhất trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm, nơi hội tụ hàng trăm doanh nghiệp với hàng nghìn thương hiệu, sản phẩm nông sản, thực phẩm chủ lực và đang phát triển của Việt Nam cũng như các tinh hoa thực phẩm thế giới, cùng đa dạng các loại máy móc, công nghệ chế biến thực phẩm tiên tiến, hiện đại.” - Thứ trưởng Phan Thị Thắng nhấn mạnh
Thứ trưởng Phan Thị Thắng cũng cho biết thêm, năm nay, đánh dấu tròn 1 thập kỷ Vietnam FoodExpo đồng hành cùng doanh nghiệp. Trong những năm qua, Vietnam FoodExpo đã và đang tạo ra nền tảng giao thương và đầu tư chuyên nghiệp và hiệu quả giúp các doanh nghiệp trong ngành thực phẩm giới thiệu, quảng bá thương hiệu, đẩy mạnh hợp tác kinh doanh, mở rộng thị trường xuất nhập khẩu.
Vietnam FoodExpo 2024 thu hút sự tham gia của gần 400 doanh nghiệp đến từ hơn 30 tỉnh thành của Việt Nam và trên 20 quốc gia/vùng lãnh thổ: Đức, Tây Ban Nha, Ý, các nước thuộc Liên Minh Châu Âu, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia, Thái Lan… tham gia trưng bày, quảng bá sản phẩm tại trên 500 gian hàng.
Các ngành hàng trưng bày, giới thiệu tại Triển lãm phong phú, trải rộng khắp các lĩnh vực như: hàng nông sản (rau quả, chè, cà phê, hạt tiêu, hạt điều...); thủy sản nguyên liệu và thủy sản chế biến; thực phẩm chế biến và đồ uống (bánh kẹo các loại, bơ, sữa, thực phẩm đóng hộp và chế biến sẵn, phụ gia và gia vị, đồ uống các loại, thực phẩm chức năng...); máy móc, thiết bị, công nghệ chế biến thực phẩm, công nghệ bảo quản và đóng gói bao bì thực phẩm, công nghệ an toàn và vệ sinh thực phẩm...
Các doanh nghiệp Việt Nam tham gia Triển lãm năm nay có sự góp mặt của nhiều tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp thực phẩm: Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ TH Food, Công ty Cổ phần Nafoods, Tổng Công ty thương mại Hà Nội (Hapro), Công ty CP Lương thực thực phẩm Colusa - Miliket, Công ty CP Đường Quảng Ngãi, Công ty Cổ phần Bột - Thực phẩm Tài Ký, Công ty TNHH Chế biến dừa Lương Qưới, Công ty Yến sào Khánh Hòa, Công ty Acecook, Công ty Cổ phần Rau quả thực phẩm An Giang - Antesco, Công ty Cổ phần Visimex, Công ty TNHH Tấn Vương, Công ty Cổ phần Thủy sản Cà Mau....
Vietnam FoodExpo ngày càng thu hút nhiều doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng cao tham dự
Triển lãm năm nay đón nhận sự tham dự tích cực của Đoàn doanh nghiệp thuộc Liên minh châu Âu (EU) với vai trò là Khách mời danh dự. Khu gian hàng của Liên minh Châu Âu sẽ là một trong những điểm nhấn nổi bật đóng góp hiệu quả vào thành công chung của Triển lãm.
Phát biểu tại Triển lãm, ông Julien Guerrier - Đại sứ Liên minh châu Âu tại Việt Nam cho biết, các nhà xuất khẩu nông sản thực phẩm EU nhận thấy tiềm năng lớn trong việc phát triển xuất khẩu sang Việt Nam, vì vậy việc thúc đẩy các tiêu chuẩn chất lượng cao, an toàn và bền vững của sản phẩm EU là rất cần thiết.
Ngành nông sản thực phẩm của EU xác định, Việt Nam là một trong những thị trường thú vị nhất ở châu Á và Triển lãm FoodExpo sẽ góp phần củng cố các mối quan hệ đối tác, thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau và khám phá các cơ hội kinh doanh.
"Trong khuôn khổ Triển lãm, chúng ta sẽ có cơ hội giới thiệu những yếu tố quan trọng về cách thức người châu Âu sản xuất thực phẩm. Những yếu tố này bao gồm các thách thức toàn cầu cũng như các vấn đề liên quan đến khí hậu, môi trường và tính bền vững. Mục tiêu của Thỏa thuận Xanh EU được tích hợp trong tất cả các chính sách của EU, bao gồm Chính sách Nông nghiệp Chung của EU." - Đại sứ Julien Guerrier bày tỏ.
Cũng tại Triển lãm, Khu gian hàng Thương hiệu quốc gia Việt Nam cũng sẽ là một trong những điểm nhấn quan trọng. Khu gian hàng Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm nay có quy mô lớn nhất nhất từ trước đến nay để nâng cao hiệu quả quảng bá cho các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam trong ngành thực phẩm, đồ uống.
Tại Vietnam Foodexpo 2024, Khu gian hàng Thương hiệu quốc gia có quy mô hơn 40 gian hàng trưng bày trên diện tích 400m2 với các sản phẩm phong phú, chất lượng xứng đáng đại diện tiêu biểu cho ngành công nghiệp thực phẩm của Việt Nam.
Khu gian hàng Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số do Cục Xúc tiến thương mại chủ trì cũng là điểm nhấn quan trọng mỗi kỳ tổ chức Foodexpo hàng năm. Năm nay, Gian hàng có sự tham gia của Sàn thương mại điện tử Alibaba.com và Sàn thương mại điện tử Lazada; Công ty TNHH Mediastep software Việt Nam.
Gian hàng sẽ tổ chức tư vấn và hỗ trợ trực tiếp cho các đơn vị tổ chức xúc tiến thương mại tại các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã, về việc tham gia hiệu quả Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số thuộc Đề án “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác xúc tiến thương mại giai đoạn 2021-2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 1968/QĐ-TTg ngày 22 tháng 11 năm 2021 cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam gia tăng cơ hội kết nối giao thương và đẩy mạnh tiêu thụ trong nước cũng như xuất khẩu ra nước ngoài nhằm đổi mới phương thức và nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại, thúc đẩy phát triển ngoại thương và thương mại trong nước, góp phần tái cơ cấu ngành Công Thương.
Vietnam Foodexpo 2024 cũng thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp có sản phẩm đa dạng với chất lượng cao, đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật về xanh và bền vững của thế giới, các tiêu chuẩn về thực phẩm Halal đầy tiềm năng..
Để hỗ trợ các doanh nghiệp nắm bắt xu hướng và có những bước chuyển đổi mạnh mẽ nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật về xanh và bền vững trên thế giới, các hoạt động trong khuôn khổ của Triển lãm sẽ tập trung mang đến cho doanh nghiệp những thông tin cập nhật và góc nhìn đa dạng về chuyển đổi xanh.
Đây là tiền đề và động lực quan trọng để thúc đẩy quá trình phục hồi và phát triển kinh tế xanh, bền vững, phù hợp xu thế toàn cầu hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 mà Việt Nam đã cam kết tại Hội nghị các bên tham gia Công ước Khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP 26).
Nhằm tối ưu hóa hiệu quả cho các doanh nghiệp tham dự, song song với việc đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá và tổ chức hàng loạt các sự kiện hội thảo, hội nghị bên lề Triển lãm, Ban tổ chức Triển lãm đặc biệt chú trọng tổ chức các Đoàn thương nhân quốc tế tới tham quan và giao dịch tại Triển lãm đến từ các quốc gia như: EU, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore, Malaysia, Canada, Nam Mỹ…
Bộ Công Thương tin tưởng Vietnam FoodExpo 2024 sẽ tiếp tục mang đến những cơ hội thiết thực để các doanh nghiệp và khách tham quan tiếp cận các sản phẩm phù hợp với xu thế mới của thị trường thực phẩm trong và ngoài nước, các thành tựu đổi mới về khoa học công nghệ bảo quản, chế biến thực phẩm; tạo môi trường xúc tiến thương mại thuận lợi cho việc tiếp cận, gặp gỡ trực tiếp các đối tác tiềm năng để quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường; đóng góp quan trọng cho những bước chuyển mình mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu sắc; đưa Việt Nam dần trở thành quốc gia có nền công nghiệp thực phẩm an toàn, hiện đại và có năng lực cạnh tranh quốc tế.pha