Chính thức Khánh thành Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, công trình đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối được đưa vào vận hành có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trên nhiều khía cạnh về cả kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh - quốc phòng...

Sáng 29/8/2024, Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) đã chính thức được khánh thành. Lễ khánh thành được tổ chức theo hình trực tiếp kết hợp trực tuyến với điểm cầu chính diễn ra tại trạm biến áp 500 kV Phố Nối (Hưng Yên) và kết nối trực tuyến đến 8 điểm cầu thuộc 8 tỉnh nơi có dự án đi qua.

Tham dự Lễ khánh thành tại điểm cầu chính ở khu vực trạm 500 kV Phố Nối (Hưng Yên) có đồng chí Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Đỗ Văn Chiến - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương.

Tại điểm cầu thuộc tỉnh Thái Bình có đồng chí Trần Hồng Hà - Ủy viên BCH TW Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; tại điểm cầu thuộc tỉnh Thanh Hóa có đồng chí Lê Thành Long - Ủy viên BCH TW Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; tại điểm cầu thuộc tỉnh Hà Tĩnh có đồng chí Hồ Đức Phớc - Ủy viên BCH TW Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ.

Chính thức khánh thành Dự án đường dây 500kV mạch 3
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu cắt băng khánh thành Dự án đường dây tải điện 500 kV mạch 3 Quảng Trạch (tỉnh Quảng Bình) đến Phố Nối (tỉnh Hưng Yên) - dự án trọng điểm quốc gia, lập nhiều kỷ lục, chào mừng kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Dự án đường dây 500kV mạch 3 "về đích" đúng tiến độ

Báo cáo tại buổi lễ, ông Nguyễn Anh Tuấn - Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, các Dự án Đường dây 500 kV mạch 3 có tổng chiều dài 519 km, điểm đầu là Trung tâm điện lực Quảng Trạch, điểm cuối là Trạm biến áp 500kV Phố Nối, gồm 04 Dự án thành phần là đường dây 500kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu, đường dây 500kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa, đường dây 500kV NMNĐ Nam Định I - Thanh Hóa, đường dây 500kV NMNĐ Nam Định I - Phố Nối, đi qua 09 tỉnh gồm Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hoá, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương và Hưng Yên với tổng mức đầu tư 22.356 tỷ đồng. Các Dự án được Tập đoàn Điện lực Việt Nam giao Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia EVNNPT làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Bắc và miền Trung thay mặt chủ đầu tư quản lý dự án.

Đây là các công trình truyền tải điện có vai trò đặc biệt quan trọng để (i) Nâng cao độ dự trữ ổn định trên giao diện Bắc - Trung, góp phần bổ sung công suất từ các nguồn điện khu vực Bắc Trung Bộ về trung tâm phụ tải khu vực miền Bắc; (ii) Truyền tải công suất các nhà máy nhiệt điện và năng lượng tái tạo khu vực Bắc Trung Bộ vào hệ thống điện quốc gia; (iii) Giảm tải và tránh quá tải cho các đường dây 500kV hiện hữu đảm bảo tiêu chí N-1, đặc biệt khi công suất truyền tải cao theo giao diện Bắc - Trung ở thời điểm các nhà máy thủy điện miền Bắc phát thấp.

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, của Chính phủ với yêu cầu hoàn thành các Dự án nhanh nhất, EVN/EVNNPT và các Ban quản lý dự án đã khẩn trương xây dựng kế hoạch thực hiện và kết quả sau 7 tháng thi công như sau: (i) đường dây 500kV Nam Định I - Thanh Hóa đã đóng điện ngày 30/6/2024; (ii) Hai Dự án đường dây 500kV NMNĐ Nam Định I - Phố Nối và Quỳnh Lưu - Thanh Hóa đóng điện thông mạch ngày 19/8/2024; (iii) và Dự án cuối cùng là đường dây 500kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu đóng điện thông mạch ngày 27/8/2024.

Mặc dù trong quá trình thi công, xây dựng, các đơn vị trên công trường đã gặp không ít khó khăn, thách thức, tưởng chừng như không thế vượt qua được. Nhưng đến nay, ngành Điện Việt Nam đã hoàn thành xây dựng và đưa vào vận hành bốn (04) mạch đường dây truyền tải điện 500kV từ Bắc vào Nam với chiều dài của mỗi đường dây hơn 1.500km kéo dài suốt dọc chiều dài đất nước.

Trong đó, đường dây 500kV Bắc - Nam mạch 1 được hoàn thành thi công, đóng điện đưa vào vận hành ngày 27/5/1994, tiếp theo đường dây 500kV mạch 2 vào vận hành ngày 23/9/2005, và đến hôm nay (29/8) các cung đoạn cuối cùng của hai mạch đường dây 500kV mạch 3 đã được hoàn thành đưa vào vận hành.

Cũng theo Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn, sự quyết tâm, dồn toàn lực và kết quả đạt được trong quá trình thi công dự án đường dây 500kV mạch 3 của EVN/EVNNPT đã được Thủ tướng Chính phủ biểu dương, sự ghi nhận của Chính phủ, các Bộ ngành, địa phương và người dân, góp phần nâng cao hình ảnh người thợ điện, hình ảnh ngành Điện Việt Nam luôn phấn đấu, cống hiến hết mình vì dòng điện cho đất nước, cho nhân dân.

"Với việc hoàn thành 4 cung đoạn của dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối, ngành Điện Việt Nam đã hoàn thành xây dựng và đưa vào vận hành 4 mạch đường dây truyền tải điện 500kV từ Bắc vào Nam với chiều dài của mỗi đường dây hơn 1.500km, góp phần quan trọng trong việc góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng." - Đại diện EVN chia sẻ.

Muôn vàn khó khăn, thách thức trong quá trình xây dựng Dự án đường dây 500kV mạch 3

Phát biểu tại Lễ khánh thành Dự án đường dây 500kV mạch 3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hôm nay, tại vùng đất Hưng Yên văn hiến, giàu truyền thống lịch sử, văn hóa, cách mạng và 9 điểm cầu nơi có dự án đi qua, chúng ta tổ chức Lễ khánh thành Dự án Đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) - dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với an ninh năng lượng của đất nước ta; đồng thời là thành tích thiết thực chào mừng 79 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2.9 và 70 năm Ngày Truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21.12.1954 - 21.12.2024).

Thủ tướng nêu rõ, trong những năm qua, kinh tế - xã hội nước ta có sự phát triển mạnh mẽ, đặt ra yêu cầu tăng trưởng nguồn điện bình quân phải ở mức 10 - 12%/năm. Một số thời điểm, do ảnh hưởng của thời tiết cực đoan, công tác điều hành chưa chủ động, linh hoạt, năng lực hệ thống truyền tải còn hạn chế, nên đã xảy ra tình trạng thiếu điện cục bộ ở miền Bắc đầu năm 2023, gây ảnh hưởng trực tiếp tới sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân, làm ảnh hưởng đến thu hút và môi trường đầu tư nước ngoài.

Chính thức khánh thành Dự án đường dây 500kV mạch 3
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại lễ khánh thành Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Rút kinh nghiệm từ việc này, từ tháng 6/2023, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan, doanh nghiệp, khẩn trương triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để bảo đảm cung ứng đủ điện cho miền Bắc trong các tháng cao điểm của năm 2024 và các năm tiếp theo, không được để xảy ra thiếu điện trong bất kỳ trường hợp nào. Đây là mục tiêu, quyết tâm và khẩu hiệu mà Chính phủ đề ra. Một trong những giải pháp quan trọng đó là phải sớm triển khai xây dựng Dự án Đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).

Đây là dự án quy mô lớn, có tổng chiều dài 519km, 2 mạch với tổng mức đầu tư hơn 22.300 tỉ đồng, đi qua 9 tỉnh, 43 huyện, 211 xã; với 1.177 cột phải thi công (trong đó cột cao nhất cao 145m, nặng 426 tấn thép), 513 khoảng néo; cần sử dụng 705 nghìn m3 bê tông; 209 nghìn tấn sắt thép; phải thu hồi khoảng 1,83 triệu m3 đất, di dời, hỗ trợ, tái định cư, ổn định sản xuất cho 5.415 hộ dân.

Với công trình có khối lượng thi công lớn như vậy thì thời gian thi công phải kéo dài ít nhất từ 3 đến 4 năm mới hoàn thành, trong khi mục tiêu cấp bách của Chính phủ đề ra phải hoàn thành Dự án trong thời gian 6 tháng gặp muôn vàn khó khăn, thách thức, trở ngại về thời tiết, nhiều giai đoạn tưởng chừng như không thể hoàn thành được.

Chung sức, hợp lực, thần tốc thi công hoàn thành toàn bộ Dự án trong hơn 6 tháng

Với sự chỉ đạo trực tiếp, quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, sự vào cuộc có hiệu quả của cả hệ thống chính trị và các cấp chính quyền địa phương; sự đồng thuận, tin tưởng, hỗ trợ, động viên của người dân; Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia và các nhà thầu đã quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, bám sát công trường, bám sát công việc với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, “làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, “làm việc liên tục 24/7”, “3 ca, 4 kíp”, “làm xuyên tết, xuyên ngày nghỉ, xuyên ngày lễ”; các lực lượng kề vai sát cánh, khắc phục mọi thách thức, “biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể”; thần tốc thi công hoàn thành toàn bộ Dự án trong thời gian hơn 6 tháng, đáp ứng được tất cả các yêu cầu đề ra.

Chính thức khánh thành Dự án đường dây 500kV mạch 3
Đây là Dự án quy mô lớn có tổng chiều dài 519 km, 2 mạch với tổng mức đầu tư hơn 22.300 tỷ đồng, đi qua 09 tỉnh, 43 huyện, 211 xã - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cụ thể, trong công tác chuẩn bị đầu tư và nguồn vốn: Chính phủ đã chỉ đạo sát sao, quyết liệt và yêu cầu các bộ, ngành, đặc biệt là các ngân hàng huy động nguồn vốn cho toàn bộ Dự án gần 1 tỉ USD được thu xếp (trong vòng 4-5 tháng) khả thi, kịp thời, hiệu quả, đã bảo đảm thanh toán đúng tiến độ, tạo động lực và động viên kịp thời cho các nhà thầu tham gia triển khai dự án.

Trong công tác giải phóng mặt bằng: Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Bí thư Tỉnh ủy và sự tham gia tích cực của Chủ tịch UBND các tỉnh và các cấp chính quyền địa phương; chỉ gần 2 tháng, các địa phương đã hoàn thành bàn giao toàn bộ 1.177 vị trí móng cột với tổng diện tích đất thu hồi khoảng 1,83 triệu m2 trên địa bàn 9 tỉnh; di dời, tái định cư, ổn định sản xuất cho 5.415 hộ gia đình; 96 tổ chức bị ảnh hưởng nhưng hầu như không xảy ra khiếu kiện, không phải cưỡng chế, không có vụ việc kiện cáo nào. Đây là yếu tố quan trọng để đẩy nhanh tiến độ thi công so với các dự án khác do có sự đồng tình, ủng hộ của người dân.

Trong công tác bảo đảm đầu vào về vật tư, vật liệu, trang thiết bị: Dù luôn đối mặt với nguy cơ thiếu hụt, không bảo đảm tiến độ cung cấp phục vụ thi công do Dự án yêu cầu khối lượng vật tư, vật liệu và thiết bị quy mô lớn phải cung cấp trong một thời gian ngắn (khoảng 6 tháng) nhưng dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, các bộ, ngành, chủ đầu tư, các nhà thầu đã áp dụng nhiều giải pháp đồng bộ, linh hoạt, sáng tạo để xử lý kịp thời các phát sinh bảo đảm có đủ vật tư đầu vào; ví dụ như việc cử người trực tiếp sang làm việc với các đối tác nước ngoài, xuống tận cảng để tìm các container để đề nghị được ưu tiên chuyển về nước sớm….; đến tận nhà sản xuất thiết bị, vật tư để thương lượng, đàm phán, thu xếp việc nhập khẩu hàng; chủ đầu tư, nhà thầu xuống tận xưởng sản xuất để kiểm tra, đôn đốc, bàn giao cho các đơn vị thi công đúng tiến độ…

Trong tổ chức triển khai và thi công: Dự án có quy mô rất lớn về khối lượng thi công và công trường trải dài trên 9 tỉnh; thi công đồng loạt trong điều kiện khó khăn về địa hình và thời tiết (giá rét, nắng nóng, oi bức, mưa lũ, gió bão, sạt lở…), ở miền Trung được ví như “túi mưa, chảo lửa”, đòi hỏi công tác tổ chức thi công và điều hành trên công trường phải rất linh hoạt, sáng tạo mới bảo đảm tiến độ và chất lượng đặt ra với dự án. Tuy nhiên, chúng ta đã triển khai tổ chức thi công song song, đồng thời nhiều hạng mục công việc với phương châm “không để móng chờ cột, cột không chờ dây, dây không chờ người”, vận dụng nhiều giải pháp sáng tạo, linh hoạt, đổi mới, càng áp lực thì càng nỗ lực.

Theo đó, trong quá trình thi công móng cột, đã thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, huy động các doanh nghiệp địa phương tham gia cung ứng nhân lực, máy móc, phương tiện, vật tư nên đã đẩy nhanh tiến độ đào, đúc móng, qua đó giúp các doanh nghiệp địa phương lớn mạnh và có thêm năng lực, kinh nghiệm để thi công các công trình lớn trong tương lai, tạo thêm công ăn việc làm, tạo sinh kế cho cho người dân, doanh nghiệp tại địa phương. Đối với công việc dựng cột, kéo dây, các cơ quan, đơn vị đã tích cực vào cuộc, hỗ trợ EVN, EVNNPT và các nhà thầu trên mọi phương diện.

Chính thức khánh thành Dự án đường dây 500kV mạch 3
Trong công tác giải phóng mặt bằng: Chỉ gần 2 tháng các địa phương đã hoàn thành bàn giao toàn bộ 1.177 vị trí móng cột với tổng diện tích đất thu hồi khoảng 1,83 triệu m2 trên địa bàn 9 tỉnh; di dời, hỗ trợ, tái định cư, ổn định sản xuất cho 5.415 hộ gia đình; 96 tổ chức bị ảnh hưởng - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Đối với công việc dựng cột, kéo dây, các cơ quan, đơn vị đã tích cực vào cuộc, hỗ trợ EVN, EVNNPT và các nhà thầu trên mọi phương diện. Về nhân lực, các đơn vị ngành điện đã điều động thêm hơn 3.300 người trực tiếp thi công dựng cột và kéo dây; các tập đoàn Viettel, VNPT, PVN hỗ trợ thêm hơn 250 kỹ sư, công nhân kỹ thuật lành nghề và máy móc, trang thiết bị hiện đại; lực lượng Công an, Quân đội, dân quân tự vệ đã huy động lên đến hơn 1.500 người để tham gia, đóng góp hàng ngàn ngày công cho Dự án.

Đoàn Thanh niên các tỉnh đã huy động hàng trăm tổ đội với hơn 6.000 đoàn viên tham gia hỗ trợ thu dọn nhà cửa, vật kiến trúc dưới hành lang tuyến, phân luồng giao thông. Mặt trận Tổ quốc, Liên đoàn Lao động, Hội Phụ nữ các tỉnh cũng thường xuyên thăm hỏi, động viên, tích cực tham gia công tác hậu cần, đảm bảo lương thực, thực phẩm cho kỹ sư, công nhân tham gia Dự án. Chính quyền các cấp và lực lượng công an địa phương đã đảm bảo an ninh trật tự, bố trí nơi ăn, chốn ở chu đáo cho công nhân, góp phần quan trọng để đẩy nhanh tiến độ Dự án.

Trong quá trình thi công trên công trường, rất nhiều hành động cao đẹp đã được các cơ quan báo chí, truyền thông đưa tin, khắc họa và biểu dương với trên 5.000 tin, bài, phóng sự; đó là hỗ trợ của các đơn vị, đoàn thể, người dân cho dự án; những hình ảnh xúc động về hàng nghìn đoàn viên thanh niên, lực lượng công an, bộ đội thấm đẫm mồ hôi, “tay lấm, chân bùn”, tham gia kéo dây, hoàn nguyên và làm các công việc khác; tham gia vận chuyển nguyên vật liệu trên công trường; thu dọn nhà cửa, vật kiến trúc dưới hành lang tuyến, phân luồng giao thông, hay hình ảnh các bà, các chị tham gia tiếp nước, thực phẩm, trái cây, hậu cần động viên công nhân lao động trong những ngày hè oi nóng. Những lúc mưa gió, bão lũ; những khoảng khắc tươi cười, phấn khởi của công nhân, những người lao động trên công trường, trên những cột điện cao chênh vênh hay hình ảnh trèo đèo, lội suối chuyển nguyên vật liệu, kéo dây đã tạo nên không khí thi đua thật sự sôi nổi, phấn khởi thể hiện niềm vui, hạnh phúc và tự hào của người lao động được tham gia trên công trường Dự án trọng điểm quốc gia quan trọng này.

Ghi nhận, biểu dương những nỗ lực trong thực thi Dự án Đường dây 500kV mạch 3

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát huy, tiếp nối truyền thống cách mạng hào hùng của ngành Điện, việc thần tốc thi công hoàn thành khối lượng công việc gấp đôi, gấp ba nhưng chỉ với thời gian bằng 1/5 các Dự án mạch 1 và mạch 2, đã thể hiện sự trưởng thành, lớn mạnh vượt bậc, là thành tích to lớn, là thành quả xuất sắc đáng được đánh giá, ghi nhận của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, các đơn vị quản lý dự án, các nhà thầu, các đơn vị hỗ trợ trên công trường và hơn 12.000 kỹ sư, công nhân, người lao động ngành điện đã ngày đêm tham gia Dự án.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng biểu dương tinh thần và quyết tâm của EVN, EVNNPT, các đồng chí lãnh đạo EVN, EVNNPT, đã luôn bám sát, chỉ đạo, điều hành trực tiếp tại công trường, luôn tự giác thể hiện tinh thần trách nhiệm rất cao vì sự phát triển chung của đất nước; các Ban Quản lý dự án, các nhà thầu tư vấn, thi công xây lắp, cung cấp vật tư thiết bị và các đơn vị liên quan đã nỗ lực vượt bậc hoàn thành và đóng điện các Dự án đúng tiến độ và chất lượng.

Thủ tướng cũng ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao đồng chí Bộ trưởng Bộ Công Thương, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, cùng các bộ trưởng, trưởng ngành liên quan, các Phó Thủ tướng Chính phủ đã thường xuyên tổ chức họp rà soát, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ vướng mắc của dự án.

Thủ tướng cũng biểu dương đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân các đơn vị của ngành điện trên mọi miền đất nước, các Tập đoàn: Viettel, VNPT, PVN, lực lượng công an, lực lượng bộ đội tại chỗ, Quân khu 3, Quân khu 4, lực lượng dân quân tự vệ đã tham gia hỗ trợ ngành Điện liên tục trong nhiều tháng để đảm bảo tiến độ, chất lượng Dự án với tinh thần “đã ra quân là chiến thắng”.

Thủ tướng ghi nhận và cảm ơn sâu sắc, chân thành tới đồng bào, nhân dân các dân tộc tại các địa phương đã đồng tình ủng hộ dự án, nhường chỗ ở, nơi thờ tự, đất canh tác, nơi sản xuất, kinh doanh cho công trình, đồng thời tích cực tham gia hỗ trợ công tác hậu cần, vận chuyển nguyên vật liệu phục vụ thi công dự án.

Khánh thành đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối
Đường dây 500 kV mạch 3 đoạn qua tỉnh Thanh Hóa - Ảnh: VGP/Đức Tuân

Thủ tướng đánh giá cao sự chủ động, trách nhiệm của các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị các địa phương nơi có đường dây đi qua đã thực hiện tốt công tác vận động, thuyết phục người dân, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, di dân tái định cư đáp ứng tiến độ dự án, không xảy ra khiếu kiện phức tạp.

Thủ tướng cũng biểu dương Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, các cơ quan truyền hình, báo chí đã xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch truyền thông, động viên, thông tin, tuyên truyền, góp phần tạo điều kiện triển khai Dự án; truyền đi những hình ảnh đẹp về cán bộ, kỹ sư, công nhân lao động trên công trường để động viên, khích lệ, tạo động lực, truyền đi cảm hứng hăng say lao động trên công trường, tô thắm thêm truyền thống và hình ảnh cao đẹp của ngành Điện và cán bộ, công nhân, kỹ sư, người lao động ngành Điện.

Thủ tướng khẳng định: Công trình đường dây 500kV mạch 3 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, công trình 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối được đưa vào vận hành có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trên nhiều khía cạnh về cả kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh - quốc phòng:

Công trình mang ý nghĩa chiến lược góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, góp phần khắc phục tình trạng thiếu điện cục bộ tại miền Bắc (bổ sung khoảng 30 tỷ KWh điện mỗi năm).

Công trình của niềm tin và sức mạnh đại đoàn kết, quan điểm "Dân là gốc" của Đảng, Nhà nước ta, sự chung sức, đồng lòng, sự vào cuộc cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Công trình có ý nghĩa với doanh nghiệp, các nhà đầu tư nước ngoài về bảo đảm cung ứng điện, nhất là trong các lĩnh vực công nghệ cao, tin tưởng vào quyết tâm của phía Việt Nam "đã nói là làm, đã cam kết phải thực hiện, đã làm, đã thực hiện là có kết quả cụ thể, đo lường, cân đong đo đếm được".

Công trình thể hiện khát vọng, tự tin, bản lĩnh, giá trị con người Việt Nam, với tinh thần "biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể", tinh thần đổi mới, sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường, của sự quyết tâm vượt lên mạnh mẽ của đất nước chúng ta.

Công trình mang ý nghĩa kết nối nền kinh tế, liên kết vùng; kết nối, rộng khắp, đồng bộ, nâng cao hiệu quả khai thác các hệ thống truyền tải điện quốc gia.

Công trình có ý nghĩa đề cao trách nhiệm, lòng yêu nước với sự nỗ lực vượt bậc, chủ động, tích cực, sáng tạo, quyết liệt, làm việc không ngừng nghỉ của các chủ thể có liên quan.

Chính thức khánh thành Dự án đường dây 500kV mạch 3
Trạm biến áp 500 kV Thanh Hóa (xã Thiệu Phúc, huyện Thiệu Hóa), nơi diễn ra lễ khánh thành đường dây 500 kV mạch 3 tại điểm cầu Thanh Hóa - Ảnh: VGP/Đức Tuân

4 bài học kinh nghiệp đúc rút từ công tác thực thi Dự án

Cũng theo Thủ tướng Phạm Minh Chính: "Nguồn lực bắt nguồn từ tư duy, tầm nhìn, động lực bắt nguồn từ sự đổi mới và sáng tạo, sức mạnh bắt nguồn từ nhân dân và doanh nghiệp", Dự án này đã mang lại nhiều bài học kinh nghiệm trong việc quản lý, tổ chức thực hiện các công trình, dự án lớn có thể vận dụng cho các công trình, dự án tiếp theo. Đó là:

Thứ nhất, bài học về công tác quản lý lãnh đạo, điều hành, chỉ đạo, chỉ huy với: Tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải cao, hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt việc đó; việc phân công phải rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian, rõ sản phẩm, rõ kết quả dễ kiểm tra, đôn đốc, đánh giá.

Thứ hai, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, huy động cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, trong ngành và ngoài ngành, lực lượng quân đội, công an, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp và đặc biệt là người dân với tinh thần "trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt", "tiền hô hậu ủng, nhất hô bá ứng".

Thứ ba, nỗ lực không ngừng nghỉ, chủ động tích cực, bản lĩnh của ngành điện và sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, các doanh nghiệp ở cả Trung ương và địa phương, doanh nghiệp nhà nước với doanh nghiệp tư nhân với tinh thần "chia sẻ, thấu hiểu, cùng làm, cùng hưởngcùng thắng và cùng phát triển, cùng có niềm vui, hạnh phúc và niềm tự hào".

Thứ tư, xây dựng, phát động phong trào thi đua yêu nước sôi nổi, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, kịp thời động viên, khen thưởng, tạo không khí hăng say làm việc, tất cả vì lợi ích quốc gia, dân tộc; các cơ quan truyền thông báo chí đã nỗ lực, làm tốt công tác tuyên truyền, khắc họa gương người tốt, việc tốt trên công trường, dự án, vận động người dân, tạo sự đồng thuận, đồng lòng triển khai Dự án.

Từ thực tế triển khai và tiếp tục tổng kết để rút ra những bài học kinh nghiệm quý báu từ dự án này để áp dụng vào các dự án trọng điểm quốc gia về đường cao tốc, sân bay, bến cảng, đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, các dự án chiến lược về hạ tầng... trong việc kiểm soát, đẩy nhanh tiến độ từ khâu chuẩn bị đầu tư, nguồn vốngiải phóng mặt bằng đến khâu triển khai thi công và huy động các nguồn lực tham gia... rút ngắn tối đa thời gian hoàn thành của dự án những vẫn bảo đảm chất lượng công trình cả về kỹ-mỹ thuật, an toàn, vệ sinh môi trường và không đội vốn.

Dự án Đường dây 500kV mạch 3 tạo động lực, truyền cảm hứng trong triển khai các công trình, dự án quan trọng quốc gia

Sau Lễ khánh thành, Thủ tướng yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia phối hợp với các cơ quan địa phương làm tốt công tác hoàn nguyên, vệ sinh môi trường; tổ chức vận hành Dự án Đường dây 500 kV mạch 3 cùng cả hệ thống điện quốc gia an toàn, đạt hiệu quả cao nhất; đồng thời tiếp tục đầu tư phát triển nguồn và hệ thống lưới điện, đảm bảo cung cấp đầy đủ, vững chắc nhu cầu điện cho phát triển kinh tế - xã hội; tích cực tham gia đảm bảo an sinh xã hội, ổn định đời sống nhân dân; tiếp tục quyết toán, kiểm toán bảo đảm công khai, minh bạch, không để xảy ra tiêu cực, lãng phí, tham nhũng.

Chính thức khánh thành Dự án đường dây 500kV mạch 3
Lễ gắn biển công trình nhân kỷ niệm 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam và 70 năm truyền thống ngành điện lực - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng cũng yêu cầu các cấp chính quyền 9 tỉnh có Dự án đi qua phối hợp với chủ đầu tư tiếp tục quan tâm, chăm lo để ổn định, không ngừng cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người dân bị ảnh hưởng trong khu vực dự án đi qua theo đúng tinh thần nơi ở, nơi làm việc, nơi kinh doanh mới phải ít nhất bằng và cơ bản phải tốt hơn nơi ở cũ. Trước mắt là lo sinh kế lâu dài, bền vững cho người dân, chuyển đổi nghề nghiệp phù hợp; kiên quyết không để người dân thiếu chỗ ở, thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu đất sản xuất, nơi kinh doanh; từng bước đáp ứng tốt hơn về nhu cầu vật chất, tinh thần, an ninh, văn hóa; chăm lo giáo dục, đào tạo tri thức cho lớp trẻ, để tiến tới hội nhập và làm giàu.

"Tinh thần thần tốc, "đã ra quân là chiến thắng" của Dự án Đường dây 500kV mạch 3 đã tạo động lực, truyền cảm hứng cho người dân, doanh nghiệp và cả hệ thống chính trị trong triển khai các công trình, dự án quan trọng quốc gia, tiếp tục công cuộc phát triển hạ tầng của đất nước, góp phần thực hiện thành công đột phá chiến lược về phát triển hạ tầng chiến lược mà các kỳ Đại hội Đảng lần thứ XI, XII, XIII đã đề ra, góp phần hoàn thành 2 mục tiêu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, hướng đến chào mừng Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV." - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Huyền My