Đóng điện Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Quỳnh Lưu – Thanh Hóa

Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB) phối hợp đóng điện Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Quỳnh Lưu – Thanh Hóa.

Vào lúc 11h10 phút, ngày 19/8/2024, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB) phối hợp với các đơn vị liên quan đóng điện Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Quỳnh Lưu – Thanh Hóa, chào mừng 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Là một trong các cung đoạn thuộc Dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên), Dự án đường dây 500kV Quỳnh Lưu – Thanh Hóa có chiều dài 92km, đi qua địa bàn các tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa gồm 200 vị trí móng, với 99 khoảng néo hành lang tuyến. 

Dự án được triển khai thi công từ 18/1/2024 và được Hội đồng nghiệm thu cấp Chủ đầu tư thống nhất đóng điện sáng ngày 19/8/2024.

Đường dây 500kV mạch 3
Sáng ngày 19/8/2024, dưới sự chủ trì của Phó Tổng giám đốc EVNNPT, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cấp chủ đầu tư, ông Trương Hữu Thành đã chủ trì cuộc họp Hội đồng và các thành viên Hội đồng thống nhất đóng điện công trình

Dự án giúp giảm tải và tránh quá tải cho các đường dây 500kV hiện hữu đảm bảo tiêu chí N-1. Tuyến đường dây cũng giúp nâng cao khả năng truyền tải trên giao diện Bắc - Trung, kết hợp với các cung đoạn Đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Quỳnh Lưu, Thanh Hóa - Nam Định I, Nam Định I – Phố Nối góp phần bổ sung công suất từ các nguồn điện khu vực Bắc Trung Bộ về trung tâm phụ tải khu vực miền Bắc.

Theo Phó Tổng giám đốc EVNNPT Trương Hữu Thành, quá trình triển khai dự án Đường dây 500kV mạch 3 luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Cùng với đó là sự ủng hộ của các cấp chính quyền nơi có dự án Đường dây 500kV mạch 3 đi qua; sự đồng lòng, chung sức của người dân đã nhường đất cho dự án, đã tham gia hỗ trợ thi công giai đoạn đào đúc móng.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, làm việc “3 ca, 4 kíp”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, các kỹ sư, công nhân của các đơn vị tham gia dự án đã làm việc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất để đưa dự án về đích đúng hẹn.

Dự án đường dây 500kV mạch 3
Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quỳnh Lưu – Thanh Hóa đã hoàn thành đóng điện ngày 19/8/2024 đáp ứng mục tiêu chỉ đạo của Thủ tướng

Cũng theo lãnh đạo EVNNPT, để đáp ứng tiến độ yêu cầu Thủ tướng đã chỉ đạo, trong khoảng thời gian ngắn nhiều hạng mục công việc đã được triển khai đồng thời như thi công xây lắp, dựng cột, kéo dây, lắp đặt khung định vị, hiệu chỉnh kỹ thuật. Vì vậy, bên cạnh lực lượng chính của các đơn vị thuộc EVNNPT và các nhà thầu thi công xây lắp, EVN đã huy động 5 Tổng công ty Điện lực cùng tham gia hỗ trợ thi công với số lượng lớn nhân lực có trình độ kỹ thuật, kinh nghiệm, tay nghề.

Với tính chất quan trọng của dự án Đường dây 500kV mạch 3, không chỉ riêng đối với EVNNPT, các tổng công ty Điện lực của EVN và các đơn vị bạn đã thể hiện tinh thần, trách nhiệm cao khi đã tham gia hỗ trợ hết sức nhiệt tình, nỗ lực, không quản ngại khó khăn vất vả.

Đặc biệt, EVN/EVNNPT cũng nhận được sự hỗ trợ nhân lực thi công từ Quân khu 3, Quân khu 4, Tập đoàn Viettel, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam,… tham gia hỗ trợ thi công dựng cột và kéo dây cho các dự án.

Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quỳnh Lưu – Thanh Hóa hoàn thành và đóng điện đáp ứng được yêu cầu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là động lực to lớn để toàn công trường Dự án đường dây 500kV mạch 3 hoàn thành nghiệm thu, khánh thành trong những ngày tới theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quỳnh Lưu – Thanh Hóa

- Chủ đầu tư: Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (thuộc EVN);

- Đại diện chủ đầu tư: Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung;

- Đơn vị tư vấn thiết kế: Liên danh Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng điện 1 và Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng điện 2;

- Đơn vị tiếp nhận vận hành: Công ty Truyền tải điện 1;

- Đây là công trình năng lượng cấp đặc biệt, nhóm A;

- Quy mô: 92 km gồm 2 mạch, với 200 vị trí cột;

- Triển khai thi công: Ngày 18/1/2024;

- Đóng điện: Ngày 19/8/2024.

Xuân Tiến