Chuỗi Bách Hoá Xanh bắt đầu đem tiền về cho Thế giới Di động (MWG)

Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã cổ phiếu MWG) vừa cho biết doanh thu từ chuỗi Bách Hoá Xanh trong 4 tháng đầu năm nay tăng tới 43% so với cùng kỳ năm ngoái, và doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng đã đạt khoảng 1,9 tỷ đồng/tháng.

Đã hoàn thành 34% kế hoạch doanh thu cả năm

Kết quả kinh doanh Thế giới Di động
Kết quả kinh doanh 4 tháng đầu năm nay của Thế giới Di động.

Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã cổ phiếu MWG - sàn HoSE) vừa công bố kết quả kinh doanh 4 tháng đầu năm với doanh thu đạt hơn 43.000 tỷ đồng, tăng 16,8% so với cùng kỳ 2023; qua đó, hoàn thành 34% kế hoạch cả năm 2024 đề ra. Tuy nhiên, Thế Giới Di Động không công bố mức ước tính lợi nhuận.

Bóc tách dữ liệu từng chuỗi, tổng doanh thu 2 chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đem về 29.400 tỷ đồng doanh thu trong 4 tháng đầu năm nay, tăng gần 8% so với cùng kỳ.

Riêng trong tháng 4/2024, tổng doanh thu của 2 chuỗi điện máy này đạt 8.000 tỷ đồng, tăng 25% so với tháng 3.

Đại diện Thế giới Di động cho biết, động lực tăng trưởng chính trong thời gian gần đây đến từ máy lạnh và thiết bị làm mát do nhu cầu cao trong mùa nắng nóng. Ngoài yếu tố thời tiết, sự tăng trưởng còn đến từ công tác chuẩn bị đầy đủ về nguồn cung hàng hoá với danh mục sản phẩm đầy đủ; chương trình khuyến mãi hấp dẫn và chủ động về giao hàng lắp đặt.

Đối với chuỗi Bách Hoá xanh, chuỗi này đem về cho Thế giới Di động khoảng 12.400 tỷ đồng doanh thu trong 4 tháng đầu năm nay, tăng 43% so với cùng kỳ 2023.

Tính riêng tháng 4/2024, chuỗi này đã tạo ra 3.200 tỷ đồng doanh thu, tăng gần 6% so với tháng 3/2024, một phần đến từ sức mua hàng hoá tăng trong các ngày nghỉ lễ. Hai  ngành thực phẩm tươi sống và FMCGs tiếp tục là động lực tăng trưởng chính với doanh số các nhóm sản phẩm tăng từ 30-70% so với cùng kỳ.

Số lượt giao dịch trung bình đạt khoảng 500 hóa đơn/cửa hàng/ngày, tăng trưởng 40% và giá trị trung bình/hóa đơn tăng nhẹ.

Chuỗi Bách Hoá Xanh bắt đầu tạo ra lợi nhuận

Bách Hoá Xanh
Tính đến cuối tháng 4/2023, Bách Hoá Xanh đang có 1.696 cửa hàng hoạt động, tập trung chủ yếu tại TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh thành lân cận.

Với 1.696 cửa hàng đang hoạt động, doanh thu bình quân của các cửa hàng Bách Hoá Xanh hiện đã đạt xấp xỉ 1,9 tỷ đồng/cửa hàng/tháng. Đây cũng là mức doanh thu bình quân trên/cửa hàng cao nhất trong một tháng kể từ khi chuỗi bán lẻ này đi vào hoạt động.

Mặc dù chưa chính thức công bố nhưng theo đánh giá của nhiều tổ chức tài chính, với mức doanh thu bình quân như trên, nhiều khả năng chuỗi Bách Hoá Xanh đã tạo ra lợi nhuận từ tháng 4/2024.

Tại Đại hội đồng cổ thường niên năm 2024 diễn ra hồi tháng 4/2024, ông Phạm Văn Trọng - Giám đốc điều hành của Bách Hoá Xanh cho biết, Bách Hóa Xanh đã đạt mục tiêu hoá vốn vào tháng 12/2023 với mức doanh thu trung bình 1,8 tỷ đồng/cửa hàng/tháng, và bắt đầu có lợi nhuận kể từ quý 1/2024.

Vừa qua, ông Phạm Văn Trọng cũng cho biết, với quy mô hiện tại, doanh thu trung bình của mỗi cửa hàng Bách Hoá Xanh có thể đạt trên 2 tỷ đồng/tháng.

Theo lãnh đạo Bách Hoá Xanh, chuỗi bán lẻ này đang có những sự thay đổi lớn để hướng tới sự phục vụ khách hàng hiệu quả hơn và có lời trong thời gian tới. Trong quá trình dịch chuyển lớn này, Bách Hoá Xanh sẽ phải xử lý một số vấn đề phát sinh ảnh hưởng đến trải nghiệm khách hàng, dự kiến hoàn thành trong vài tháng tới.

Để cải thiện lợi nhuận Bách Hoá Xanh trong năm 2024, ông Phạm Văn Trọng cho biết vẫn tiếp tục chiến lược đặt ra từ đầu năm là tăng trưởng về doanh thu và tập trung tối ưu chi phí, trong đó có 2 mảng lớn là chi phí vận hành cửa hàng và chi phí vận hành logistics.

Giá cổ phiếu MWG Thế giới Di động
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu MWG của Thế giới Di động trong 12 tháng qua. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Thế giới Di động (MWG): Lợi nhuận chuỗi Bách Hoá Xanh sẽ sớm vượt mốc nghìn tỷ đồng" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Sức mua tiêu dùng dự kiến không tăng hoặc tăng không đáng kể từ nay đến cuối năm. Tuy nhiên, điểm lợi cho Bách Hoá Xanh là xu thế chuyển dịch từ kênh truyền thống sang hiện đại vẫn đang tiếp diễn, ông Phạm Văn Trọng chia sẻ.

Cũng theo lãnh đạo Bách Hoá Xanh, chuỗi này chưa có kế hoạch cụ thể mở rộng ra các vùng khác, do đó chưa có sự chuẩn bị rõ ràng, tuy nhiên với kinh nghiệm thành công ở miền Tây, Tây Nguyên, Trung bộ đã tạo ra sự tự tin cho Bách Hoá Xanh trong việc mở rộng sang khu vực khác.

Từ này đến năm 2025, Bách Hoá Xanh sẽ mở thêm 100 cửa hàng và "đem tiền về cho mẹ". Trong vòng 02 năm tới, Bách Hóa Xanh có thể đạt lợi nhuận 1.000-2.000 tỷ đồng. Cuối năm nay, ban lãnh đạo sẽ bàn về khả năng mở rộng chuỗi ra miền Trung và miền Bắc, ông Phạm Văn Trọng cho biết. 

Năm 2024, Thế Giới Di Động đặt mục tiêu doanh thu 125.000 tỷ đồng, tăng 5% và lợi nhuận sau thuế 2.400 tỷ đồng, gấp hơn 14 lần thực hiện 2023. Riêng quý đầu năm, công ty đã ghi nhận lãi ròng 902 tỷ đồng, gấp 43 lần cùng kỳ 2023 và là mức cao nhất trong vòng 6 quý kể từ quý 3/2022. Với kết quả đạt được, Thế giới Di động đã thực hiện gần 38% mục tiêu lợi nhuận đề ra.

Duy Quang